Tán lộc, động tài nếu phạm những kiêng kỵ này khi bao sái, bày biện bàn thờ

Để tránh được những điều không hay xảy ra, tiền - tài - lộc bị ảnh hưởng thì chúng ta cần phải lưu ý những kiêng kỵ để luôn giữ cho bàn thờ sự tôn linh.

Để tránh được những điều không hay xảy ra, tiền - tài - lộc bị ảnh hưởng thì chúng ta cần phải lưu ý những kiêng kỵ để luôn giữ cho bàn thờ sự tôn linh.

1. Cách lau dọn bàn thờ để không tán lộc, động tài

Theo các nhà tâm linh, bàn thờ không nên lau dọn (bao sái) thường xuyên vì khu vực đặt bát hương rất cần tụ khí, nếu động chạm liên tục thì không tốt.

Bàn thờ là nơi cần tụ khí, chỉ nên lau dọn cho sạch sẽ, tránh di chuyển bát hương. Ảnh: U.H
Bàn thờ là nơi cần tụ khí, chỉ nên lau dọn cho sạch sẽ, tránh di chuyển bát hương. Ảnh: U.H

Trước khi bao sái bàn thờ, người bao sái cần tắm rửa sạch sẽ và chỉ nên lau sạch đèn nến, đồ thờ, không làm tổng thể như dịp Tết. Tối kị động chạm dịch chuyển bát hương vì quan niệm thần linh, gia tiên khó an vị để phù hộ con cháu.

Nước bao sái bàn thờ là nước 5 thứ thảo dược (quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn), hoặc rượu gừng để tẩy uế, làm sạch đồ thờ cúng, rửa sạch, cho vào nồi với 1,5 lít nước, đun sôi kỹ, để ấm rồi dùng nước đó để lau rửa bàn thờ và đồ thờ cúng.

Việc bao sái ai làm cũng được, chỉ cần cẩn thận, tỉ mỉ để tránh đổ vỡ đồ thờ quý, vật phẩm, ảnh gia tiên…

Muốn bao sái tổng thể bàn thờ nên chờ tới cuối tháng, tốt nhất là cuối năm hãy làm. Còn không nên nhổ bỏ chân hương, dịch chuyển bát hương.

Các nhà tâm linh cho rằng, khoảng 2 - 3 tháng hãy bao sái bàn thờ một lần. Không lau dọn thường xuyên vì khu vực đặt bát hương rất cần tụ khí, nếu động chạm liên tục thì theo tâm linh cũng không tốt. Còn bình thường khi thắp hương chỉ nên lau bàn thờ cho sạch sẽ, không để bụi bẩn, hay mạng nhện dính ở đó.

Có người nói việc bát hương đầy chặt chân hương sẽ mang lại tài lộc cho gia chủ. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, phải bao sái sạch sẽ, rút sạch chân hương để bát hương quang quẻ, không che mắt thần linh, gia tiên thì mới phù hộ được cho con cháu. Còn các chuyên gia tâm linh cho rằng, việc tỉa chân hương có thể làm hàng tháng vào dịp cuối tháng để bát hương, bàn thờ luôn sạch sẽ, sáng sủa và tránh hỏa hoạn.

2. Cách đặt từng đồ vật trên bàn thờ gia tiên mang tài lộc cho gia chủ

Đồ vật quan trọng nhất của bàn thờ là bát hương. Nó được ví như ngôi nhà để các cụ trong gia đình đi về. Bát hương nên mua đồ bát hương Bát tràng, đẹp, bền mà có thổ không nên dùng bát hương Tàu. Tối kỵ dùng bát hương màu vàng thờ gia tiên vì màu vàng là màu hoàng đế chỉ dành để thờ quan, thần hoặc các vị thời trước có tước vị trong hoàng tộc.

Trong bát hương nên dùng tro sạch đốt từ rơm rạ thơm phủ đầy lòng bát hương.

Quan trọng nhất trong bát hương là cốt bát hương. Cốt bát hương gồm 01 túi giấy nhỏ có ghi tên tuổi, năm mất, nơi mất và những câu thần chú + chỉ ngũ sắc do thày phù thủy thụ lý vào – như sổ đỏ của người trần giới.

