Một chiếc xúc xích mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư tụy

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Ung thư của Anh. Các nhà học đã kiểm tra dữ liệu từ 11 nghiên cứu, với hơn 6.600 trường hợp bị ung thư tuyến tụy.

Chỉ cần ăn mộtchiếc xúc xích mỗi ngày, tương đương với 2 lát thịt xông khói, nguy cơ bịung thư tuyến tụy tăng lên 19%, theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoahọc Thụy Điển.

Nghiên cứuđược đăng trên Tạp chí Ung thư của Anh. Các nhà học đã kiểm tra dữ liệu từ11 nghiên cứu, với hơn 6.600 trường hợp bị ung thư tuyến tụy.

Một chiếc xúc xích mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư tụy
Ảnh: Alamy.

Theo đó,ăn khoảng 50 g thịt chế biến sẵn mỗi ngày, tương đương với một chiếc xúcxích hoặc 2 lát thịt xông khói, sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư tụy lên19% so với người không ăn thịt chế biến sẵn. Nếu tiêu thụ gấp đôi thìnguy cơ tăng lên đến 38% và sẽ là 75% nếu ai đó ăn 150 g mỗi ngày.

Tuy nhiên, vẫncần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để khẳng định chắc chắn những kết luận này.

Telegraphđưa tin, ung thư tuyến tụy là một căn bệnh nguy hiểm, đến 80% ngườibệnh tử vong trong dưới một năm. Và chỉ 5% vẫn còn sống sau 5 năm được chẩnđoán bệnh.

Phó giáo sưSusanna Larsson, tác giả nghiên cứu chia sẻ, khả năng sống của những bệnhnhân bị ung thư tuyến tụy rất thấp. Vì thế điều quan trọng là chẩn đoán sớmvà dự phòng bệnh bằng cách hạn chế các yếu tố nguy cơ.

Khoảng hơn8.000 người được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy tại Anh vào năm 2008, chiếm3% trong số các bệnh ung thư khác và khoảng 7.780 người đã tử vong.

Theo VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.