Lựa chọn gây sốc của 9X giành học bổng 230.000 USD

Giành học bổng 230.000 USD của ĐH Bates, Mỹ và có thành tích học tập xuất sắc nhưng Trung Hiếu từng khủng hoảng và cảm thấy cô đơn bởi lựa chọn gây sốc của bản thân ...

Giành học bổng 230.000 USD của ĐH Bates, Mỹ và có thành tích học tập xuất sắc nhưng Trung Hiếu từng khủng hoảng và cảm thấy cô đơn bởi lựa chọn gây sốc của bản thân...

Chàng trai năng động, giỏi 5 ngoại ngữ

Nguyễn Trung Hiếu sinh năm 1990 trong gia đình có bố mẹ đều công tác trong ngành y ở Hà Nội. Hiếu có 4 năm học chuyên Toán ở khối THCS và 3 năm học chuyên Hóa ở khối THPT của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Tự nhận mình là người có cá tính mạnh, yêu thích các hoạt động vì cộng đồng, Hiếu quyết định lựa chọn ngành tâm lí học để khám phá sâu hơn về tính cách của chính mình và những người xung quanh. Đó không phải là con đường mà bố mẹ định hướng cho Hiếu.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, học bổng, ĐH Mỹ, 9X giành học bổng, lựa chọn gây sốc

Nguyễn Trung Hiếu là chàng trai có cá tính mạnh, sẵn sàng theo đuổi đam mê khi đã có sự chuẩn bị kĩ càng

Hiếu giành học bổng toàn phần 230.000 USD tại ĐH Bates, bang Maine, Mỹ. Trong các năm 2013, 2014 Hiếu lọt vào danh sách Dean's List dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc tại trường, thành viên chương trình lãnh đạo Best Leadership Program.

Hiếu cũng vừa giành học bổng toàn phần tiếng Đức mùa hè năm 2016 tại Frankfurt, Đức. Không chỉ thông thạo tiếng Anh - Hiếu còn nói được tiếng Đức, hiểu tiếng Trung và biết giao tiếp cơ bản bằng tiếng Pháp, tiếng Ý.

Chưa hết, Hiếu còn từng là Chủ tịch tổ chức VietAbroader từ năm 2010 đến năm 2012, Chủ tịch câu lạc bộ học sinh quốc tế tại ĐH năm 2011-2012, đồng sáng lập dự án dạy viết Writinglaunchpad 2014; đồng sáng lập và đồng quản lí dự án SEO-V Hanoi Progam, 2015.

Tình yêu sét đánh và lựa chọn gây "sốc"

Đó là một ngày cuối năm hai, đầu năm thứ ba ĐH của Hiếu ở Mỹ. Đây là khoảng thời gian mà bất cứ sinh viên quốc tế nào cũng phải định hướng xem ngành nghề, công việc mình thực sự muốn theo đuổi là gì một cách rõ ràng. Cả chuyện ở lại Mỹ hay về nước nữa.

"Như nhiều bạn bè, tôi cũng mang hồ sơ đi xin việc tại các ngân hàng. Mọi thứ khi ấy vẫn thật mông lung. Rồi một buổi tối tôi tình cờ bước vào một xem một vở opera tại New York. Khán phòng gần 4000 chỗ ngồi rộng mênh mông. Trên bục, người nghệ sĩ không micro, hát chay gần 3 tiếng. Giọng hát vang vọng truyền cảm đến độ khiến tôi nổi da gà. Tôi như bị choáng ngợp bởi trải nghiệm đầy mới mẻ đó" - Hiếu chia sẻ.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, học bổng, ĐH Mỹ, 9X giành học bổng, lựa chọn gây sốc

Trung Hiếu chia sẻ anh có ước mơ muốn mang opera đến gần hơn các bạn trẻ mà kiến thức về môn nghệ thuật này như chính anh đã/đang say mê với nó

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, học bổng, ĐH Mỹ, 9X giành học bổng, lựa chọn gây sốc

Ra về, Hiếu tò mò tìm hiểu và nhận ra được những vẻ đẹp và lợi ích của vẻ đẹp âm thanh có thể đem lại. Từ đó anh tìm cách học bài bản và nghiêm túc.