Tùy theo kinh tế của gia chủ có những vật thờ khác nhau nhưng nhất thiết trên ban thờ phải đảm bảo 5 yếu tố: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.

- Kim: Là giá nến

- Mộc: Là bàn thờ, ngai hoặc giá nến, bài vị

- Thủy: Là bình, chai nước, chén nước thờ.

- Hỏa: Là ngọn đèn dầu hoặc nến thờ trên ban thờ và là hương khi thắp lên.

- Thổ: là bát hương làm từ đất sét nung lên (bát hương Bát Tràng).

Lưu ý là toàn bộ đồ vật bàn thờ mua mới đều phải được bao sái cẩn thận. Nếu không biết cách bao sái thì phải hỏi ý kiến của chuyên gia.

Cây vàng khối là vàng mã có đủ 5 màu dành cho bàn thờ gia tiên. Nên dùng màu xanh, đỏ, mua về bọc băng dính lại cẩn thận (băng dính trắng để thờ được lâu) và cây đặt bên trái bát hương (tính theo hướng bàn thờ) phải cao hơn cây bên phải vì: Tả Thanh Long (cây màu xanh ) – Hữu bạch Hổ. Người xưa có câu ca rằng: Thà cho Long cao ngàn trượng chứ không để hổ ngẩng cao đầu.

Thường bàn thờ gia tiên có 1 lọ để cắm hoa vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm hàng tháng. Vào ngày thường, lọ này để không không, nên người xưa gọi là độc bình. Ngày nay, người hiện đại mua 02 lọ thờ đối xứng hai bên trên bàn thờ là không đúng. Nếu muốn mua 02 lọ chỉ để chơi trong nhà chứ không nên đặt lên bàn thờ. Lọ độc bình thường đặt bên tay trái (hướng đông) theo quan niệm: đông bình tây quả.

Nên mua giá nến làm bằng đồng hoặc gỗ, tốt nhất là bằng đồng.

Nước thanh tịnh được thay vào mỗi lần thắp hương: nén nhang chén nước.

Lọ đựng hương được đặt bên phải bàn thờ, nên mua loại được làm bằng gốm.

3. Tài lộc đầy nhà nhờ bố trí bàn thờ đúng phong thủy

Bàn thờ tuyệt đối không nên đặt dưới xà ngang. Quan niệm phong thuỷ cho rằng, nếu xà ngang trên trần nhà ở ngay trên bàn thờ sẽ sản sinh ra sát khí áp lực, khiến cho các thành viên trong gia đình đau đầu, thần kinh suy nhược, nặng thì khiến vận thế trong gia đình bị ảnh hưởng.

Bàn thờ đặt dưới xà ngang ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ gia chủ.

Phía sau ban thờ đặc biệt không được có nhà vệ sinh, nhà tắm do có âm khí và xú khí nặng. Sau bàn thờ cũng không được có thang máy, cầu thang, nếu không chủ nhân dễ bị tán tài tán của, thương tật ở lưng.

Bàn thờ không được đối diện với lò, bếp, kể cả hướng lệch sang bên cũng không tốt. Nếu không còn vị trí nào khác để đặt ban thờ thì nên lấy bình phong che lại.

Phòng thờ không nên đặt ở nền đất vốn trước đây là nhà bếp, nhà vệ sinhdo chất đất không tốt.

Bàn thờ không nên treo trên không, không có chỗ dựa lưng hoặc trên đường đi. Sở dĩ có quan niệm này vì người xưa cho rằng bàn thờ là nơi cần được hội tụ linh khí, khí trường bàn thờ sung mãn có thể khiến toàn gia đình được an lành hạnh phúc. Nếu bàn thờ treo trên không, không có chỗ dựa lưng hoặc ở nơi đi lại dễ khiến người trong nhà bất an, gia vận trồi sụt khó đoán.

Bàn thờ ngược với hướng nhà dễ khiến người trong nhà bất hòa, dễ gặp bất trắc bệnh tật. Nếu đặt ở vị trí quay sang trái hoặc sang phải nhà thì chủ nhân dễ có tâm sự phiền muộn khó nói ra.

