Vào ngày Tất niên, có 5 việc quan trọng sau đây cần phải làm

Đây không phải là việc làm nhằm mang đến sự may mắn, tài lộc gì cả mà đơn giản, đó chỉ là một nét văn hóa quan trọng cần được gìn giữ mà thôi.

Đây không phải là việc làm nhằm mang đến sự may mắn, tài lộc gì cả mà đơn giản, đó chỉ là một nét văn hóa quan trọng cần được gìn giữ mà thôi.

Đã từ bao đời nay, ngày Tất niên (29 hoăc 30 tháng Chạp đã là một thông lệ của mọi gia đình Việt Nam. Với nhiều người, ngày Tất niên cũng quan trọng chẳng kém ngày mùng 1 Tết, là thời khắc linh thiêng, ấm áp của mỗi người, mỗi gia đình. Trong ngày Tất niên này, có 5 việc quan trọng sau đây cần làm. Đây không phải là việc làm nhằm mang đến sự may mắn, tài lộc gì cả mà đơn giản, đó chỉ là một nét văn hóa quan trọng cần được gìn giữ mà thôi.

Cúng Tất niên

Vào ngày Tất niên, có 5 việc quan trọng sau đây cần phải làm - Ảnh 1.

Xưa kia, cúng Tất niên thường sẽ được tiến hành vào chiều tối ngày 30 Tết, trước lễ cúng Giao thừa. Tuy nhiên, những năm gần đây, lễ cũng Tất niên lại thường được dời sớm hơn. Có gia đình cúng vào ngày 28, cũng có gia đình chọn ngày 29 âm lịch. Ngoài ra, lễ cúng Tất niên còn được xem là nghi thức để đón ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu.

Tùy theo phong tục tập quán ở từng vùng miền, mâm cỗ cúng Tất niên sẽ gồm những món ăn, lễ vật khác nhau. Do đó, dù bạn có bận rộn thế nào, hãy tranh thủ thời gian bày biện mâm cỗ cúng vào ngày này nhé.

Cúng đón ông Táo

Truyền thống Việt Nam, cứ ngày 23 tháng Chạp mỗi năm là ngày cúng đưa ông Công, ông Táo về trời. Theo quan niệm của văn hóa Việt Nam từ bao đời nay, đây là ngày Táo quân sẽ cưỡi cá chép về thiên đình để bẩm báo mọi việc ở hạ giới với Ngọc Hoàng.

Sau 7 ngày, tức ngày 30 tháng Chạp, đã đến lúc bạn phải tiến hành cúng để đón ông Táo trở về nhà. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn hay đưa ông Táo về trời nhưng lại lỡ quên mất việc cúng đón ông Táo trở về nhà. Thời gian cúng sẽ rơi vào khoảng từ 11h đến 11h45 phút tối, trước lễ cúng Giao thừa. Những lễ vật cũng sẽ chuẩn bị giống như khi đưa ông Táo lên về trời.

Tắm lá mùi

Vào ngày Tất niên, có 5 việc quan trọng sau đây cần phải làm - Ảnh 2.

Từ xa xưa, tắm lá mùi vào ngày cuối năm đã là một tập tục. Ông bà ta cho rằng tắm lá mùi vào ngày cuối cùng của năm cũ sẽ giúp xua tan những điều xui xẻo và đón một năm mới vui vẻ, tốt đẹp hơn. Thật ra, các nghiên cứu khoa học ngày nay cho thấy tắm lá mùi mang đến những tác dụng rất tốt, được ví như một phương pháp detox cho cơ thể vào ngày cuối năm. Vừa giúp trị trầm cảm, căng thẳng, đau đầu, lại còn có tác dụng giảm đau, làm sạch da, lưu mùi hương dễ chịu, giúp bạn cảm thấy thư thái hơn.

Hãy mua một bó lá mùi già và chuẩn bị nước tắm cho cả nhà bạn nhé.

Ăn cơm gia đình

Vào ngày Tất niên, có 5 việc quan trọng sau đây cần phải làm - Ảnh 3.

Mâm cơm cúng ngày Tất niên sẽ càng ý nghĩa hơn khi cả nhà quây quần bên nhau, cùng dùng bữa cơm cuối cùng của năm cũ. Cả một năm bận rộn, ngày cuối năm, bạn hãy bớt chút ít thời gian dùng bữa cơm Tất niên cùng ông bà, bố mẹ. Những giờ khắc của sự chuyển giao, hãy sống chậm đôi chút để cùng người thân nhìn lại một năm vừa qua của gia đình cũng như những dự định mới mẻ đang chờ đợi ở phía trước.

Cúng Giao thừa

Vào ngày Tất niên, có 5 việc quan trọng sau đây cần phải làm - Ảnh 4.

Lễ cúng Giao thừa là một nghi lễ không thể thiếu của gia đình người Việt. Đây là một nghi thức mang giá trị tinh thần, một nghi lễ trừ tịch, tiễn đưa những điều xui xẻo, không may của năm cũ đi và đón những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới. Không chỉ vậy, đây cũng là một nghi lễ mang giá trị văn hóa, thể hiện sự tri ân báo đức, “tống cựu nghinh tân”, tiễn đưa những vị thần năm cũ và đón những vị thần mới.

Theo Helino


cúng giao thừa

tất niên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.