"Khi tôi nói với gia đình và bạn bè lần đầu tiên rằng tôi muốn trở thành một ca sĩ dòng cổ điển, mọi người đều cười. Bố mẹ tôi cực kỳ phản đối, bạn bè tôi ngơ ngác bởi họ đa phần chọn theo những ngành hot như ngân hàng, tài chính,... với thu nhập cao, được trọng vọng" - Hiếu nhớ lại.

Khủng hoảng, stress giữa những lối rẽ, Hiếu quyết định dừng học một năm 2013 để trở về Việt Nam. Về nước, Hiếu tìm gặp các giảng viên, nghệ sĩ thanh nhạc cổ điển và opera để được tham vấn cũng như tìm hiểu nền nhạc cổ điển còn non trẻ ở Việt Nam.

Càng tìm hiểu Hiếu càng thấy cần phải phấn đấu, vì theo nhạc cổ điển không hề dễ. Hầu hết các đàn anh đàn chị đều đi theo giảng dạy, hoặc chuyển sang loại hình nghệ thuật có tính giải trí hơn.

Nhưng với cá tính mạnh, những khó khăn này lại trở thành một động lực lớn cho Hiếu vượt qua nhiều khó khăn ban đầu khi theo đổi thanh nhạc cổ điển và opera.

"Tôi quyết định mình sẽ quay trở lại, nói với mọi người rằng tôi muốn theo học nhạc cổ điển và đóng góp cho nền âm nhạc cổ điển tại quê hương. Mọi người nghĩ tôi là một người mơ mộng nhất mà họ từng thấy" - Trung Hiếu tâm sự.

Hiếu nói không thể trách ai được, bởi "năm đó tôi 21 tuổi, không biết đọc nốt nhạc. Tất cả những gì tôi có là một giọng hát có thể tôi luyện cũng như một đam mê cháy bỏng.

Lúc đó, tôi không thể chơi hay nói tiếng Ý, Pháp hay Đức, những ngôn ngữ bắt buộc trong Opera. Tôi cũng sợ mình quá lớn tuổi để bắt đầu học nhạc nữa. Hơn thế, tôi không có được sự giúp đỡ và động viên của mọi người, cũng như kinh phí để tiếp tục công việc học của mình".

Trở lại Maine, Hiếu tiếp tục hoàn thành việc học ngành tâm lí học chính trị.

Sở hữu chất giọng tenor với mầu giọng baritone lạ, Hiếu bắt đầu con đường học thanh nhạc tại ĐH Bates, biểu diễn thanh nhạc cổ điển với hợp xướng của trường ĐH. Không có tiền sắm nhạc cụ và trang trải kinh phí khi theo lĩnh vực này vì "bố mẹ không ủng hộ" - Trung Hiếu đi dạy thêm, làm thêm để tự lo cho đam mê mình.

Những thành công bước đầu

Trong thời gian tại Bates, Trung Hiếu đã được chọn hát solo những tác phẩm kinh điển như Carmina Burana, Handel's Messiah, bản giao hưởng số 9 của Beethoven, Dichterliebe của Schumann và những ca khúc nghệ thuật của Schubert.

Đỉnh cao trong thời gian biểu diễn tại đại học của Hiếu là giải Á quân trong cuộc thi thanh nhạc được tổ chức bởi Hiệp hội giáo viên xướng ca Quốc gia tại Hoa Kì vào năm 2014.

Tại cuộc thi này, Hiếu đã phải tranh tài với rất nhiều ca sĩ opera chuyên nghiệp. Sau khi tốt nghiệp ĐH, Hiếu quyết định trở thành một nghệ sĩ opera chuyên nghiệp. Và buổi hòa nhạc Hiếu tham gia biểu diễn tại Đức năm 2015.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, học bổng, ĐH Mỹ, 9X giành học bổng, lựa chọn gây sốc

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, học bổng, ĐH Mỹ, 9X giành học bổng, lựa chọn gây sốc

Trung Hiếu tự tin biểu diễn opera trên sân khấu Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tối 8/1

Trước đó, trong thời gian trở về Việt Nam, Hiếu may mắn được gặp giảng viên thanh nhạc, giọng nữ trung đáng kính là bà Katharina Padrok (Đức) tại Viện Goethe Hà Nội. Hiếu được bà yêu cầu trình bày một ca khúc opera. Sau đó chính bà là người đã viết thư giới thiệu giúp Hiếu nhận được học bổng và sang Đức cọ sát và tôi luyện.

