“Song kiệt” ở xứ sở nắng gió

Hai chàng trai ấy có cùng tên, cùng lớn lên từ vùng đất Ninh Thuận đầy nắng gió và đều nổi tiếng như cồn với những kỳ tích xác lập ở nước ngoài.

Hai chàng trai ấy có cùng tên, cùng lớn lên từ vùng đất Ninh Thuận đầy nắng gió và đều nổi tiếng như cồn với những kỳ tích xác lập ở nước ngoài.

Mới đây, Châu Thanh Vũ (SN 1992) và Dương Anh Vũ (SN 1988) đã khiến bạn bè trên thế giới phải nể phục khi một người nhận học bổng tiến sĩ toàn phần 5 năm cùng lúc của 8 trường ĐH danh tiếng ở Mỹ, người kia được Sách Kỷ lục Thái Lan vinh danh với trí nhớ siêu phàm. Điều thú vị là thời học phổ thông, trong khi Thanh Vũ luôn xếp hạng nhất nhì lớp thì Anh Vũ từng bị lưu ban, không vào nổi cả trường bán công!

Mê tin học, rẽ ngang kinh tế

Tháng 3 vừa qua, Châu Thanh Vũ, chàng sinh viên Khoa Kinh tế của Trường ĐH Princeton (Mỹ), đã vượt qua hàng trăm bạn đồng môn để trở thành một trong số ít người được nhận học bổng tiến sĩ kinh tế toàn phần của ĐH Harvard (Mỹ). Học bổng mà Thanh Vũ nhận được khoảng 80.000 USD/năm, bao gồm học phí, ăn ở, y tế và một số khoản khác.

Ngoài Harvard, Châu Thanh Vũ còn được mời làm nghiên cứu sinh môn kinh tế ở các trường ĐH danh tiếng của Mỹ như: Princeton, Stanford, Chicago, Yale, Columbia, Minnesota và Học viện Công nghệ Massachusetts. Nhận được nhiều học bổng lớn về ngành kinh tế nhưng ít ai biết rằng niềm đam mê khi còn học phổ thông của chàng sinh viên 23 tuổi này lại là công nghệ thông tin.

 
Ngoài thời gian nghiên cứu và học tập, Châu Thanh Vũ rất thích thư giãn với guitar

Ngoài thời gian nghiên cứu và học tập, Châu Thanh Vũ rất thích thư giãn với guitar

Châu Thanh Vũ sinh ra và lớn lên trong một gia đình công chức ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sau khi tốt nghiệp THCS, năm 2007, Thanh Vũ một mình vào TP HCM để theo học lớp chuyên tin học tại Trường Phổ thông Năng khiếu. Nhớ lại quãng thời gian này, Thanh Vũ cho biết ban đầu, cuộc sống của anh khá khó khăn vì xa nhà, lại thêm một chút mặc cảm là học sinh tỉnh lẻ. Thế nhưng, ước mơ trở thành kỹ sư phần mềm giỏi trong tương lai là động lực để Thanh Vũ luôn vững bước.

Sự cố gắng vượt bậc trong học tập của Châu Thanh Vũ bước đầu đơm hoa kết trái khi năm lớp 11 (2009), anh được Tổ chức United World College (Trường Liên kết Thế giới) tại Việt Nam trao học bổng toàn phần để theo học 2 năm cuối bậc THPT ở Mỹ. Hai năm theo học ở United World College đã thay đổi nhận thức của Thanh Vũ. Từ chỗ đam mê tin học, anh quyết định đi sâu vào lĩnh vực kinh tế.

“Trở thành một nhà kinh tế vĩ mô có thể làm thay đổi cuộc sống của nhiều người” - Châu Thanh Vũ tâm sự. Tự tin với suy nghĩ của mình, sau khi hoàn thành chương trình phổ thông của United World College, năm 2011, Thanh Vũ quyết định theo học ngành kinh tế ở ĐH Princeton - 1 trong số 9 trường ĐH danh giá của các nước Mỹ, Đức, Canada cùng lúc đồng ý cấp học bổng ĐH toàn phần cho anh.

