Cú liều lĩnh đưa nữ sinh đến đại học hàng đầu thế giới

Sau khi xuất sắc giành HC Vàng Olympic hóa học quốc tế, Phạm Mai Phương vừa trở thành tân sinh viên HV Công nghệ Massachusetts (Mỹ).

Sau khi xuất sắc giành HC Vàng Olympic hóa học quốc tế, Phạm Mai Phương (học sinh lớp 12 Hóa Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Nội) vừa trở thành tân sinh viên HV Công nghệ Massachusetts (Mỹ).

Trong kỳ thi Olympic hóa học quốc tế 2014 vừa được tổ chức tại Hà Nội, Mai Phương và một bạn cùng trường đã xuất sắc giành HC Vàng với số điểm thuộc tốp 3 chung cuộc.

Đạt thành tích cao nhưng việc được trở thành tân sinh viên của Học viện công nghệ xếp hạng số 1 thế giới là Học viện Công nghệ Massachusetts - MIT (Mỹ) là điều bản thân Mai Phương cũng bất ngờ.

Chia sẻ về quyết định lựa chọn này, Mai Phương cho biết: “Trong lớp 12 của mình có đến 10 bạn đi du học Mỹ. Ban đầu lựa chọn này có phần theo phong trào. Mình chỉ nộp để thử sức, nếu không được cũng vui vẻ. Mình nộp hồ sơ vào MIT không phải vì trường danh tiếng mà đơn giản mình rất thích một vị giáo sư đang hướng dẫn cho anh bạn của mình đề tài ứng dụng một hợp chất thiên nhiên để tạo nhiên liệu sạch, có hiệu suất cao. Đây là hướng đi mình muốn theo đuổi”.

nữ sinh, 9X, Ams, MIT, cú liều
Mai Phương (Ảnh: Văn Chung).

Không giống nhiều gia đình, học sinh có dự định đi du học chuẩn bị cho con từ khi còn nhỏ hay từ đầu năm lớp 10, Mai Phương cho hay mình chỉ bắt tay vào việc chuẩn bị hồ sơ trước hạn chót 4 tháng.

Điểm số các bài thi của Mai Phương, theo bạn không có gì nổi trội: TOEFL iBT: 109/120, SAT1: 2100/2400, SATS: 2400/2400.

“Tiếng Anh của mình cũng không tốt bằng nhiều bạn. Mình gặp khó khăn trong việc viết luận khi ngôn từ và cách diễn đạt có phần lủng củng. Một số anh chị cũng trao đổi cơ hội vào MIT với mình là không lớn” – Mai Phương chia sẻ.

Nhưng có lẽ việc MIT không yêu cầu ứng viên viết hẳn bài luận tầm 650 từ mà chia nhỏ thành các câu hỏi, trả lời theo dạng đoạn văn nên ngôn từ và đặc biệt là ý tưởng của Mai Phương vẫn đủ sức thuyết phục hội đồng tuyển sinh của trường.

5 câu hỏi thú vị vào MIT

Câu hỏi đầu tiên của Mai Phương là ngành học yêu thích và tại sao bạn chọn MIT.

Câu thứ hai là theo bạn, quê hương của bạn có điểm gì đặc biệt ảnh hưởng con người bạn, hình thành ước mơ của bạn. Ở câu này, Mai Phương đã chọn nói về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở VN.

Đồ ăn ở VN khá nổi tiếng, nhiều bạn bè quốc tế đã cất công sang Hội An tìm và thưởng thức cơm gà bà Buội, bánh mỳ Phương,…nhưng việc quảng bá còn ít so với các nước khác.

Việc vệ sinh an toàn thực phẩm là dấu hỏi lớn. Nhiều lần Phương chứng kiến khách hàng của bố em là người nước ngoài mang cả nước lọc bên họ sang VN. Họ rất cẩn thận, có khi chỉ cần cốc nước không sạch họ sẽ không bao giờ uống nữa. Nếu làm tốt việc này có thể đưa đồ ăn VN đến với thế giới một cách rộng rãi hơn. Bản thân người VN cũng được hưởng lợi từ điều này.

Câu thứ ba Mai Phương được nhận hỏi trở ngại nào em từng trải qua và có ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ của mình.

Ở câu này Phương kể về lần đi gia sư môn hóa học cho học sinh lớp 7. “Bố mẹ bạn là bác sĩ, muốn con học hóa để sau này theo nghiệp gia đình. Nhưng qua vài buổi em nhận ra bạn đó không có năng khiếu học hóa. Bản thân bạn cũng phản kháng nhiều về việc này. Thấy con chậm tiến bộ, bố mẹ còn yêu cầu em tăng buổi dạy cho bạn kia.

