Những điều tuyệt đối kiêng kỵ ngày Ông Công Ông Táo

Người xưa có câu "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", vào ngày trọng đại như ngày ông Táo về trời thì nhất định cần kiêng kỵ những điều sau để hóa xui, rước may.

Theo chuyên gia phong thủy, cúng ông Công ông Táo Tết Quý Mão 2023 tuyệt đối nên kiêng kỵ những điều sau:

1. Không cúng sau 12 giờ ngày 23

Không cúng sau 12 giờ trưa bởi đó là thời điểm các ông Công ông Táo đã về trời. Lễ cúng cần được tiến hành trước khi ông Táo cưỡi cá chép về trời báo cáo với Ngọc Hoàng những điều mắt thấy tai nghe trong năm. Tùy vào điều kiện thời gian, cúng ông Táo có thể thực hiện vào buổi trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng 23 tháng Chạp.

2. Không thả cá chép từ trên cao xuống

Cá chép được xem như biểu tượng của thần linh vì là phương tiện để Táo Quân về trời. Chính vì vậy, khi thả cá chép, để tránh mạo phạm, đánh mất ý nghĩa tâm linh, tuyệt đối tránh thả cá từ trên cao xuống hoặc bọc cá chép trong bao nilon rồi thả xuống.

Những điều tuyệt đối kiêng kỵ ngày Ông Công Ông Táo-1

3. Không đặt mâm lễ cúng ở dưới bếp

Nhiều gia đình vẫn nghĩ ông Táo là thần bếp thì nên đặt mâm cỗ cúng và đồ lễ cúng ở bếp. Nhưng các chuyên gia tâm linh cho rằng cúng như vậy là không đúng với phong tục cũng như các quy tắc thờ cúng từ nhiều đời nay của dân tộc.

Trừ khi gia chủ có ban thờ Táo Quân ở dưới bếp thì có thể đặt mâm lễ cúng ở đây, còn tất cả các vị này đều phải được thờ phụng ở trên bàn thờ chính của gia đình, bởi theo quan niệm dân gian thì ông Công là thần Thổ công, cai quản đất đai trong nhà.

Bên cạnh đó, xét theo ý nghĩa tâm linh thì việc cúng lễ phải được thực hiện ở nơi sạch sẽ, trang nghiêm nhất trong nhà. Bếp là nơi đun nấu, dù có lau dọn sạch sẽ đến mấy thì cũng vẫn là không gian sinh hoạt chung, không đủ trang nghiêm.

4. Không cúng lễ vật cầu kì

Cũng ông Công ông Táo quan trọng là thể hiện được sự thành tâm của gia chủ, vì thế lễ vật cúng không cần quá cầu kỳ, xa xỉ, chỉ cần đủ là được, tránh tốn kém không đáng.

5. Những món kiêng dâng cúng

Tùy thuộc vào điều kiện gia đình, có thể cúng cỗ chay hay mặn đều được. Cỗ chay gồm có cau trầu, nước và hoa quả. Cỗ mặn gồm giò chả, chân giò, xôi và các món ăn cổ truyền khác. Lưu ý một số loại thịt cần kiêng không đem cúng như các món làm từ vịt, chim, ngỗng, trâu, dê, chó...

6. Không cầu xin tài lộc, sung túc

Nhiều người theo thói quen, cứ cúng lễ là thường cầu xin làm ăn phát đạt, tấn tài tấn lộc. Tuy nhiên, Táo Quân lên thiên đình là để trình báo mọi việc lớn nhỏ của hạ giới với Ngọc Hoàng, do đó chỉ nên khấn và cầu xin Táo Quân báo cáo điều tốt là được.

Theo V.A - Vietnamnet

 


Tết Quý Mão

23 tháng Chạp

Ông Công ông Táo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.