Ông Châu Thanh Vĩnh, cha của Châu Thanh Vũ, cho biết vợ chồng ông chưa bao giờ ép con trai phải học ngành gì, làm nghề nào. “Những góp ý của gia đình chỉ mang tính định hướng, mọi quyết định là của con cái” - ông Vĩnh khẳng định. Theo Châu Thanh Vũ, vào ĐH Princeton là quyết định đúng của anh vì đây là một trong những trường có khoa kinh tế tốt nhất nước Mỹ.

Để theo đuổi ước mơ trở thành nhà kinh tế học, Châu Thanh Vũ bắt đầu săn học bổng tiến sĩ từ năm thứ hai ở ĐH Princeton. Với thành tích học tập xuất sắc, Thanh Vũ được sự hướng dẫn tận tình của nhiều giáo sư đầu ngành trong việc nghiên cứu, gợi ý chủ đề, tham vấn chọn trường...

Tháng 12-2014, Châu Thanh Vũ nộp đơn xin học bổng tiến sĩ ở ĐH Harvard. Những yêu cầu của Harvard luôn cực kỳ khó: Đòi hỏi nghiên cứu sinh phải được 3 giáo sư giới thiệu, có kết quả học tập xuất sắc ở trường đang học và một số tiêu chí khác. Vì thế mà mỗi năm, trường ĐH này chỉ tiếp nhận khoảng 30-35 nghiên cứu sinh để bảo đảm sự hướng dẫn và làm việc trực tiếp với giáo sư giảng dạy tại đây. Rất vinh dự, lần này, Thanh Vũ là 1 trong 33 nghiên cứu sinh được Harvard chọn.

Châu Thanh Vũ thổ lộ khi nhận được điện thoại từ ĐH Harvard, anh như vỡ òa. “Chào, tôi là giáo sư Helpman của ĐH Harvard. Tôi gọi điện để báo rằng em đã được nhận vào làm nghiên cứu sinh cho chương trình tiến sĩ 5 năm bộ môn kinh tế ở Harvard...” - Thanh Vũ nhớ lại giây phút hồi hộp ấy. Chỉ 2 phút sau khi cuộc điện thoại của vị giáo sư kết thúc, anh điện thoại để đánh thức cha mẹ dậy lúc 2 giờ để báo tin vui.

Chia sẻ về định hướng tương lai, Châu Thanh Vũ tâm sự sau khi lấy bằng tiến sĩ, anh sẽ kết hợp giữa việc làm giáo sư với tư vấn chính sách cho một tổ chức công như Ngân hàng Thế giới hay Quỹ Tiền tệ quốc tế. “Sau đó, chắc chắn tôi sẽ trở về phục vụ đất nước. Mục tiêu của tôi khi theo học môn kinh tế là để hiểu rõ hơn và góp phần giúp kinh tế đất nước mình ổn định” - anh quả quyết.

Từng học dở tệ nhưng trí nhớ siêu phàm

Hôm 26-3 vừa qua, Sách Kỷ lục Thái Lan lần đầu tiên vinh danh một người Việt Nam có trí nhớ siêu phàm khi đọc vanh vách hàng chục ngàn mục dữ liệu. Dương Anh Vũ - chàng trai đến từ xứ sở nắng gió vùng cực Nam Trung Bộ - đã khiến nhiều giáo sư, sinh viên của Trường ĐH Chulalongkorn (Bangkok - Thái Lan) hết sức kinh ngạc.

Hôm ấy, Dương Anh Vũ đã ghi nhớ 108 cột dữ liệu khác nhau về văn hóa, kinh tế, chính trị và xã hội của 206 quốc gia trên thế giới với 22.248 mục như diện tích, dân số, thủ đô, GDP, tiền tệ, hệ thống chính trị... Tất cả những dữ liệu này, Anh Vũ thực hiện trong vòng 2 giờ.

Dương Anh Vũ nhận bằng chứng nhận của Sách Kỷ lục Thái Lan. 
(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Dương Anh Vũ nhận bằng chứng nhận của Sách Kỷ lục Thái Lan. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Ngay sau khi thể hiện trí nhớ siêu việt của mình, Dương Anh Vũ đã được Sách Kỷ lục Thái Lan trao giấy chứng nhận xác lập “Kỷ lục về trí nhớ”. Cũng trong ngày hôm đó, Anh Vũ đã đăng ký lập kỷ lục nhớ hơn 1.000 tác phẩm văn chương, nhớ và định vị 20.000 địa danh trên bản đồ. Nếu không có gì thay đổi, tháng 9 tới, anh lại sang Thái Lan để xác lập kỷ lục này.

