Người dân đất nước hạnh phúc nhất thế giới dạy con như thế nào?

Đan Mạch là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2016. Một trong những lý do khiến đất nước này luôn đứng đầu bảng xếp hạng trên là nhờ nền giáo dục tuyệt vời và khác biệt.

Đan Mạch là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2016. Một trong những lý do khiến đất nước này luôn đứng đầu bảng xếp hạng trên là nhờ nền giáo dục tuyệt vời và khác biệt.

Tạo môi trường tự do vui chơi cho trẻ

Người dân đất nước hạnh phúc nhất thế giới dạy con như thế nào? - 1

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, được vui chơi tự do với bạn bè hoặc 1 mình, có khả năng giúp trẻ lạc quan, vui vẻ, kiên trì và hoàn thiện các kỹ năng sống cần thiết. Trẻ cảm thấy mình đang tự kiểm soát được mọi việc khi chơi đùa. Đây là tiền đề khiến trẻ hướng đến việc tự lập, tự chủ cho cuộc sống sau này.

Chính vì vậy, người Đan Mạch đánh giá rất cao giá trị của việc tạo môi trường vui chơi cho trẻ em. Vì vậy, giáo trình tiểu học của đất nước này không quá nặng về kiến thức, thay vào đó là xoay quanh các hoạt động vui chơi có ích.

Những điều bố mẹ nên làm:

- Khuyến khích trẻ vui chơi ngoài trời nhiều hơn, thay vì giải trí bằng màn hình máy tính. Tạo mọi điều kiện để chúng được phát triển đầy đủ các giác quan, bao gồm việc tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật khác nhau.

- Tạo nhóm vui chơi đa dạng về độ tuổi, điều này giúp những trẻ nhỏ hơn học hỏi được những anh chị lớn, ngược lại, những trẻ lớn hơn có thể học được cách quản lý, chăm sóc em nhỏ.

- Dành ra khoảng thời gian riêng để trẻ được tự chơi 1 mình. Nhờ đó, con sẽ học được cách tự xử lý các vấn đề của mình và không bị nghe theo sự sai khiến của những đứa trẻ lớn hơn. Tuy nhiên, chơi 1 mình không có nghĩa là xem tivi hay chơi điện tử trên máy tính.

Đề cao tính chân thực

Bảo vệ trẻ khỏi những cảm giác khó chịu, sẽ hạn chế sự phát triển cảm xúc một cách toàn diện.

Đan Mạch nổi tiếng là quê hương của những câu chuyện cổ tích Andersen như “Cô bé bán diêm” kể về một em bé mồ côi nghèo bị chết vì đói và lạnh, hay “Nàng tiên cá” với hình ảnh nàng tiên cá sẵn sàng chấp nhận bị câm và chịu đau đớn, để có thể trở thành con người, chỉ vì yêu chàng trai đã bỏ mặc cô. Bố mẹ ở Đan Mạch không đọc cho con cái nghe những câu chuyện này, bởi vì chúng quá kinh khủng.

Thay vào đó, họ biết rằng trò chuyện với con và để trẻ tiếp xúc với đủ mọi trạng thái xúc cảm sẽ dạy bé sự cảm thông, biết trân trọng và làm sao để kiểm soát cảm xúc của mình.

Bạn có thể áp dụng phương pháp này bằng cách :

- Đọc cho con những câu chuyện cổ tích thú vị, nhưng không theo mô tuýp là luôn có hậu hoặc quá bi kịch.

- Luôn sẵn sàng trả lời các câu hỏi của con một cách trung thực, dù đó thuộc những vấn đề khó nói như bệnh tật, sống chết. Giá trị cốt lõi của bài học này giúp trẻ hiểu được, trung thực là đức tính cần được quan trọng nhất của mỗi con người.

Không khen con quá mức

Người dân đất nước hạnh phúc nhất thế giới dạy con như thế nào? - 2

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ thường xuyên được khen thông minh sẽ dễ dàng từ bỏ trước khó khăn hơn. Vì chúng cảm thấy mình đủ thông minh để không cần cố gắng và chăm chỉ. Vì thế, người Đan Mạch thường tránh ca ngợi con quá nhiều.

