Mẹ Mỹ gây bão mạng khi quyết tâm cấm mọi thể loại bài tập về nhà của con

"Con bé ở trường từ 8 giờ 15 phút sáng đến 4 giờ chiều hàng ngày. Vậy ai đó làm ơn giải thích cho tôi tại sao con lại phải làm thêm 2-3 tiếng bài tập về nhà mỗi tối nữa?".

"Con bé ở trường từ 8 giờ 15 phút sáng đến 4 giờ chiều hàng ngày. Vậy ai đó làm ơn giải thích cho tôi tại sao con lại phải làm thêm 2-3 tiếng bài tập về nhà mỗi tối nữa?".

Laditan là bà mẹ người Mỹ luôn thẳng thắn khi nhắc tới các thử thách của việc làm cha mẹ thời hiện đại trên mạng xã hội. Và mới đây, cô đã "gây bão mạng" khi đăng tải một bài viết cho rằng con gái 10 tuổi của mình, Maya không dính dáng chút gì tới việc làm bài tập về nhà và mãi mãi là như thế chứ không phải chỉ trong một hay hai ngày. "Con bé ở trường từ 8 giờ 15 phút sáng đến 4 giờ chiều hàng ngày. Vậy ai đó làm ơn giải thích cho tôi tại sao con lại phải làm thêm 2-3 tiếng bài tập ở nhà mỗi tối nữa?", cô viết.

Mẹ Mỹ gây bão mạng khi quyết tâm cấm mọi thể loại bài tập về nhà của con - Ảnh 1.

Cô con gái 10 tuổi của Laditan đã rất áp lực và có triệu chứng về thể chất khi phải làm bài tập về nhà quá nhiều (Ảnh minh họa).


Đây là câu hỏi mà hàng ngàn cha mẹ trên khắp nước Mỹ đều thấu hiểu và chia sẻ. Khi dường như hàng đống bài tập, nhận định về sách và dự án tranh ảnh chồng chất quá sớm lên sự nghiệp học thuật của con bạn, lẽ tự nhiên, bạn sẽ đặt ra câu hỏi với cả hệ thống giáo dục. Thế nhưng, với Laditan, cô đã hoàn thành xong việc đặt câu hỏi ấy.

"Con gái tôi đã rất áp lực và bắt đầu có triệu chứng về mặt thể chất như đau ngực, tỉnh giấc lúc 5 giờ sáng lo lắng về đống bài tập ở trường", Laditan viết trong một e-mail gửi giáo viên của con gái và sau đó, quyết định chia sẻ lên Facebook. "Maya sẽ giảm lượng bài tập về nhà mà con làm trong năm nay, một cách rõ rệt".

Laditan đang cố gắng giúp Maya tái tập trung vào những việc mà một cô bé 10 tuổi nên làm, như "chơi đùa với cha mẹ trong một bầu không khí thư giãn", "chơi đùa với anh chị em" và "chỉ đơn giản là tận hưởng tuổi thơ". Những việc đó không nên được xem là hoạt động chỉ làm vào cuối tuần. Và khi xem xét thực tế rằng Maya có thể đọc hiểu một cách độc lập, biết nghiên cứu các chủ đề (ngoài giáo trình) mà mình yêu thích, tham gia lớp học lập trình và vẽ, chẳng có vẻ gì là cô bé sẽ bị bỏ lại đằng sau các bạn.

Thực ra, có vẻ như Maya chỉ cần nghỉ ngơi thôi. "Trẻ em cần khoảng lặng sau trường học theo đúng cách mà người lớn cần khoảng thời gian đó sau giờ làm", Laditan tiếp tục.

Nhưng thật không may, trong khi điều này có thể đúng với Maya và nhiều đứa trẻ khác giống cô bé, nó lại không phải là việc mà nhà trường có thể làm hoặc sẽ làm để sắp xếp một chính sách cắt giảm bài tập về nhà. Và trong vấn đề này, theo Laditan, không thể đổ lỗi cho các giáo viên. "Tôi muốn nhấn mạnh rằng, tôi không có gì chê trách giáo viên của con. Họ thật đáng kinh ngạc và tôi biết họ phải làm việc theo một cách nhất định. Hệ thống này chỉ là không hợp với gia đình tôi và con tôi".

Nếu trường học của Maya không thể điều chỉnh được, cô bé sẽ phải học tại nhà - một việc mà Laditan cảm thấy vô cùng lo lắng bởi cô cũng làm việc tại nhà. "Tôi sẽ phải thuê một gia sư để giúp đỡ tôi và sẽ cần tìm một nhóm phụ huynh cũng làm giống tôi. Nhưng tôi không có lựa chọn nào vào thời điểm này", cô viết.

Thông điệp chân thành của Laditan đó là sự tôn trọng mà cô dành cho cả việc học cũng như trạng thái tinh thần và thể chất thoải mái của con là vô cùng rõ ràng. Thông điệp này đã khiến nhiều phụ huynh khác xúc động. Họ cũng có cảm nhận rằng, bài tập về nhà chồng chất đang gây hại hơn là giúp ích cho con cái họ.

Mẹ Mỹ gây bão mạng khi quyết tâm cấm mọi thể loại bài tập về nhà của con - Ảnh 2.

Theo quan điểm của bà mẹ này, trẻ con cần được vui chơi và tận hưởng tuổi thơ đúng nghĩa thay vì làm bài tập về nhà (Ảnh minh họa).


Quan điểm của Laditan đã được chia sẻ gần 20.000 lần và có gần 5.000 bình luận. Những ý kiến của đông đảo mọi người trong phần bình luận này hẳn sẽ là tài liệu đáng lưu ý dành cho các nhà hoạch định chính sách giáo dục. Các giáo viên cũng đã viết vào đây, bày tỏ sự ủng hộ và đồng tình của họ, nhấn mạnh rằng, họ từ chối giao bài tập về nhà cho học sinh. Cha mẹ có con đã từng hoặc đang là học sinh, cũng nêu quan điểm cho thấy sự lo ngại của họ, rằng "thời gian dành cho gia đình đã biến mất" do "cảm giác tội lỗi liên tiếp về đống bài tập về nhà vô dụng, kỳ cục, ngớ ngẩn".

Bất luận lập trường của xung quanh thế nào, Laditan đang làm những gì mà cô ấy cho là tốt nhất cho gia đình và con mình. Khi đứa trẻ 10 tuổi của bạn bắt đầu bị đau tức ngực, bị mất ngủ, có thể không còn thời điểm nào tốt hơn để thiết lập lại các ưu tiên. "Tôi chỉ muốn con bé thông minh, phát triển toàn diện, tốt bụng, có cảm hứng, lòng hướng thiện, tâm hồn phong phú và có sự cân bằng trong cuộc sống", Laditan bày tỏ. "Tôi muốn con biết rằng, công việc đó không phải là cuộc sống, chỉ là một phần cuộc sống mà thôi. Công việc không làm bạn trở nên trọn vẹn. Nó không giúp bạn ấm áp – gia đình, bạn bè, cộng đồng, việc cho đi và trở thành người tốt mới làm được điều đó".

Theo Trí thức trẻ

bài tập về nhà

bài toán khó

làm bài tập


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.