Nữ sinh được thưởng hơn 550 triệu nhờ ý tưởng chống xâm hại tình dục

Lê Ngân Giang, học sinh trường THCS Đức Trí, nghĩ ra ý tưởng làm chiếc vòng đeo tay khẩn cấp và ngôi nhà mở, giúp trẻ phòng tránh bị xâm hại.

Lê Ngân Giang, học sinh trường THCS Đức Trí, nghĩ ra ý tưởng làm chiếc vòng đeo tay khẩn cấp và ngôi nhà mở, giúp trẻ phòng tránh bị xâm hại.

Không ai biết rằng Giang suýt chút nữa đã trở thành nạn nhân của việc xâm hại tình dục khi mới 8 tuổi. Sáu năm sau, nữ sinh ở TP.HCM này đã khiến mọi người ngỡ ngàng, kể cả bố mẹ mình, khi can đảm kể lại câu chuyện em đã giấu kín bao lâu nay.

Ý tưởng của cô bé lớp 9 đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ và giúp em vượt qua hàng nghìn học sinh để giành phần thưởng học bổng và 550 triệu đồng từ cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp "Tis The Pitch" lần thứ 10. Các thí sinh tham dự cuộc thi này phải thuyết trình bằng tiếng Anh.

Chiếc vòng khẩn cấp và ngôi nhà mở

Khi biết những câu chuyện xâm hại tình dục ở trẻ em với mức độ nghiêm trọng, Giang đã chia sẻ câu chuyện của mình và muốn giúp đỡ những trẻ rơi vào hoàn cảnh này.
 

Nu sinh duoc thuong hon 550 trieu nho y tuong chong xam hai tinh duc hinh anh 1
Với ý tưởng thiết thực, Ngân Giang xuất sắc giành giải nhất dù em là thí sinh nhỏ tuổi nhất. Ngoài học bổng 450 triệu đồng của ban tổ chức,  nữ sinh còn được nhận 100 triệu đồng của trường Greenwich và 22 triệu đồng tiền thưởng.

 

Cô gái lớp 9A4 đã nung nấu ý tưởng sáng chế chiếc vòng khẩn cấp báo động xâm hại tình dục ở trẻ em và mô hình ngôi nhà mở.

Ngân Giang chia sẻ em muốn làm ra chiếc vòng đeo tay khẩn cấp "SOS bracelet" được gắn định vị và trang bị bluetooth, có nút báo động.

Trẻ em gặp nạn hay tình huống bị xâm phạm có thể ấn vào nút khẩn cấp trên chiếc vòng để báo động cho cha mẹ và cơ quan chức năng biết.

Giang tâm sự từ lâu, em đã muốn làm thiết bị có khả năng báo động trong trường hợp khẩn cấp. Khi xem bộ phim Strong Woman Do Bong Soon, một thiết bị như em tưởng tượng đã xuất hiện, cho Giang một hình dung rõ hơn về vòng tay khẩn cấp.

Giang đã hình dung được hình dạng, thiết kế của chiếc vòng, trong tương lai em sẽ cùng cộng sự hoàn thiện về mặt cấu tạo và nguyên lý hoạt động để sớm hiện thực hóa ý tưởng này.

Kế hoạch của Ngân Giang là bán những chiếc vòng tay để thành lập ngôi nhà có tên "Open house - Ngôi nhà mở". Giang sẽ mời các chuyên gia tư vấn đến giúp đỡ những nạn nhân của xâm hại tình dục trẻ em.

"Dự án của em hoàn toàn phi lợi nhuận, bao gồm cả biện pháp phòng và hỗ trợ sau này", Ngân Giang cho biết.

Tuy nhiên, Giang cho rằng ý tưởng về chiếc vòng chỉ là trong trường hợp khẩn cấp. Việc cần thiết bây giờ vẫn là đẩy mạnh các hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ em. Theo nữ sinh, các chương trình giáo dục giới tính ở nước ta chỉ bắt đầu từ lớp 6 là quá muộn.

"Theo em biết, ở Mỹ, trẻ em bắt đầu được dạy về nội dung này từ khi 4 tuổi. Ba mẹ chỉ bắt đầu dạy em từ năm 9-10 tuổi và cho học võ từ lớp 2 để tự vệ", nữ sinh thông tin.

Muốn học được học nhiều ngoại ngữ

Ngân Giang là cô gái rất hoạt bát, ham học hỏi. Cô cho biết mình rất thích học ngoại ngữ, muốn phấn đấu học được 7 thứ tiếng khác nhau.

Em muốn được tự học, trau dồi. Em có thể kết bạn với những người có cùng sở thích học ngôn ngữ hoặc bạn bè các nước trên thế giới để cùng học ngoại ngữ. Em muốn mình biết và giỏi thật sự, chứ không chỉ bắt chước”, Giang tự tin chia sẻ.

Hiện tại, Ngân Giang thông thạo tiếng Anh và tiếng Hàn. Nữ sinh này đã tự học được tiếng Hàn nhờ tự xem sách báo, phim, ca nhạc.

Trong tương lai gần, Giang muốn học thật tốt và dành thời gian cho ý tưởng chiếc vòng khẩn cấp của mình. Có nền tảng kiến thức và ngoại ngữ tốt, nữ sinh sẽ dễ dàng đưa ý tưởng của mình đến nhiều nước khác trên thế giới để giúp đỡ trẻ em.
 


Nữ sinh đưa ra những thông tin về vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em và những biện pháp phòng tránh.

Theo VietNamNet


học sinh

nữ sinh

xâm hại tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.