Du học sinh muôn phương đón Tết

Đêm giao thừa, cộng đồng du học sinh ở các nước quây quần với những chiếc bánh chưng, khoanh giò lụa tự làm, chúc nhau những điều tốt đẹp.

Đêm giao thừa, cộng đồng du học sinh ở các nước quây quần với những chiếc bánh chưng, khoanh giò lụa tự làm, chúc nhau những điều tốt đẹp.

Tại Đức, không có cơ hội về Việt Nam đón Tết Nguyên Đán, các du học sinh tại Berlin có cách khác để “chơi Tết”. Mặc cho tuyết rơi cùng cái rét âm độ C, các bạn trẻ thực hiện bộ ảnh áo dài lưu giữ những kỷ niệm đẹp.

Chiếc áo dài vốn đẹp vì sự giản đơn mà trang trọng, kín đáo, dịu dàng. Qua bộ ảnh, những du học sinh xa quê tại Đức góp phần quảng bá nét đẹp của quê hương Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

“Bên ngoài xanh lá dong xanh

Bên trong nếp đỗ mỡ hành hạt tiêu
Gói nghĩa tình, gói yêu thương
Dẻo thơm từ thuở Lang Liêu tới giờ”.

Đó là những vần thơ thông báo về hoạt động gói bánh chưng của Hội du học sinh Việt Nam tại Bordeaux, Pháp. Đối với các bạn, dịp Tết vừa là thời điểm đáng nhớ, vừa là cơ hội được gặp những người bạn đồng hương.

Trước Tết mấy hôm, du học sinh phân công nhau ướp thịt, ngâm gạo, đồ đỗ. Các bước như lau lá, gói, luộc bánh đều được làm cẩn thận. Những chiếc lá dong, gói gạo nếp, lạt buộc được các bạn nâng niu vì số lượng không nhiều, giá lại đắt.

Những giờ cùng nhau làm bánh, quây quần trò chuyện chính là thời điểm để những cô, cậu sinh viên xa quê hương có cảm giác mình đang ở nhà, được ở cạnh gia đình.

Du học sinh muôn phương đón Tết

Tại Mỹ, Hội Thanh niên và Sinh viên Việt Nam vùng Boston - Massachusett tổ chức gala tết Bính Thân với nhiều tiết mục văn nghệ truyền thống. Ảnh: 

Hội Thanh niên và Sinh viên Việt Nam vùng Boston - Massachusett.

Các bạn du học sinh Việt Nam đang học tập tại Đại học Edenz, New Zealand cũng vừa tổ chức bữa tiệc chào đón Tết Nguyên đán Bính Thân. Khách mời là các thầy cô, những người bạn bản xứ và cả những người bạn quốc tế. Dù không bánh chưng, không đào, mứt, nhưng những nụ cười tươi rói luôn hiện trên môi tất cả mọi người.

Đinh Hương (sinh viên năm thứ bai, Đại học Edenz) chia sẻ: “Vì thời điểm Tết Nguyên đán ở New Zealand trùng kỳ thi, nên mọi người cũng không có nhiều thời gian đón Tết. Thế nên, chúng tớ đã mời bạn bè, thầy cô cùng nhau dự bữa tiệc tân niên này. Các bạn kể cho mọi người về Tết ở Việt Nam, cùng nhau chơi những trò chơi truyền thống. Dù ở đây không được như ở nhà, nhưng cũng đủ làm vơi bớt phần nào nỗi nhớ quê hương”.

Nhân dịp đầu năm, du học sinh Việt Nam học tập và sinh sống tại thủ đô Brussels, Bỉ đã tổ chức bữa tiệc chào đón năm mới. Từ những món ăn quen thuộc trên mâm cơm đầu xuân với bánh chưng, nem rán, canh măng, hay những cô gái Việt với tà áo dài thướt tha, đến các ca khúc về quê hương đất nước quen thuộc…, bữa tiệc là cơ hội hiếm có cho các bạn trẻ. 

Du học sinh muôn phương đón Tết
Sinh viên Việt Nam tại Berlin - Potsdam mặc áo dài chuẩn bị cho sự kiện đón tết Bính Thân 2016. Ảnh: NVCC.

Tại Boston, Mỹ, gala Tết Bính Thân của các du học sinh Việt vừa diễn ra trong không khí đầm ấm, vui vẻ. Tạm quên đi việc học, làm thêm vất vả, các bạn ngồi bên nhau, ăn miếng bánh chưng, hát vang những bài ca về đất nước.

Cũng mâm ngũ quả, đĩa nem rán, cành đào..., các du học sinh ở đây đã cố gắng tái hiện không khí Tết quê nhà.

Cùng những người bạn Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, du học sinh Việt Nam tại Đại học Huddersfield, Vương quốc Anh tổ chức bữa tiệc đón năm mới Bính Thân 2016.

Không chỉ mang tới bữa tiệc những tà áo dài, cành đào thắm, đĩa nem thơm ngon, du học sinh Việt tại đây còn giới thiệu đến bạn bè thế giới những trò chơi dân gian thú vị.

Lễ hội thu hút sự quan tâm của bạn bè khắp nơi. Ai cũng ấn tượng với “ông” đồ viết chữ nho, màn múa lân độc đáo, những món ăn độc đáo đến từ Việt Nam.

Du học sinh muôn phương đón Tết

Du học sinh tại Brussels, Bỉ gói bánh chưng đón Tết. Ảnh: NVCC.


Tại Hàn Quốc, Ban chấp hành Hội sinh viên Việt Nam đã gửi quà tết gồm bánh chưng và giò lụa tới từng chi hội du học sinh ở khắp các trường đại học. Nhiều nhóm du học sinh cũng góp quà tết về cho trẻ em nghèo ở Việt Nam trong những ngày cận tết.

Tại Liên bang Nga, những trường đại học có cộng đồng sinh viên Việt Nam đều tổ chức chương trình đón Tết. Đây là năm đầu tiên sinh viên Đại học Sư phạm Tula đón tết cổ truyền dân tộc nên đã có sự đầu tư khá công phu.

Bắt đầu chương trình là Hội chợ xuân với các gian hàng ẩm thực Việt do sinh viên chuẩn bị. Bên cạnh đó, gian hàng đan móc và giải trí cũng thu hút đông đảo người chơi với mong muốn nhận được may mắn và thành công.

Sinh viên Việt Nam tại Đại học Giao thông đường bộ Matxcơva cũng tổ chức liên hoan ẩm thực là các món ăn truyền thống với nguyên liệu từ Việt Nam như bánh chưng, giò xào, nem rán, xôi gấc, nộm, dưa muối... rất ngon và đậm hương vị ngày Tết.

Sau những ngày tháng miệt mài tập luyện, chương trình hài Tết “Thiên đình Tomsk” của sinh viên Việt Nam tại Đại học bách khoa Tomsk chào đón Xuân Bính Thân đã diễn ra thành công tại ký túc xá của trường.

Trước đó, du học sinh Việt Nam tại Kazan tham gia chương trình Xuân Quê Hương do Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Tatarstan tổ chức. Những bài hát về quê hương, đất nước, điệu múa truyền thống, màn múa lân, tiết mục "Ông Táo chầu trời", những cành đào tươi thắm, hay tà áo dài của thiếu nữ thướt tha… khiến những người trẻ tuổi thêm ấm lòng nơi đất khách.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.