Ứng tuyển ĐH Mỹ, đừng quá tự tin

Lời khuyên của Nguyễn Gia Bảo Tri, người sẽ nhập học Wharton School, trường Pennsylvania vào mùa thu này cho những ứng viên muốn thi tuyển vào các trường ĐH Mỹ.

Lời khuyên của Nguyễn Gia Bảo Tri, người sẽ nhập học Wharton School, trường Pennsylvania vào mùa thu này cho những ứng viên muốn thi tuyển vào các trường ĐH Mỹ.


Cần nhiều yếu tố để thành công

- Em đã trúng tuyển vào Wharton School trường Penn như thế nào?

Em đã ứng tuyển vào Wharton School trong đợt tuyển sinh sớm vì đây luôn là ngôi trường mơ ước của em. Em đã hy vọng mình được nhận vào chuyên ngành Tài chính nhưng không may hồ sơ của em nằm trong danh sách chờ. Tỉ lệ nhận học sinh ở Wharton rất thấp (ít hơn 5%) nên cơ hội để em thoát khỏi danh sách chờ là rất mong manh.Vì thế, em đã nộp đơn vào một loạt các trường để tăng cơ hội của mình trong đợt tuyển sinh thông thường.

- Ngoài Penn, em có ứng tuyển thành công vào trường nào khác không?

Em được nhận vào 13 trường khác bao gồm Columbia University, Duke University, Northwestern University, Georgetown University, University of Michigan, NYU, Emory University, Carnegie Mellon, USC, University of Notre Dame, University of Miami, Boston University và Northeastern University.

- Yếu tố nào đã tạo nên thành công của em?

Sự yêu thương và hỗ trợ của gia đình, các huấn luyện viên và giáo viên.

Tính kỷ luật, kiên nhẫn, chăm chỉ và trách nhiệm: Đây là những đức tính mà bố mẹ đã thấm nhuần cho em từ bé. Chơi tennis cũng củng cố những đức tính này ở em. Môn thể thao này đã dạy em rằng thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào bản thân mình, giống như “Gieo nhân nào gặt quả ấy”. Em phải nỗ lực hết sức để đạt được điểm số cao. Em thường xuyên ngủ ít hơn 4 tiếng vào mỗi tối để có thể hoàn thành hết các công việc trong lịch làm việc bận rộn.

ss

Nguyễn Gia Bảo Tri - học sinh đã ứng tuyển thành công vào Wharton School trường Penn

Yếu tố may mắn: Cuối năm 2014, 3 ngày sau khi em biết mình rơi vào danh sách chờ ở Wharton trong Đợt ứng tuyển sớm, em quay trở lại Việt Nam và may mắn gặp được cô Ellie Yang trong lúc em đang cần quyết định gấp nhiều việc quan trọng. Cuộc gặp gỡ này đã thay đổi cuộc sống của em.

NYU Stern muốn em tham gia đội tuyển tennis của họ. Điều đó có nghĩa em đã có một chỗ chắc ăn ở trường nếu như em nộp hồ sơ ứng tuyển trong Đợt tuyển sinh sớm Early Decision II vào tháng 1. Tuy nhiên, em thấy rất phân vân.Sau kết quả ứng tuyển đáng buồn tại Wharton, một mặt em hài lòng với lời mời của trường NYU nhưng mặt khác em không muốn từ bỏ khả năng được nhận vào trường Ivy League hoặc các trường tương đương với Ivy.

Là người tư vấn duy nhất ở Việt Nam tốt nghiệp từ 3 trường Ivy League bao gồm Dartmouth và Penn (Wharton School và School of Arts and Sciences), cô Ellie còn có trải nghiệm thực tế về quá trình tuyển sinh vào Ivy League và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư, quỹ đầu tư cá nhân và tư vấn. Cô Ellie mang lại cho em sự tự tin và chắc chắn cần thiết để từ chối lời mời và sự bảo đảm của Stern để thử sức trong vòng tuyển sinh thông thường đầy tính cạnh tranh và khó đoán.

Cô làm việc với em vào cả đêm Giáng sinh, đêm đón Năm mới và ngày đầu năm mới để tìm ra các trường phù hợp nhất với em và nhận xét kỹ càng từng phần của hồ sơ ứng tuyển. Là một người từng hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư, cô Ellie tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ở mức độ cao và để ý tới từng chi tiết trong hồ sơ. Những kinh nghiệm quý báu của cô đã gúp em tìm hiểu, ưu tiên và hoàn thành các công việc khi thời hạn nộp hồ sơ đã đến rất gần.

Biết chấp nhận rủi ro

- Em có lời khuyên nào cho các em học sinh Việt Nam có dự định ứng tuyển vào các trường ĐH ở Mỹ?

Đừng quá tự tin: Quá trình ứng tuyển ở Mỹ rất khó lường và mang tính chủ quan. Các em hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng và sắp xếp thời gian hợp lý.

Chấp nhận rủi ro trong mức độ cho phép: Các em cần đặt mục tiêu cao nhưng cũng nên trong phạm vi an toàn cho phép.

Chịu trách nhiệm với những quyết định của bản thân. Đừng vội vàng đưa ra quyết định mà có thể khiến em thấy hối hận sau này.

Tự hào về những việc mình làm: Là một vận động viên, em tận hưởng từng chiến thắng mình có vì em biết mình đã phải nỗ lực thế nào trong từng trận đấu bóng. Em cũng trân trọng các kết quả mình đạt được trong đợt ứng tuyển vừa qua vì em biết nhờ có sự cố gắng và thực lực bản thân mà em mới cơ hội để tiến gần hơn với ước mơ trở thành một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp đầy triển vọng trong tương lai.

Nguyễn Gia Bảo Tri là công dân Việt sinh ra và lớn lên ở Mát-xcơ-va, Liên Bang Nga. Bảo Tri tốt nghiệp trường Anglo-American School of Moscow, nơi em đồng sáng lập nhóm từ thiện cho các trẻ mồ côi ở Nga. Bảo Tri còn gây quỹ $30.000 để xây trường học ở Botswana và tham gia các chương trình Họp Mô hình Liên hợp quốc. Ngoài ra, em là một tay vợt đẳng cấp quốc tế.

Theo Vũ Ngọc Minh/VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.