Nổi tiếng và giàu có, quan điểm dạy con khác biệt của Jack Ma khó ai có thể tin được

Là tỷ phú giàu thứ hai của Trung Quốc và nổi tiếng toàn thế giới, Jack Ma còn khiến cả thế giới nể phục với những quan điểm dạy con khác biệt.

Là tỷ phú giàu thứ hai của Trung Quốc và nổi tiếng toàn thế giới, Jack Ma còn khiến cả thế giới nể phục với những quan điểm dạy con khác biệt.

>> Không hề nuông chiều, đây là cách dạy con cực nghiêm khắc mà nhiều CHA MẸ SAO đã áp dụng


Clip Quan điểm dạy con khác biệt của Jack Ma khó ai có thể tin được

Thông tin sáng ngày hôm qua, 6/11, vị tỷ phú giàu thứ hai của Trung Quốc - Jack Ma, có cuộc đối thoại với 3.000 sinh viên Việt Nam tại Trung tâm hội nghị Quốc gia đang được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt những người đã theo dõi Jack Ma từ những ngày đầu ông lập nghiệp với những tư tưởng táo bạo, khác người.

noi tieng va giau co, quan diem day con khac biet cua jack ma kho ai co the tin duoc - 1

Tỷ phú Jack Ma có cuộc đối thoại trực tiếp với hàng nghìn sinh viên Việt Nam vào ngày hôm qua 6/11.

Jack Ma kết hôn với người vợ Zhang Ying vào năm 1988, và có với nhau 3 người con. 2 người con gái vẫn còn là điều bí ẩn vì chưa từng xuất hiện trên báo chí và người con trai còn lại là Ma Yuankun (SN 1992) có thành tích học tập khá tốt.

Không phải ngẫu nhiên mà vị tỷ phú này lại xuất hiện trong một sự kiện với nhiều người con ưu tú của Việt Nam đến vậy, bởi trước đó, ông cũng đã từng có rất nhiều các cuộc đối thoại, chia sẻ về những quan điểm trong giáo dục, định hướng nghề nghiệp. Hay đặc biệt, được báo chí nhắc đến trong nhiều bài viết về dạy con, bởi ông là một người cha nuôi dạy con thành công theo những cách riêng biệt.

Gửi đến trường nội trú, cho tiền đi chơi game 3 ngày liên tục

Nói về khoảng thời gian đó, vị tỷ phú cho biết, đó là lúc mà cả hai vợ chồng ông đều rất bận rộn, ngôi nhà để ở cũng trở thành văn phòng. Hàng chục người đến làm việc, không khí rất ngột ngạt và nhiều tiếng ồn. Yuankun chỉ có thể chơi trong phòng riêng. Vì thế, ông Ma cho con mình đến trường nội trú suốt 5 ngày trong tuần, và chỉ dành một chút thời gian để gặp được con vào ngày cuối tuần.

Khi cậu bé lên 10 tuổi, cậu bé Ma Yuankun nghiện các trò chơi trực tuyến và hầu hết thời gian là có mặt ở những cửa hàng truy cập internet công cộng. Cậu không muốn về nhà vì cha mẹ cũng chẳng ở nhà. Suốt thời gian dài sau đó, cậu dường như không thể dứt khỏi cơn nghiện game này.

noi tieng va giau co, quan diem day con khac biet cua jack ma kho ai co the tin duoc - 2

Jack Ma và con trai. (Ảnh Internet)

Sau một lần nghe con trai mình bày tỏ vấn đề nhà cửa luôn trống vắng khi cậu về nhà sau giờ học, Jack Ma cùng vợ đã nhận thấy được sai lầm và bắt đầu sửa lỗi. Khi người vợ Zhang Ying quyết định từ bỏ vị trí cấp cao ở Alibaba để dành toàn bộ thời gian cho con thì Jack Ma thực hiện cai nghiện game online cho con trai bằng cách đưa 200 Nhân dân Tệ (khoảng 700.000 đồng) để cậu chơi sạch hết số tiền, nhưng phải trở về nhà và thuyết phục ông về lợi ích của việc chơi game.

Yuankun lập tức vui vẻ cầm tiền đi chơi, sau 3 ngày 3 đêm trở về, cậu bé trở nên tiều tụy và lập tức lao vào ăn rồi lăn ngay ra ngủ. Jack Ma hỏi con rằng chuyện chơi game như thế nào, cậu bé cho rằng cậu quá mệt và buồn ngủ, cảm thấy thoải mái khi ở nhà nên thấy rằng chơi game chẳng có lợi ích gì. Jack Ma mới nghiêm nghị và hỏi con rằng: “Con còn muốn chơi nữa không? Đã muốn về nhà chưa?”. Yuankun không nói nên lời.

Chỉ mong con là học sinh trung bình

Học sinh xuất sắc, học sinh giỏi là những danh hiệu mà hầu hết tất cả các bậc cha mẹ đều mong muốn con cái đạt được trong khoảng thời gian đi học. Điều đó không những thể hiện được năng lực của con giỏi đến cỡ nào mà còn khiến cha mẹ cảm thấy hãnh diện vì con, cảm thấy "nở mày nở mặt" vì cách dạy con đúng đắn. Tuy nhiên, với ngài tỷ phú Jack Ma, ông hoàn toàn có quan điểm trái ngược.

noi tieng va giau co, quan diem day con khac biet cua jack ma kho ai co the tin duoc - 3

Sau khoảng thời gian cai nghiện game thành công và được cha rèn luyện, cậu bé Ma Yuankun đã vọt lên vị trí thứ 17 trong lớp. Thầy giáo của cậu bé nói rằng Yuankun không chỉ có điểm số tốt hơn mà cũng rất hòa nhập, trở thành người hướng ngoại, thích cười và khoan dung.

Tuy nhiên, trong một cuốn sách chia sẻ về quan điểm giáo dục, vị tỷ phú này lại từng phát biểu: "Tôi thường nói với con không cần con phải nằm trong top 3 của lớp, học lực trung bình là ổn, miễn là bằng tốt nghiệp không quá tệ. Lý do bởi chỉ bằng việc là một học sinh trung bình, con mới có thời gian rảnh rỗi để học những kỹ năng khác". Bởi theo ông, trong thời buổi xã hội phát triển như hiện nay, mỗi cá nhân cần là một con người có khả năng toàn diện, hơn là giỏi riêng về một vấn đề nào đó.

Dạy con hãy thành thật, nhất là với cha của con

Vào năm Ma Yuankun 18 tuổi, cậu được chuyển sang Hoa Kỳ để hoàn thành tiếp việc học của mình, Jack Ma có viết riêng một bức thư để gửi cho con trai. Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề trung thực và thành thật, đặc biệt là "thành thật với cha của con".

noi tieng va giau co, quan diem day con khac biet cua jack ma kho ai co the tin duoc - 4

Trong đoạn cuối lá thư, Jack Ma tiếp tục nhắn gửi con: “Hãy làm đủ bài tập ở trường, nhưng đừng để nó chi phối con. Hãy học thêm những kỹ năng con thích và theo đuổi đam mê ở thời gian rảnh. Đó mới chính là điều khiến con bứt phá và tạo nên sự mới mẻ cho cuộc sống sau này”.

>>8 thời điểm dù giận đến mấy bố mẹ cũng đừng mắng con!

>> Những thói quen của bố mẹ tưởng tốt lại khiến trẻ trở nên khó dạy và xấu tính

Theo Khám phá

Dạy con

Jack Ma

tỷ phú Jack Ma


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.