Những điều bố mẹ nên làm:

- Bố mẹ nên khen ngợi sự nỗ lực, cố gắng của con trong cả quá trình, thay vì khen ngợi như thể đó là tài năng thiên bẩm.

- Lời khen cần được đưa ra đúng lúc, thay vì chỉ là biện pháp động viên giúp con cảm thấy tốt hơn. Nếu trẻ gặp khó khăn, thậm chí là thất bại về một việc gì đó, hãy giúp con nhận ra lý do và khuyến khích chúng làm lại một lần nữa.

Luôn lạc quan trước mọi vấn đề

Người Đan Mạch luôn nhìn mọi việc theo chiều hướng tích cực. Họ cũng không chối bỏ những vấn đề tiêu cực, thuộc mẫu người lạc quan nhưng thực tế, và luôn dạy con cái theo hướng suy nghĩ đó.

Cách người Đan Mạch nuôi dạy con:

- Tránh những cách biểu đạt cảm xúc quá cực đoan như: Quá yêu, ghét một điều gì đó hoặc nói không bao giờ,… Tương tự, sự cường điệu hóa một vấn đề không hề giúp ích cho trẻ.

- Khi trẻ làm làm sai hoặc chưa ngoan, không nên áp đặt vấn đề đúng – sai mà hãy thể hiện cảm xúc của mình về hành động đó.

Dạy con biết cảm thông

Người dân đất nước hạnh phúc nhất thế giới dạy con như thế nào? - 3

Các ông bố bà mẹ Đan Mạch luôn tin rằng, khả năng nhận biết được tâm lý và thấu hiểu người khác là một kỹ năng trẻ hoàn toàn có thể học được. Tại Đan Mạch, có nhiều chương trình quốc gia dạy trẻ về sự cảm thông và các bài thực hành về ngôn ngữ, văn hóa khích lệ trẻ phát triển trí thông minh, cảm xúc.

Bạn có thể dạy con điều này bằng cách:

- Chính phụ huynh hãy học cách thấu hiểu suy nghĩ của trẻ, thay vì phán xét và áp đặt cảm xúc của mình lên con cái.

- Khuyến khích con biểu đạt những cảm xúc của mình mà không lo sợ bị phán xét.

Không bao giờ tranh giành phần thắng về phía mình

Việc nuôi dạy con bằng tính kỷ luật, sự áp đặt, bắt buộc con cái phải nghe theo lời bố mẹ khiến tạo ra vòng luẩn quẩn giữa nổi loạn và hình phạt. Họ dựa trên sự tôn trọng và trao đổi thẳng thắn thay vì tìm mọi cách giành phần thắng với con.

Những điều bạn nên làm:

- Hiểu được quy luật để một đứa trẻ trưởng thành là vượt qua các ranh giới và phá vỡ một số quy tắc. Không nên trừng phạt vì những điều sai trái của trẻ, hãy coi đó là cơ hội để giảng dạy, hướng dẫn con.

- Thể hiện cho trẻ hiểu rằng, chúng luôn được lắng nghe và tôn trọng.

- Cố gắng tìm kiếm được những giải pháp khiến cả bố mẹ và con cái đều cảm thấy hài long.

Trân trọng những phút giây đầm ấm bên gia đình

Một truyền thống rất tuyệt vời của các gia đình người Đan Mạch: cả gia đình thường xuyên ca hát, ăn uống, chơi đùa bên nhau dưới ánh nến ấm áp. Cố gắng tạo sự gắn kết và tham gia hoạt động cộng đồng là một nét văn hóa Đan Mạch.

Những điều bạn nên làm:

Hãy tắt điện thoại đi và giành nhiều thời gian bên gia đình hơn nữa để giúp cha mẹ và con cái thấu hiểu, gần gũi nhau hơn.

Theo Linh Trang (Theo Fatherly) (Dân Việt)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.