Tại đây, anh đang theo học thanh nhạc với các giảng viên thanh nhạc có tên tuổi ở Đức là thầy Richard Staab tại Darmstadt và thầy Joachim Keuper tại Mainz.

Tháng 5/2016 tới, Hiếu sẽ sang Đức để theo học tiếp với các giảng viên. Cùng với đó, anh cũng sang Zurich, Thụy Sĩ để học chương trình thạc sĩ cấp cao về quản lý nghệ thuật.

Gặp Hiếu một ngày gần cuối tháng 1/2016 tại Hà Nội - Hiếu cho biết, vừa tổ chức thành công buổi biểu diễn thanh nhạc và opera tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

"Trước đó, bạn bè khuyên: Mày ơi, nhạc cổ điển ở Việt Nam không có người nghe đâu. Mày ở lại Đức đi, rồi thì văn hoá Việt Nam xuống cấp lắm em, nhạc nhẹ còn khó, nữa là cổ điển kén chọn của em, hoặc là 5-10 năm nữa hẵng về, lúc đó may ra sẽ có một lượng người nghe" - Hiếu kể.

Nhưng Hiếu vẫn kiên định và luôn tin rằng văn hoá và nghệ thuật cần có thời gian để tìm hiểu, nâng tầm tri thức. Nếu không có những chương trình ngày hôm nay, thì sẽ không thể hi vọng ngày mai văn hoá sẽ đi lên. Thanh nhạc cổ điển cũng vậy, cần có sự tiếp cận đúng đắn, không định kiến; một khi bạn đã hiểu, nó sẽ là một thú vui tinh thần và cảm xúc, làm giàu hơn vốn văn hoá và chiều sâu tâm hồn.

Hiếu cho biết mình đang ấp ủ các ý tưởng tổ chức truyền thụ kiến thức về nhạc cổ điển tới cho các bạn trẻ còn đang "mù chữ" ở lĩnh vực này.

Nhận xét về Hiếu, James Parakilas, giáo sư môn Nghệ thuật trình diễn tại ĐH Bates chia sẻ: "Anh ấy là một câu chuyện đặc biệt, một sự hứa hẹn đáng chú ý. Trong quá trình học ĐH Bates, thay vì lựa chọn ban đầu là ngành tâm lý học quản lí, Hiếu đã phát hiện ra tình yêu của mình dành cho dòng nhạc cổ điển phương Tây mà cụ thể hơn là opera, và anh ấy đã quyết định không để vuột mất thứ tình yêu kỳ lạ đó.

Hiếu chọn theo đuổi việc học hát nhạc cổ điển và opera. Từ quá trình học anh ấy khám phá ra ở mình có một chất giọng mạnh mẽ, sự tự tin trên sân khấu và khả năng cảm nhạc để có thể biểu diễn những bài hát, điệu nhạc đầy hấp dẫn.

Tôi biết điều đó vì tôi đã có thời gian hướng dẫn và đồng hành cùng Hiếu ở một trong những trường ca nghệ thuật được trân trọng và đáng thưởng thức nhất trong thể loại này, Schumann;s Dichterliebe.

Dù gì đi chăng nữa, Hiếu cần và sẽ cần học thật chăm chỉ trong nhiều năm để có thể thành thạo được các phong cách hát và những loại nhạc trong các thời kỳ khác nhau để thành công rực rỡ ở lĩnh vực này.

Và may mắn thay, tôi thấy ở Hiếu sự tận tâm một cách đáng kinh ngạc cùng với giọng ca đẹp và sự thông minh trong việc hiểu những giai điệu và lời ca mà Hiếu hát. Tôi tin Hiếu sẽ có những lớn lao cho âm nhạc".

Theo Vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.