10 cách mẹ nên làm để con thông minh

Các mẹ hãy tăng cường trí tuệ của con với những chiến lược đã được khoa học chứng minh nhé! Sự thông minh có tính di truyền, nhưng nó hoàn toàn có thể được nuôi dưỡng và tăng cường bởi môi trường tốt.

Các mẹ hãy tăng cường trí tuệ của con với những chiến lược đã được khoa học chứng minh nhé! Sự thông minh có tính di truyền, nhưng nó hoàn toàn có thể được nuôi dưỡng và tăng cường bởi môi trường tốt.

Trong khi chưa có kết quả rõ ràng về trí thông minh di truyền thì nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng phương pháp nhất định giúp đẩy mạnh việc học tập và phát triển trí tuệ của trẻ.

Trò chơi trí tuệ

Cờ tướng, giải ô chữ, giải câu đố hay cờ vua… là những trò chơi trí tuệ luôn được khuyến khích đối với trẻ nhằm thúc đẩy các bài tập tinh thần.

Các trò chơi như Sudoku vừa giúp trẻ giải trí, thư giãn lại thúc đẩy tư duy chiến lược, giải quyết vấn đề và ra quyết định phức tạp. Hãy đặt những trò chơi trí tuệ xung quanh nhà bạn để khuyến khích trẻ “chơi mà học” nhiều hơn.

Đôi khi một chút thách đố sẽ tăng tính hấp dẫn cũng như cuốn hút trẻ đối mặt với “thách thức” của mẹ, từ đó biết cách giải quyết các vấn đề phức tạp hơn.

Bài học âm nhạc

Lắng nghe con bạn chơi kèn là một trải nghiệm thú vị, nhưng những bài học âm nhạc là một cách để não phải có thể được tham gia vào học tập.

Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu trường Đại học Toronto, các bài học âm nhạc giúp nâng cao chỉ số IQ của trẻ và thúc đẩy khả năng học tập ở các bộ môn khác.

Nghiên cứu cho thấy rằng các bài học âm nhạc trong thời thơ ấu là một yếu tố dự báo rõ ràng về điểm số tốt hơn ở trường trung học và chỉ số IQ cao hơn ở tuổi trưởng thành.

10 cách mẹ nên làm để con thông minh 1

Cho con bú

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng sữa mẹ có nhiều lợi ích và đặc biệt là tốt cho sự phát triển não của trẻ sơ sinh. Nó tăng cường hệ miễn dịch và cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã phát hiện ra rằng, những trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ trong chín tháng lớn lên thông minh hơn đáng kể hơn so với những bé chì được bú sữa mẹ trong vòng một tháng hoặc ít hơn.

Rõ ràng là, nếu cho con bú nghĩa là bạn đã thực hiện một khoản đầu tư ban đầu vô cùng lợi ích cho sức khỏe của trẻ. Hơn thế, đó còn là một cổ tức dài hạn.

10 cách mẹ nên làm để con thông minh 2

Tham gia các môn thể thao

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu trường Đại học Illinois cho biết, khi tham gia vào các môn thể thao sẽ giúp trẻ có tổ chức, nuôi dưỡng sự tự tin, làm việc theo nhóm và lãnh đạo.

Nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng 81% các giám đốc điều hành kinh doanh đều chơi hoặc đã từng gắn bó với các môn thể thao đồng đội.

Vì vậy, thay vì dán mắt vào tivi sau bữa ăn tối, hãy tìm một quả bóng hoặc đi dạo cùng với con. Nên khuyến khích con bạn tham gia vào một hoạt động thể chất có tổ chức hay thể thao ở trường học.

10 cách mẹ nên làm để con thông minh 3

Chơi các trò chơi video

Các bậc cha mẹ thường nghĩ trò chơi video gây tác động xấu, nhưng thật ngạc nhiên là nếu biết tiết chế thời gian thích hợp nó lại đem đến nhiều hiệu ứng tích cực như thúc đẩy phát triển trí tuệ cho trẻ, kỹ năng lập kế hoạch và khả năng làm việc theo nhóm hay sáng tạo.

Một nghiên cứu gần đây được tiến hành tại Đại học Rochester cho thấy rằng những người tham gia chơi trò chơi video có tín hiệu thị giác nhanh hơn nhiều so với nhóm không chơi. Giáo viên người Anh đã bắt đầu sử dụng một số trò chơi video trong lớp học của họ.

10 cách mẹ nên làm để con thông minh 4

Loại bỏ thực phẩm “xấu”

Nếu các mẹ muốn con thông minh, hãy cắt giảm đường, chất béo trans (Các chất này thường có trong những món đồ rán, chiên, đặc biệt các loại dầu chiên đi chiên lại hoặc trong việc trộn xa lát, mỳ gói...) và đồ ăn vặt khác khỏi chế độ ăn uống của trẻ. Thay thế vào đó bằng các lựa chọn dinh dưỡng hơn để làm nên điều kỳ diệu cho tinh thần thời thơ ấu và phát triển thể chất, đặc biệt là trong hai năm đầu đời.

Các nghiên cứu cho thấy trẻ em được nuôi dưỡng kém gặp khó khăn nhiều hơn trong cuộc chiến chống nhiễm trùng, đồng thời là nguyên nhân khiến chúng bỏ học và tụt lại phía sau bạn bè của mình.

Nuôi dưỡng sự tò mò

Các chuyên gia cho rằng các bậc cha mẹ nên khuyến khích sự tò mò của con cái để chúng có hứng thú khám phá những ý tưởng mới, qua đó cũng dạy cho chúng những bài học có giá trị: Tìm kiếm kiến thức là quan trọng.

Hỗ trợ các sở thích của trẻ bằng cách hỏi chúng những câu hỏi, dạy chúng những kỹ năng mới và đưa chúng đi chơi để phát triển sự tò mò trí tuệ.

Đọc sách

Việc đọc sách có thể cải thiện việc học và phát triển nhận thức của trẻ ở mọi lứa tuổi. Hãy đọc cho trẻ nghe ngay từ khi chúng còn nhỏ, ký tên chúng vào một thẻ thư viện và đặt vào những cuốn sách.

10 cách mẹ nên làm để con thông minh 5

Dạy cho trẻ sự tự tin

Các nhà tâm lý học khuyến khích các bậc cha mẹ nên kích thích tư duy của trẻ bằng cách thường xuyên động viên, cổ vũ và nuôi dưỡng sự lạc quan cho trẻ. Tham gia vào đội thể thao và các hoạt động xã hội khác cũng giúp trẻ xây dựng sự tự tin trước cộng đồng.

Chú ý bữa ăn sáng

Những nghiên cứu từ những năm 1970 đã cho thấy rằng ăn sáng có thể cải thiện trí nhớ, sự tập trung và học tập. Trẻ em không ăn sáng có xu hướng dễ cáu kỉnh và phản ứng quá khích hơn so với những trẻ bắt đầu một ngày bằng bữa sáng đủ chất.

Với lịch trình bận rộn thế nào, cha mẹ cũng nên chu đáo sắp xếp một bữa ăn sáng đầy đủ cho trẻ. Dù chỉ là một vài lát bánh mỳ và một ly sữa cũng giúp trẻ đi một chặng đường dài hướng tới việc giúp đỡ trẻ tập trung và tham gia giờ học tốt hơn.
Theo Maskonline


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.