Suýt mất con vì “siêu âm vườn”

Nhiều chị em ở nông thôn quá chủ quan không đi khám thai, kiểm tra sức khỏe mẹ và con, lại có người quá tin vào kết quả siêu âm mà vội vã bỏ thai...

Nhiều chị em ở nôngthôn quá chủ quan không đi khám thai, kiểm tra sức khỏe mẹ và con, lại có ngườiquá tin vào kết quả siêu âm mà vội vã bỏ thai...

Suýtmất con

Bác sĩNguyễn Bá Tân - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Nghệ An vừacứu sống một đứa trẻ nhờ kết quả siêu âm chính xác. Thai phụ là chị Nguyễn Thị B(xã Quỳnh Lôi, Quỳnh Phụ, Nghệ An), đang có thai 4 tháng. Lúc mang thai 3 tháng,chị đã đi siêu âm tại trung tâm của một bác sĩ trẻ. Bác sĩ này "phán" con chị cóđộ mờ gáy lớn, có khả năng bị thiểu năng trí tuệ rất cao.

Chị B lấychồng được 3 năm, chạy chữa mãi mới có thai, nghe tin đấy, không chỉ chị mà cảgia đình nhà chồng đều lo lắng. Chị đi siêu âm tại một trung tâm khác còn đượcchẩn đoán “thai nhi có một khối u bất thường trên đầu”.

Suýt mất con vì “siêu âm vườn”

Ảnh minh họa

Chị B đãđịnh phá thai sớm vì để lâu càng khó phá. Nhưng một người bạn đã tỉnh táo, canngăn và đưa chị lên Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh. Kết quả “bìnhthường” khiến vợ chồng chị mừng chảy nước mắt.

Bác sĩ Tâncho biết, năm 2011, trung tâm đã phát hiện 65 ca dị tật trên tổng số hơn 6.300ca siêu âm thai. Các ca sàng lọc này chỉ chiếm hơn 35% các ca sinh nở trên địabàn Nghệ An. Chủ yếu là các ca dị dạng nặng như vô sọ, dị dạng mạch bạch huyếtdạng nang, thoát vị màng não... và đều cần phải đình chỉ thai nghén.

Trao đổi vớiphóng viên, nhiều bác sĩ chuyên khoa sản cho biết, nếu phát hiện thai có độ mờda gáy lớn, bác sĩ sẽ hẹn bệnh nhân đến theo dõi tiếp, đồng thời tiến hành chọcối để xét nghiệm kiểm tra nhiễm sắc đồ để kiểm tra bất thường trong nhiễm sắcthể. Nếu chưa rõ có thể chờ đến tuần 22 và 32 tiếp tục siêu âm để hình ảnh rõnét hơn. Sau đó, khoa/trung tâm sẽ lập hội đồng chuyên môn, hội chẩn và đưa rakết luận. Các bác sĩ cũng tư vấn kỹ càng cho thai phụ và người nhà để họ lựachọn quyết định, nếu cần sẽ chuyển họ lên tuyến T.Ư để kiểm tra.

Khôngnên vội tin vào siêu âm

Theo tìmhiểu của NTNN, hiện nay không chỉ Nghệ An mà tại nhiều tỉnh, thành phố, phòngsiêu âm tư mọc lên như nấm. Đếm sơ sơ ở TP. Vinh (Nghệ An) cũng có đến vài chụctrung tâm. Nhưng ngoài Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, Bệnh viện Đakhoa tỉnh Nghệ An, chỉ có 1- 2 phòng siêu âm tư khác có thể chẩn đoán hình ảnhthai nhi có độ chính xác cao.

Không ítphòng siêu âm mà “bác sĩ” thực tế chỉ là các y tá đi học qua lớp chẩn đoán hìnhảnh vài tháng và về ngồi máy... phán thoải mái. Trong khi đó, để kết luận mộtthai nhi có dị tật cần phải qua nhiều công đoạn.

Theo PGS -TS Lê Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán, sàng lọc trước và sơ sinh, PhóGiám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư: “Siêu âm thai 12 tuần tuổi có thể đo độ dày dagáy, 22 tuần thì đánh giá được bất thường cơ bản trừ dị tật não sâu hay tim sâu,còn 32 tuần có thể cho hình ảnh thai nhi hoàn hảo để chẩn đoán. Tuy nhiên, khôngphải dị tật nào cũng có thể chẩn đoán bằng hình ảnh siêu âm như rối loạn tâmthần, điếc...”.

TS Lê Anh Tuấn khuyến cáo:“Một số ông bố bà mẹ có nguy cơ cao sinh con bị dị tật bẩm sinh cần lưu ý:Bản thân và gia đình có tiền sử dị tật bẩm sinh, bệnh di truyền, mẹ trên 35tuổi, môi trường sống và làm việc độc hại (ô nhiễm, tiếp xúc nhiều với hóachất...)”.

Theo TSTuấn, sau khi có kết quả toàn diện về chọc hút ối, sinh thiết nhau, chọc hút máuqua cuống rốn... bệnh viện tuyến tỉnh phải đưa ra hội đồng (bao gồm các bác sĩchẩn đoán hình ảnh, bác sĩ tim mạch, chuyên khoa nội...) để hội chẩn rồi mới đưara quyết định đình chỉ thai nghén. Tuy nhiên, quyết định vẫn nằm ở thai phụ vàngười nhà.

Các chuyêngia sản nhi cũng nhận định, không phải trường hợp dị tật nào bác sĩ cũng tư vấnđình chỉ thai kỳ. Những dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch, sứt môi, tim, hẹp thựcquản... có thể phục hồi được sau sinh nhờ phẫu thuật thì bác sĩ sẽ tư vấn để giữbé lại.

Từ thực tếtại Nghệ An, bác sĩ Tân cho biết, việc siêu âm kiểm tra thai nhi rất cần thiết,tuy nhiên, các bà mẹ không nên dựa vào đó để quyết định số phận của đứa trẻ. Đặcbiệt, các bà mẹ cần lựa chọn các cơ sở y tế tin cậy để siêu âm, tránh việc saisót, ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Theo Diệu Linh
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.