Đỗ cử nhân xuất sắc ĐH lớn nhất Canada sau 4 năm “xin ăn”

Không người thân, bạn bè, tới Canada học tập, 4 năm ngủ tại trung tâm vô gia cư, đi xin cơm ăn hàng bữa...

Không người thân, không bạn bè, tới Canada học tập nhờ đạt học bổng của chính phủ Việt Nam, sau 4 năm ngủ tại trung tâm vô gia cư, đi xin cơm ăn hàng bữa, chàng sinh viên ngày nào đã cầm trong tay tấm bằng cử nhân xuất sắc của ĐH Toronto.

Tới Canada 4 năm trước nhờ học bổng của chính phủ Việt Nam, chàng sinh viên Anh Cao lúc đó chỉ biết rằng ĐH Toronto là trường ĐH lớn nhất của Canada.

Lúc đó, Anh Cao nhận được học bổng của trường là 116.000 CAD (đô la Canada), nhưng riêng số tiền học phí của Anh Cao trong 4 năm đã lên tới 132.000 CAD. Gia đình không dư giả để có thể chu cấp hàng tháng tiền ăn uống cho mình nên sau năm học đầu tiên, Anh Cao quyết định chuyển đến sống ở một trung tâm dành cho người vô gia cư trong 4 tháng để có thể tiết kiệm được một khoản tham gia khóa học mùa hè.


Anh Cao tại buổi trao bằng tôt nghiệp.

Anh Cao chia sẻ, thức ăn và thẻ tàu điện ngầm đều miễn phí, buổi sáng cũng có người gọi dậy, mọi người ở đây còn giúp Anh Cao tìm chỗ yên tĩnh để học bài. Ngoài giờ học chính, anh chàng xin làm thêm được tại một phòng khám, một phòng thí nghiệm miễn dịch học, làm trợ giảng và cố vấn tại Trung tâm Dạy và học.

Cứ có thời gian rảnh rỗi là Anh Cao lại tới các bệnh viện làm tình nguyện giúp đỡ các bệnh nhân có bệnh hiểm nghèo. Từ nhỏ đã luôn mơ ước được trở thành bác sĩ, nên Anh Cao cố gắng hết sức mình để có thể giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, đối mặt với bệnh tật và chết chóc.

Anh Cao cảm thấy bản thân vô cùng may mắn, khi năm vừa rồi cậu đã được một người bạn cho ở trọ miễn phí, mẹ một người bạn khác thì luôn chuẩn bị thêm một phần bữa trưa cho Anh Cao. Còn bữa tối anh chàng cũng được nhận miễn phí từ một nhân viên dọn dẹp tại phòng thí nghiệm.

Mọi người đều quý mến, nể phục trước tinh thần và sự cố gắng của chàng du học sinh này. Người bạn làm cùng Anh Cao tại phòng thí nghiệm chia sẻ: “Dù chẳng dư giả gì, khi trong tài khoản ngân hàng của cậu ấy chỉ còn có 20 CAD, cậu ấy đã dùng tất cả số tiền đó để mua bánh rán cho mọi người, dù là những người chẳng hề quen biết”.

Trong suốt khoảng thời gian học tập, Anh Cao luôn đạt điểm A+ trong tất cả những môn học. Anh Cao từng nhận Học bổng A.D.Allen. Còn được giáo sư sinh học giới thiệu để giành Học bổng quốc gia danh giá của Mạng lưới Tế bào Gốc.

Tháng 6 vừa qua, Anh Cao đã đỗ tốt nghiệp Bằng xuất sắc ngành Khoa học. Anh chàng còn được nhận giải thưởng John Black Aird, đây là giải thưởng sinh viên ưu tú của ĐH Toronto, thêm vào đó làhuy chương Bạc Toàn quyền Canada.

Nữ giáo sư Bebhinn Treanor là người nhận Anh Cao vào làm việc tại phòng thí nghiệm. Bà hướng dẫn Anh Cao thực hiện luận án một năm cho biếtAnh Cao ngày càng được nhiều người biết đến vì anh chàng làm lãnh đạo nhóm cố vấn học tập FSG trong suốt 2 năm liền. Mọi người dều dành những lời khen ngợi cho Anh Cao.

Giáo sư Clare Hasenkampf là giáo sư sinh học của Anh Cao, chia sẻ rằngAnh Cao là học sinh đầu tiên đạt điểm tuyệt đối khóa di truyền học mà bà giảng dạy trong suốt 22 năm qua.


Anh Cao cùng với những người đã giúp đỡ cậu trong suốt thời gian qua.

Để có được thành tích học tập này, Anh Cao luôn cảm ơn những người đã hỗ trợ và giúp đỡ mình trong suốt khoảng thời gian qua. Với anh chàng thì mọi người giống như gia đình của mình vậy. “Tôi biết được rằng con người Canada, nhất là những người sống tại Toronto này là những con người hào phóng”.

Khi bước lên nhận bằng khen, Anh Cao đã choàng sau lưng mình lá cờ Việt Nam, với anh đó chính là lời cảm ơn của mình dành cho 18 triệu người dân Việt đã đóng thuế cho học bổng mà anh đã được nhận, giúp cho chàng sinh viên trẻ được học tập trên mảnh đất Canada.

Tinh thần lạc quan, khiêm tốn, luôn đặt đạo đức lên trên đó là những gì mà Anh Cao học được từ người bố quân nhân đã nghỉ hưu, người mẹ giáo viên tiếng Anh của mình. Hè này, Anh Cao dự định sẽ trở về Việt Nam thăm gia đình và sẽ trở lại Canada để tiếp tục khóa thạc sĩ ngành miễn dịch học.

Theo SKCĐ




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.