3 câu hỏi cần đặt ra trước khi đi du học

Bạn đang ấp ủ dự định du học? Bạn mong muốn học hỏi những thành tựu ở nước ngoài để áp dụng tại Việt Nam? Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây trước khi đưa ra quyết định cuối cùng nhé!

Bạn đang ấp ủ dự định du học? Bạn mong muốn học hỏi những thành tựu ở nước ngoài để áp dụng tại Việt Nam? Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây trước khi đưa ra quyết định cuối cùng nhé!

76_01-52b1e
Du học là một bài toán khó.

Tài chính bao nhiêu là đủ?

Đa số các du học sinh Việt Nam hiện nay vẫn tự tạo cơ hội du học cho mình bằng cách tìm kiếm học bổng. Tuy nhiên, số lượng cao thủ "săn" được những suất học bổng toàn phần không nhiều. Thông thường, các suất học bổng phổ biến dao động trong khoảng từ 40 - 75% học phí. Nghĩa là, gia đình du học sinh vẫn phải chi trả từ 25-60% học phí, chưa kể hàng loạt chi phí khác khi du học.

Do đó, nếu lựa chọn hướng du học tự túc, bạn nên xem xét kỹ khả năng tài chính của bản thân và gia đình. Vay ngân hàng? Vừa học vừa làm để trang trải học phí? Liệu năng lực của bạn có đủ đáp ứng khi đi du học? Dự định của bạn để "bù lỗ" số tiền đó sau khi tốt nghiệp?

76_02-52b1e
Du học là một cách đầu tư cho tương lai.

Ngành học gì cho phù hợp?

So với mức thu nhập bình quân tại Việt Nam, chi phí học tập và sinh hoạt cho 04 năm học đại học tại nước ngoài vô cùng đắt đỏ. Nếu như ở Việt Nam, khi nhận ra mình không phù hợp với ngành học đã chọn, bạn có thể xin chuyển hoặc thi lại. Còn ở nước ngoài, đó hẳn là một vấn đề to tát hơn nhiều. Chính vì vậy, việc cân nhắc học ngành gì cho phù hợp trước khi đi du học là điều vô cùng quan trọng.

76_03-52b1e
Khi du học, hãy lựa chọn ngành học mà bạn thực sự đam mê.

Các du học sinh được khuyên lựa chọn những ngành học mình có niềm đam mê và quan tâm thật sự. Bên cạnh đó, du học sinh cũng cần lưu ý tới tình hình điều kiện tại Việt Nam. Nếu lựa chọn một ngành học còn khá mới mẻ tại quê nhà, bạn sẽ gặp phải tương đối khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm, cơ sở vật chất không đủ điều kiện nghiên cứu, đồng lương ít ỏi không bù đắp được số tiền bỏ ra khi du học, không phát huy được tài năng, sở trường...

Khả năng ngoại ngữ cần đến mức nào?

Nếu khả năng ngoại ngữ chưa thật sự vững vàng, bạn hãy thật sự cân nhắc trước khi lên đường du học. Tuy hầu hết các trường đại học đều có các khóa ngoại ngữ dự bị nhưng học phí lại khá "chát". Chưa kể thời gian bạn phải bỏ ra để học ngoại ngữ sẽ làm chậm tiến độ chương trình học. Những khoản chi phí phát sinh khi du học như đi lại, sinh hoạt... cũng theo đó mà tăng lên rất nhiều.

Thông thường, tiêu chuẩn ngoại ngữ đầu vào của các trường đại học tối thiểu là 6.0 IELTS (đối với các nước theo hệ thống giáo dục Anh) và 70 điểm TOEFL (đối với các nước theo hệ thống giáo dục Mỹ). Tuy nhiên, điểm số này không thể chắc chắn được liệu bạn có thể nghe hiểu hoàn toàn 100% những gì giáo viên nói trên lớp. Nhiều tân du học sinh thú nhận từng loay hoay với quyển từ điển dày cộm mỗi khi nghe giáo viên nhắc tới một từ chuyên môn. Hay đơn giản khi giáo viên kể một câu chuyện cười, bạn là người cười... cuối cùng.

76_04-52b1e
Đi du học, bạn phải thật nhuần nhuyễn kỹ năng nói trước đám đông.

Vì vậy, nếu đã xác định du học là con đường chinh phục học vấn của mình, bạn hãy tập trung đầu tư thật nhiều vào môn ngoại ngữ nhé. Hãy chỉ xách vali đi du học khi bạn vận dụng thành thạo ngoại ngữ để giao tiếp, thuyết trình, phản biện, thậm chí "cãi nhau" với người bản xứ!

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.