Du học miễn phí: Tại sao không?

Hiện, một số nước có các trường đại học cung cấp chương trình đào tạo bằng tiếng Anh với học phí 0 đồng.

Hiện, một số nước có các trường đại học cung cấp chương trình đào tạo bằng tiếng Anh với học phí 0 đồng.

Du học trong 10 năm lại đây đã và đang trở thành xu hướng mạnh mẽ ở Việt Nam. Với hơn 30.000 du học sinh, chúng ta chi gần 3 tỷ USD cho các trường và dịch vụ kèm theo của các nước tiếp nhận du học sinh Việt.

Về mặt "dân số học", du học sinh Việt Nam tại Mỹ đông nhất, với con số áp đảo gần 20.000 người, chiếm tới 70% số lượng du học sinh của ta.

Hoa Kỳ: Miền đất hứa

Rõ ràng, Hoa Kỳ là miền đất hứa để người tài khắp thế giới đổ về để làm ăn, nghiên cứu, học hành. Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có du học sinh nhiều nhất tại Mỹ.

Đương nhiên, nước đứng đầu danh sách này là Trung Quốc, với số lượng gấp 10 lần Việt Nam. Năm học 2013-2014, Mỹ đuổi 9.000 học sinh Trung Quốc về nước vì phát hiện gian dối trong học tập và hồ sơ xin học.

Những số liệu trên cho thấy Mỹ đã, đang và vẫn là vùng đất mơ ước cho du học sinh.

Tại sao lại như vậy?

Du học miễn phí: Tại sao không?
Đại học Stanford ở bang California, Mỹ, đứng thứ hai danh sách những trường đại học tốt nhất thế giới năm 2015. 

Không chỉ tiên tiến nhất thế giới , giáo dục Mỹ còn là hệ thống khổng lồ trải dài về địa lý. Các trường phổ thông Mỹ có chất lượng đồng đều và gần 4.000 trường đại học cung cấp chương trình cực kỳ đa dạng. 

Một đặc điểm của hệ thống giáo dục Hoa Kỳ được đông đảo học sinh hướng tới là hệ thống hỗ trợ tài chính và cả những chương trình học bổng lớn của riêng các trường, cũng như chính phủ. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể giành được học bổng và hỗ trợ tài chính. Trên thực tế, phần đông học sinh tới Mỹ đều là du học tự túc.

Theo nghĩa nào đó, phần lớn chương trình hỗ trợ tài chính hay học bổng mang tính chất quảng cáo cho chính chương trình đó hay nhà trường. Đây cũng là chiêu cạnh tranh, thu hút học sinh giỏi giữa các trường. 

Thậm chí, một số chương trình thiếu vắng học sinh, các trường liền "tung chiêu" lôi kéo học sinh quốc tế, thường nhắm tới các bạn trẻ ở châu Á.

Với các ngành hot và phổ biến ở trường tốt tại Mỹ, học sinh cạnh tranh thực sự khốc liệt. Tất cả những người nộp đơn vào đều xuất sắc.

Khác với những bạn trẻ đến từ châu Á, học sinh Mỹ và Châu Âu chọn lối đi được là chính mình với ưu điểm và khuyết điểm rõ ràng. Họ cho các trường thấy khả năng suy nghĩ và làm việc thay vì trưng ra một lô thành tích và điểm số thật cao.

Singapore: Điểm đến hấp dẫn

Sau Mỹ , Singapore là nơi học sinh Việt đến học đông nhất, đặc biệt là trung học và các trường liên kết.

Học sinh vào được các trường đại học công lập của Singapore như NUS, NTU, SMU, SUTD không nhiều so với người học chương trình đại học liên kết.

Sở dĩ Singapore được lựa chọn nhiều thứ hai sau Mỹ là bởi mấy yếu tố:

1. Gần gũi về địa lý với Việt Nam.

2. Môi trường an ninh, sạch sẽ.

3. Cực kỳ tiện lợi.

4. Các chương trình đào tạo đa dạng. Đây thực sự là trung tâm giáo dục của châu Á nhờ lợi thế về tiếng Anh.

5. Cũng như Mỹ, Singapore chấp nhận bằng phổ thông của Việt Nam. Đây là ý quan trọng nếu chúng ta nhìn sang Hồng Kông và thấy rằng họ không chấp nhận bằng phổ thông của Việt Nam.

Cũng xin lưu ý là Hồng Kông, cũng như Singapore, có hệ thống giáo dục đại học đẳng cấp thế giới.

Nếu bạn muốn được tận hưởng nền giáo dục chất lượng và gần nhà khi du học, Singapore chính là điểm đến số 1.

Hãy lựa chọn thông minh

Khi được hỏi giáo dục đại học ở đâu tốt nhất, tôi luôn trả lời rất thẳng thắn: Ở đâu cũng được, miễn là các nước phát triển và trường tốt. Điều quan trọng nhất là học sinh phải biết nỗ lực và học hiệu quả.

Du học không chỉ là đến Anh, Mỹ hay Australia và Singapore. Vẫn còn nhiều nước có các trường đại học cung cấp chương trình đào tạo bậc đại học bằng tiếng Anh chất lượng rất cao tại châu Âu (Đức, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Pháp) với học phí không đồng. 

Tại các nước châu Âu này, nhất là các nước Bắc Âu, chất lượng giáo dục phổ thông rất tuyệt vời. Họ có nhiều thế hệ học sinh vào đại học rất tốt, nhưng không mang tính cạnh tranh cao như Mỹ, vì số lượng không đông. 

Không có hiện tượng "tắc đường" xảy ra như tại Mỹ và Singapore, cơ hội lựa chọn ngành và nghề hấp dẫn cao hơn rất nhiều.

Vậy tại sao lại cứ phải tới Anh, Mỹ hay Singapore bạn nhỉ?

Vì vốn dĩ , thế giới rất rộng lớn và có nhiều nơi dành cho bạn.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.