Không ai còn nghi ngờ gì nữa về trí nhớ “tuyệt đỉnh công phu” của Dương Anh Vũ. Điều bất ngờ là, như tiết lộ của chàng thanh niên 27 tuổi đã tốt nghiệp cao học này, thời học phổ thông, anh từng… bị lưu ban, thi lại. “Tôi thậm chí không vào nổi trường THPT bán công, phải theo học ở trung tâm giáo dục thường xuyên” - anh cho biết.

Với kết quả học tập quá tệ ở bậc THCS, nhiều lúc Dương Anh Vũ đã tính đến chuyện nghỉ ở nhà để kiếm một nghề nào đó nuôi thân. Được cha mẹ động viên, Anh Vũ đã chịu khó mỗi tối đạp xe hơn 10 km từ nhà ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước xuống TP Phan Rang - Tháp Chàm để học lớp bổ túc.

Suốt 3 năm học bổ túc trung học, mỗi ngày, Dương Anh Vũ đều dành vài giờ tìm hiểu phương pháp rèn trí nhớ của Tony Buzan mà anh tình cờ đọc được ở nhà sách. “Với phương pháp này, tôi dần dần nắm lại kiến thức đã bị… tuột trước đây” - anh kể. Kết quả học tập 2 năm lớp 11, 12 của Anh Vũ được xếp loại khá. Điều này nằm ngoài sức tưởng tưởng của Anh Vũ cũng như gia đình, khiến ngay bản thân anh cũng thấy ngỡ ngàng.

Thầy Nguyễn Đức Thạch - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, người từng phụ đạo môn văn cho Dương Anh Vũ - tỏ ra bất ngờ: “Không thể giải thích được “hiện tượng” này. Lúc Anh Vũ được xếp loại khá bổ túc trung học thì tôi đã bất ngờ. Đến khi nghe em thi đậu vào Trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn TP HCM, tôi càng ngỡ ngàng hơn. Bây giờ Vũ lại bắt đầu học tiến sĩ, được Thái Lan vinh danh…, cứ như có “phép mầu” nào đó”.

Thành tích đáng nể

Suốt thời gian từ khi học phổ thông đến lúc vào ĐH, thành tích học tập của Châu Thanh Vũ thật đáng nể: Nhận học bổng Lawrence S.Ting cho học sinh xuất sắc năm 2008, 2009; đoạt huy chương bạc Olympic Tin học 30-4 khối lớp 10, huy chương vàng Olympic Tin học 30-4 khối lớp 11; giải nhì học sinh giỏi tin học

TP HCM năm 2009, giải nhì học sinh giỏi tin học quốc gia năm 2009… Từ năm 2009, Thanh Vũ đạt rất nhiều học bổng: Học bổng toàn phần tại Trường Liên kết Thế giới UWC tại New Mexico - Mỹ trong 2 năm 2009-2011; học bổng toàn phần tại 9 trường ĐH của Mỹ, Đức, Canada; học bổng toàn phần của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Các khu vực của ĐH Princeton để tham gia một khóa học về kinh tế - chính trị tại Nhật Bản năm 2012; học bổng toàn phần tiến sĩ kinh tế tại 8 trường của Mỹ...

Trong khi đó, trái với kết quả lẹt đẹt thời học phổ thông, lúc vào ĐH, thành tích học tập của Dương Anh Vũ đã khác hẳn. Khi đang học Trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn TP HCM, Anh Vũ còn theo học kinh doanh tại Trường ĐH RMIT. Tốt nghiệp, anh nhận học bổng sau ĐH của Auckland University (New Zealand). Anh Vũ tiết lộ những năm học ĐH, anh vẫn áp dụng phương pháp của Tony Buzan để rèn trí nhớ.

Theo Lê Trường /Người lao động

Hiện nay, không ít bạn trẻ mong muốn đi du học để được trải nghiệm môi trường học tập hiện đại, môi trường sống văn minh ở các nước phát triển. Tintuconline rất mong nhận được bài viết chia sẻ của các bạn đã và đang du học để truyền cảm hứng và động lực cho các bạn trẻ thực hiện ước mơ du học.

Bài viết xin gửi về email: tintuconline@vietnamnet.vn.

Chúng tôi chân thành cảm ơn!






Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.