Đỗ Nhật Nam khiến các mẹ tan chảy với những dòng chia sẻ "vạch tội" mẹ đầy yêu thương

"Món quà" tinh thần Đỗ Nhật Nam gửi đến mẹ Phan Hồ Điệp khiến hàng nghìn người mẹ khác cũng rưng rưng xúc động khi đọc những dòng chia sẻ đầy sâu sắc của cậu bé "già trước tuổi" này.

"Món quà" tinh thần Đỗ Nhật Nam gửi đến mẹ Phan Hồ Điệp khiến hàng nghìn người mẹ khác cũng rưng rưng xúc động khi đọc những dòng chia sẻ đầy sâu sắc của cậu bé "già trước tuổi" này.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đang cận kề. Cũng giống như rất nhiều người con sống xa nhà khác, và cũng giống như nhiều năm trước, dù chẳng có món quà vật chất nào nhưng cậu bé Đỗ Nhật Nam luôn khiến mẹ Phan Hồ Điệp cùng hàng nghìn người mẹ khác rung rung xúc động vì món quà tinh thần đong đầy yêu thương.

Nguyên văn "món quà" của Đỗ Nhật Nam như sau:

Mẹ không phải là để ngưỡng mộ.

Vì mẹ rất hay quên. "Mẹ hay quên đường đi lối lại. Chợ Nghĩa Tân, Kim Mã hóa… La Thành". Mẹ đã có lần đứng rất lâu trước cây rút tiền và băn khoăn vì sao không thể rút tiền, mãi rồi mới phát hiện ra là mẹ cho nhầm… chứng minh thư vào khe quẹt thẻ. Nếu mẹ định mua một gói bột giặt, mẹ sẽ vào siêu thị 1 tiếng, mua đủ các thứ, trừ… bột giặt.

Mẹ không phải là để ngưỡng mộ.

Đỗ Nhật Nam khiến các mẹ tan chảy với những dòng chia sẻ vạch tội mẹ đầy yêu thương - Ảnh 1.
Mẹ Phan Hồ Điệp bị Nhật Nam "vạch tội" không thương tiếc.

Vì mẹ rất ít khi lên kế hoạch việc gì đó một cách chính xác. Mẹ luôn cuống cà kê mỗi khi hạn chót của công việc ập đến. Mẹ luôn than thở rằng sao mẹ có ít thời gian thế. Và "kế hoạch" mà mẹ hay làm nhất mỗi khi có quá nhiều việc là… đi ngủ.

Mẹ không phải là để ngưỡng mộ.

Vì mẹ cũng hay cằn nhằn. Mỗi khi em làm hỏng việc gì đó, mẹ sẽ than thở, trách móc. Khi mẹ làm vỡ một cái bát chẳng hạn, mẹ sẽ nói: "Ôi, sao cái bát này làm bằng chất liệu gì mà trơn thế. Còn nếu em làm vỡ", mẹ sẽ nói: "Em ơi, em vụng về lắm í. Mẹ khổ vì em lắm í".

Mẹ không phải là để ngưỡng mộ.

Vì mẹ rất hay "gây rối". Buổi sáng, mẹ gửi ảnh mẹ mới cắt tóc. Mẹ hỏi: "Tóc này hợp không em ơi". Em nói: "Hợp lắm, hợp lắm mẹ à. Đến chiều, mẹ lại gửi ảnh, lại nói tóc mới, lại hỏi hợp không em ơi. Em bảo, vẫn như sáng mà mẹ. Mẹ nói, không, là mẹ mới… gội đầu. Mệt ghê".

Mẹ không phải là để ngưỡng mộ.

Vì mẹ đầy mâu thuẫn. Ví dụ mỗi tối thấy em ngồi học, mẹ nhắc: "Học đi nhé, đừng lơ đãng". Nhưng rồi mẹ lại chép miệng: "Học hành khổ ải, thôi cứ đi ngủ đi mà giữ sức".

Mẹ không phải để ngưỡng mộ…

Mẹ là để yêu thương.