Sau cùng, em quyết định nói với gia đình bạn về khả năng học hóa của bạn và gửi lại tiền công, không dạy nữa. Điều này khiến bố mẹ bạn kia vô cùng bực tức, nói em thiếu nhiệt tình.

Nhưng sau đó vài tuần, bạn kia gọi điện nói bố mẹ đã cho em theo học tiếng Anh, môn em yêu thích. Bây giờ bạn đó đã là học sinh trường chuyên ngoại ngữ và kết quả rất tốt.

Trở ngại đó khiến em nhận ra rằng nếu mình theo ngành giáo dục chắc chỉ hợp làm giáo sư, dạy các bạn sinh viên đại học, chứ bậc phổ thông em không có khả năng” – Mai Phương cười tươi chia sẻ.

Câu thứ tư yêu cầu Mai Phương viết 100 chữ kể một việc làm vì thích, vì vui. Thích chơi piano mỗi khi rảnh rỗi nên câu này không có gì khó khăn với Phương.

Cuối cùng, câu thứ 5 hỏi đặc điểm tính cách gì bạn thấy tự tin nhất ở mình, Mai Phương cho biết:. “Từ nhỏ em đã tò mò, tỏ ra mình không biết, lúc nào cũng muốn nạp thông tin. Có lẽ chính vì vậy nên em rất hay đưa ý tưởng ở mọi vấn đề”.

Cú liều khác ở Microsoft

Không chỉ sở hữu một tài năng ở bộ môn Hóa học, Mai Phương còn là thành viên ban quản trị nhân sự của dự án sinh viên đại sứ công nghệ Microsoft thế hệ 5.

Chia sẻ về hoạt động này, Mai Phương cho biết: “Microsoft trước nay chỉ tuyển các anh chị là sinh viên các trường ĐH. Mình thì đánh liều, cứ nộp hồ sơ. Qua đến vòng 3 mình mới nói chưa từng đi học đại học. Có lẽ sự liều lĩnh ấy gây ấn tượng với họ nên mình được nhận”

Mới chân ướt chân ráo nhận công việc mới, Mai Phương từng khiến sếp trực tiếp của mình bị khiển trách. Lí do là một lần cô bạn đưa kế hoạch triển khai một hoạt động, được sếp đồng ý, Phương quyết định mở một Fanpage riêng tuyên truyền cho kế hoạch. Tuy nhiên Fanpage khác hoàn toàn quyết định trước đây khi cô nói chuyện với sếp.

Đến 23h đêm, Phương nhận cuộc gọi qua Skype của sếp. Tại đây bạn đã trình bày chi tiết về kế hoạch của mình. Cuối cùng sếp hỏi vậy dự án cần bao nhiêu người, em có làm lead (lãnh đạo) được không. Phương chắc chắn sẽ làm được và chỉ cần 2 người. Sếp đáp lại: “Nếu không thành công em sẽ phải ra khỏi tổ chức. Nếu thành công anh chưa nói trước được gì”.

“Thật vui là dự án thành công, em được đi dự buổi tiệc vừa qua của Microsfot tại Đà Nẵng” – Mai Phương cho hay.

Tháng 8 tới, Mai Phương sẽ trở thành tân sinh viên tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), chuyên ngành công nghệ hóa học. Sau khi hoàn thành bậc đại học và thạc sĩ, Mai Phương dự định sẽ trở về Việt Nam và khởi nghiệp trong lĩnh vực hóa học với mong muốn phát triển đất nước hơn nữa.

Học viện Công nghệ Massachusetts của Mỹ (MIT) được đánh giá là trường đại học tốt nhất thế giới. MIT, nổi tiếng nhờ hoạt động nghiên cứu và giáo dục trong các ngành Vật lý, Kỹ thuật, Sinh học, Kinh tế, Ngôn ngữ, Quản lý. Trường này có 81 người được giải Nobel và nhiều giải thưởng khoa học danh giá khác.

U.S. News xếp MIT hạng thứ 5 tổng thể (best value) trong số các trường ĐH cấp quốc gia ở Mỹ, trong đó, riêng ngành đào tạo Kỹ thuật được xếp hạng nhất (gồm 6 ngành Không gian, Điện, Hóa, Thông tin, Vật liệu và Cơ khí), về Kinh doanh xếp hạng 2, Kỹ thuật sinh học xếp hạng 4, Khoa học về sức khỏe và y tế xếp hạng 7 (2010).

Theo Văn Chung/VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.