Trải nghiệm du học Perth cùng hai cô bạn du học sinh Việt

Đi dạo vòng quanh bản đồ nước Úc, đặt chân đến một vùng đất rộng lớn phía Tây nước Úc và đến với thành phố Perth qua những câu chuyện du học của các du học sinh Việt Nam tại đây.

Đi dạo vòng quanh bản đồ nước Úc, đặt chân đến một vùng đất rộng lớn phía Tây nước Úc và đến với thành phố Perth qua những câu chuyện du học của các du học sinh và cựu du học sinh Việt Nam tại đây.

Du học dường như là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ và nước Úc yên bình, xinh đẹp là một trong những điểm đến thu hút nhất đối với các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam. Đi dạo vòng quanh bản đồ nước Úc, hãy đặt chân đến một vùng đất rộng lớn phía tây, đến với thành phố Perth qua những câu chuyện du học của các cựu du học sinh Việt Nam tại đây.

Perth là thành phố rộng lớn nhất và cũng là thủ phủ của bang Tây Úc (Western Australia). Nơi đây đã chào đón rất nhiều du học sinh trên toàn thế giới và đặc biệt là du học sinh Việt Nam để thực hiện mơ ước của họ.

Hollie Trần, cô gái 22 tuổi vừa hoàn thành chương trình Cử nhân Kinh doanh, chuyên ngành Kế toán tại trường Đại học Edith Cowan đã được nhận vào làm việc tại trường Kinh doanh và Công nghệ thành phố Perth với vai trò là nhân viên chăm sóc học sinh, sinh viên.

Trường Đại học Edith Cowan.

Hollie Trần chia sẻ: “Mình quyết định du học tại Perth, tiểu bang Tây Úc vì chị gái mình khi ấy đã học ở đây được 2 năm, nhưng vì chị mình hơi rụt rè và nhút nhát, nên mẹ đã mong mình có thể sang đó để hai chị em có thể giúp đỡ, đùm bọc nhau. Mình đặt chân tới Perth năm 2009 sau khi kết thúc lớp 11. Lúc đó mình rất phấn khích nhưng tất nhiên cũng rất lo sợ và hồi hộp vì mình chưa thể giao tiếp bằng tiếng Anh, mình không biết được điều gì đang chờ đợi mình ở phía trước.”

“Chặng đường” đầu tiên của cô là 16 tuần học tiếng Anh tại PIBT (Perth Institute of Business and Technology) và đó là nơi đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp nhất cho Hollie. “Được học với rất nhiều các bạn học sinh đến từ các quốc gia với những nền văn hóa khác nhau, mình đã học hỏi được rất nhiều điều. Tiếng Anh của mình được cải thiện từng ngày, và nhanh chóng mình đã có thể thích nghi với văn hoá sống của người Úc.”

Hollie đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ thầy cô và các bạn trong lớp, điều đó đã giúp cô gái vượt quá nhiều khó khăn. Sau khi kết thúc khóa học tiếng Anh, cô tiếp tục theo học chứng chỉ IV TPP, tương đương với lớp 12 của bậc Trung học Phổ thông (2010), sau đó tới khóa Diploma (văn bằng) về Quản lý Khách sạn (2011) và được lên thẳng năm thứ 2 Đại học Edith Cowan vào tháng 2, năm 2012.

Trường PIBT nơi Hollie theo học tiếng Anh.

Hollie đã trải qua tất cả mọi chặng đường để có thể đạt được tấm bằng cử nhân xuất sắc vào tháng 11, năm 2013. Cô chia sẻ: “Lần đầu tiên, mình cảm thấy thật tự hào về chình mình - Đúng là một kỳ tích!”

Nói về công việc làm thêm cho sinh viên du học tại Perth, Hollie cho biết Perth là thành phố có nền kinh tế mạnh mẽ và phát triển nên các công việc part-time cũng như full-time cho sinh viên rất dễ dàng kiếm được với mức lương cao. Điều này rất có ích cho sinh viên trong việc kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống cũng như bồi dưỡng kỹ năng cần thiết cho công việc tương lai. Hollie kể lại: “Mình đã có vài công việc part-time từ khi bước chân sang đây như làm bồi bàn, bán cà phê hay làm trong tiệm bánh. Hiện giờ thì mình đã làm chính thức tại trường PIBT, nơi mình theo học trước kia. Mình cảm thấy rất may mắn khi được họ mời về đây làm việc.” Chúc mừng Hollie Trần đã tìm cho mình một công việc hết sức ổn định tại chính trường mình đã theo học và tiếp tục giúp đỡ những học sinh, sinh viên du học tại trường.

Cũng du học tại thành phố Perth, Úc, Sky Trần đến từ TP.Hồ Chí Mình cũng có những trải nghiệm riêng. Hiện tại Sky đang học bằng Cử nhân Thương mại, chuyên ngành Kế toán Tài chính tại trường Đại học Curtin. Trước đó, Sky theo học trường Đại học Kinh tế ở TP. Hồ Chí Minh và cô quyết định dừng việc học ở đó để đến Perth vì muốn có thêm nhiều trải nghiệm trong môi trường học tập quốc tế.

Trường Đại học Curtin.

Ban đầu, Sky đã rất lo lắng vì sợ vốn tiếng Anh hạn hẹp và sợ cảm giác xa nhà. Tuy nhiên, Sky đã nói rằng: “Quyết định đi du học sẽ không bao giờ là điều mình phải hối tiếc vì mình đã học được rất nhiều điều và trưởng thành hơn từ nó.”

Sky Trần bắt đầu chuyến hành trình ở Perth tại trường Cao đẳng Canning. Ở đây, Sky đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các giáo viên và bạn bè cùng lớp cũng như sự động viên nhiệt tình từ họ. Sau khi hoàn thành khóa học ở trường Canning, Sky học lên trường Đại học Curtin. Sky chia sẻ: “Điều làm mình ấn tượng nhất là khuôn viên rất rộng của trường cũng như các thiết bị hiện đại mà trường cung cấp để hỗ trợ cho các bạn sinh viên. Thật may mắn hơn nữa khi mình nhận được học bổng của trường. Đây là điều đầu tiên mình tự hào về bản thân cũng như những nỗ lực mà mình đã cố gắng để thích nghi với thành phố này. Thật là một điều kì diệu!”

Trường Cao đẳng Canning nơi Sky theo học.

Nói về trải nghiệm văn hóa, Sky cho biết, Perth là thành phố hết sức đa dạng về văn hóa từ các châu lục như châu Á, châu Phi, châu Âu và cả Trung Đông. Cô đã thuê một căn phòng gần trường ở vùng Joondalup để tiện đến trường và giao tiếp, kết bạn với mọi người trong nhà. “Khí hậu ở Perth rất ôn hòa, mùa hè ấm áp, dễ chịu, mùa đông thì mát lạnh. Đây cũng là thành phố rất văn mình, sạch sẽ và dịch vụ y tế, an ninh rất tốt”, theo lời kể của Sky Trần.

Và cuối cùng, cô gái nhỏ nhắn này gửi đến các bạn du học sinh, hoặc những ai đang mơ ước, dự định du học Úc: “Cứ đi đi và trải nghiệm. Cuộc đời là những chuyến hành trình mà. Có rất nhiều điều tuyệt vời đang đợi bạn phía trước để khám phá, và luôn có người sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. Mình tin chắc 100% rằng bạn sẽ không cô độc ở đây đâu.”

Theo Trace/ Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.