Chỉ để yêu thương.

Nhiều khi em cứ tự hỏi, em nhớ mẹ vào thời điểm nào trong ngày: khi bình minh lên mênh mang khung cửa sổ? Khi hoàng hôn nhập nhoạng bóng cây đan? Hay khi đêm về nhớ mẹ tơ tằm rút ruột đan buồn sợi nhớ?

Không, em không biết.

Em chỉ thấy mẹ ĐẦY trong em cùng với sự không hoàn hảo của mẹ.

Đỗ Nhật Nam khiến các mẹ tan chảy với những dòng chia sẻ vạch tội mẹ đầy yêu thương - Ảnh 2.
"Mẹ là để yêu thương, chỉ để yêu thương".


Giữa trí nhớ và trí quên.

Giữa cằn nhằn và an ủi.

Giữa trách móc và động viên…

Nên em thấy mẹ gần gũi biết bao nhiêu.

Mẹ không phải để ngưỡng mộ.

Mẹ là chỉ để yêu thương.

Em chúc mẹ có cả năm, cả cuộc sống đều là "ngày phụ nữ", "ngày mẹ" mà không cần "tranh đấu".


Đỗ Nhật Nam khiến các mẹ tan chảy với những dòng chia sẻ vạch tội mẹ đầy yêu thương - Ảnh 3.

Đỗ Nhật Nam  luôn khiến người đọc "tan chảy" với cách thể hiện tình yêu có "1-0-2" dành cho mẹ.

Chỉ sau ít giờ đăng tải, những dòng chia sẻ sâu sắc mà tràn ngập yêu thương của thần đồng Đỗ Nhật Nam đã thu hút 10 nghìn lượt yêu thích, hàng nghìn lượt bình luận. Không phải là một lá thư, cũng không phải là những lời chúc hoa lá cành, bài viết giống như là "vạch tội" mẹ nhưng ai đọc cũng thấy rưng rưng. Những lời lẽ dễ thương dưới góc nhìn của một cậu con trai chững chạc và chắc chắn là hiểu mẹ đến từng "chân tơ kẽ tóc" khiến cho chị Phan Hồ Điệp - dù là bị kể tội nhưng lại chẳng hề thấy "muối mặt" chút nào.

Đỗ Nhật Nam khiến các mẹ tan chảy với những dòng chia sẻ vạch tội mẹ đầy yêu thương - Ảnh 4.
Nhật Nam "chú thích" cho đoạn chat giữa hai mẹ con: "Lúc nào cũng khoe ảnh ảo như này".

Cư dân mạng liên tục bày tỏ sự ngưỡng mộ với cách mà Nhật Nam thể hiện tình yêu dành cho mẹ: "Soái ca của các soái ca đây rồi! Yêu quá đi thôi", "Biết nói sao đây, chỉ cần đọc ké thôi mà cũng thấy đong đầy niềm yêu thương", "Chị là một người phụ nữ quá hạnh phúc vì có 1 tình yêu to lớn, vĩ đại như này đấy ạ. Ai cũng ao ước 1 lần được nghe: Mẹ ko phải là để ngưỡng mộ/ mẹ chỉ là để yêu thương", "Đong đầy yêu thương, thấm đẫm ngọt ngào".

Có thể thấy trong những lời lẽ xúc tích mà vẫn ngọt ngào của Nhật Nam, cậu đã chỉ ra cho mọi người thấy hình ảnh mẹ Phan Hồ Điệp không hoàn hảo như là: mẹ hay quên, mẹ hay cằn nhằn, mẹ rắc rối. Nhưng điều khiến nhiều người đồng cảm chính là làm mẹ không có nghĩa là luôn phải gồng mình lên để hoàn hảo trong mắt con. Và rằng dù mẹ chẳng bao giờ hoàn hảo thì con vẫn yêu mẹ vô điều kiện.Theo Trí thức trẻ

Đỗ Nhật Nam

thần đồng Đỗ Nhật Nam

ngày quốc tế phụ nữ

Ngày 8/3


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.