Bàn thờ không được xung với đường đi. Bàn thờ bị đường đi đâm thẳng vào dễ gây bất an tổn hại đến cung tài lộc, dễ gây tai nạn ngoài ý muốn hoặc bệnh tật ốm đau.

Những vật phẩm bạn tuyệt đối không được đặt lên bàn thờ

- Trên ban thờ kị đặt các vật linh tinh, dao kéo, thuốc men, không được dùng tủ thờ làm nơi cất giữ đồ đạc hoặc bể cá, vô tuyến, loa đài.

- Bên phải bàn thờ không được đặt đồ điện. Đặt đồ điện bên phải bàn thờ sẽ phạm vào sát khí của Bạch Hổ, dễ xảy ra chuyện không may. Bên phải bàn thờ nên đặt một đôi tì hưu hoặc long quy, có thể hóa giải sát khí, cải thiện môi trường phong thủy.

- Bên trái bàn thờ không được bừa bộn. Phía bên trái bàn thờ nếu như để bừa bộn hoặc có thùng rác hay các vật ô uế sẽ gây ảnh hưởng đến vận thế, sức khỏe và sự nghiệp của gia đình. Người chịu ảnh hưởng lớn nhất là con trai và người đàn ông trong gia đình. Vì vậy, bên trái bàn thờ phải giữ gìn sạch sẽ, quét dọn thường xuyên.

- Phía dưới bàn thờ không được để đồ. Phía dưới bàn thờ cần được giữ sạch sẽ, không được chất đống đồ đạc ở dưới, nếu có thì chỉ nên để một chiếc la bàn. Đặc biệt chú ý không được để đồ điện và bể các vì sẽ làm tinh thần gia chủ bị sa sút, tài sản hao hụt.

- Không nên đặt hoa giả trên bàn thờ vì hoa thật thể hiện được sự chân thành. Khi hoa héo cần bỏ ngay. Nếu để hoa giả, hoa khô trên bàn thờ sẽ khiến gia chủ gặp nhiều xui xẻo, gia đình hay gây gỗ cãi cọ nhau.

- Cũng giống như hoa, trái cây bạn cũng nên cúng trái cây tươi để ông bà tổ tiên có thể "ăn hương ăn hoa", hưởng lộc con cháu gửi. Nếu bạn gửi lộc giả thì người đã khuất không nhận được.

- Tuyệt đối không dùng cát để thay cho tro ở trong bát hương. Bởi việc này sẽ khiến cho gia đình lục đục, gặp những điều không may mắn.

- Bàn thờ là nơi tâm linh, thanh tịnh nên những cành vàng lá ngọc không nên đặt lên. Những thứ cành vàng lá ngọc có nhiều điều khó nói như: Bày bán chỗ có sạch không, cất giữ thế nào, có bị ô uế hay không…  Muốn trưng thì cần biết rõ gốc tích của nó.

- Theo các nhà tâm linh, bát hương thể hiện cho cái đầu của gia chủ, khi bốc bát hương mà không lèn chặt, thì sau một thời gian tro hương sẽ chắc lại, dân gian cho là có thể làm gia chủ đau đầu. Bàn thờ nếu có đủ ngũ hành là tốt. Nhưng các đồ kim loại như đỉnh đồng, lư đồng, bát hương đồng, hạc đồng, đỉnh đồng, chân nến… những đồ cúng lễ bằng kim loại cũng không nên đặt nhiều.

- Giấy tiền vàng mã là vật phẩm có thể dâng cúng trên bàn thờ gia tiên, nhưng giấy tiền vàng mã là vật tuyệt đối không được đặt lên bàn thờ Phật. Đây là vật phẩm cúng cho người đã khuất, không được tùy tiện dâng lên bàn thờ Phật, gây mất sự trang nghiêm.


* Bài viết chỉ mang tính tham khảo.
Hà Linh (tổng hợp)
Theo VietNamNet)

phong thủy

bày biện bàn thờ

bao sái bàn thờ

tán gia bại sản

bàn thờ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.