10 quan niệm khi nuôi con cần thay đổi

1. Bé phải ăn nhiều thịt nạc để tránh thiếu máu Thiếu sắt là nguy cơ lớn ở rất nhiều bé. Dữ liệu từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở Atlanta (Mỹ) tiết lộ, 9% các bé trong độ tuổi 12 thiếu sắt. Con số này giảm xuống khoảng 3% cho bé 35 tuổi và 2% cho bé 611 tuổi.

Bé cần ăn nhiều thịt nạc để ngănngừa bệnh thiếu máu; bé lười ăn rau sẽ phải bổ sung vitamin tổng hợp... là nhữngquan niệm chưa hoàn toàn đúng.

1. Bé phải ăn nhiều thịt nạc để tránh thiếu máu

Thiếu sắt là nguy cơlớn ở rất nhiều bé. Dữ liệu từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở Atlanta (Mỹ) tiếtlộ, 9% các bé trong độ tuổi 1-2 thiếu sắt. Con số này giảm xuống khoảng 3% chobé 3-5 tuổi và 2% cho bé 6-11 tuổi.

Bé có thể nhận đủ sắt trong chế độ ăn mà khôngcần ăn nhiều thịt nạc (đây là tin tốt vì thịt nạc thường khó khăn cho bé khinhai; dù thịt nạc có chứa dạng sắt dễ hấp thu). Với bé lười ăn thịt, có thểđáp ứng nhu cầu sắt cho bé bằng sữa, trứng, thịt gia cầm, cá, đậu đõ, bánhmì, hoa quả khô như nho khô...
10 quan niệm khi nuôi con cần thay đổi

Bé dưới 10 tuổi cần nhận ít nhất 10mg sắt mỗi ngày. Nếu bạn nghĩ bé nhà mìnhkhông đủ sắt, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về bổ sung vitamin tổng hợpchứa sắt cho bé.

2. Bé lười ăn rau, phải bổ sung vitamin tổng hợp

Rất nhiều bé lười ăn rau nhưng không thiếu vitamin và khoáng chất quan trọng.Thực phẩm giàu dinh dưỡng lại có vị ngọt là các loại quả tươi. “Hoa quả có thểsánh ngang với rau xanh về hàm lượng vitamin và chất xơ” - Jo Ann Hattner(chuyêngia dinh dưỡng trẻ em tại Palo Alto, California) tiết lộ. Do đó, hãy đảm bảo 5phần rau xanh và hoa quả mỗi ngày cho bé.

Nếu con bạn không chạm vào carrotthì quả mơ hoặc dưa hấu là giải pháp thay thế hợp lý vì chúng giàu vitamin A vàcaroten. Dâu tây hay quả cam đáp ứng lượng axit folic cho bé lười ăn rau bina.Chuối giúp bé lười ăn khoai tây có đủ kali vàcam quýtcó thể thay cho súp lơ xanhvề hàm lượng vitamin C.

Tuy nhiên, ngay cả khi con bạn lười ăn rau, bạnvẫn nên khuyến khích bé. Rau rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng màbé không nên bỏ lỡ.
 
3. Sản phẩm từ sữa làm bé bị cảm lạnh nặnghơn

Có ý kiến cho rằng, các sản phẩm từ sữa làm tăng sản xuất chất nhờn (dịchtiết mũi). Nhưng thực ra, “các virus gây cảm lạnh tự sản xuất chất nhầytrong mũi vàcổ họng” – Kathleen Motil (giáo sư nhi khoa tại Houston) chobiết.

Bạn có thể tiếp tục cho bé dùngsữa và các sản phẩm từ sữa khi bé bị cảm lạnh. Nếu bé không uống sữa, đừng lolắng. Có thể cho bé uống các loại nước khác như nước lọc, nước quả hoặc soup gàcho đến khi bé cảm thấy tốt hơn. Ngay cả khi bé không có cảm giác ngon miệng, bécũng cần phải uống thường xuyên để tránh mất nước.

4. Để ngăn ngừa béo phì, bé phải tránh các chất béo

Các bé cần khoảng 40% lượng kalo từ chất béo hàng ngày để đáp ứng bộ não và cơthể đang phát triển nhanh chóng. “Bộ não có những yêu cầu đặc biệt từ axit béovà các thành phần khác của chất béo” – Kathleen Motil giải thích.

Đó là lý do các chuyên gia khuyếncáo rằng, bé dưới 2 tuổi không nên dùng sữa tách kem. Bé lớn hơn vẫn cần chấtbéo trong chế độ ăn để có làn da khỏe mạnh, tăng trưởng hợp lý, thúc đẩy sảnxuất hormone giới tính, hấp thu tốt vitamin A. Nhưng sau 2 tuổi, bé chỉ cần nhậnkhoảng 30% lượng kalo từ chất béo hàng ngày là đủ.

“Chất béo trong thức ăn khiến bé có cảm giác no bụng. Vì thế, nếu bạn hạn chếlượng chất béo thái quá, bé sẽ phải ăn nhiều để bù đắp” - Loraine Stern (giáo sưnhi khoa tại Đại học California, Los Angeles) nói. Tốt hơn, bạn nên dạy con ănuống lành mạnh để tránh béo phì.

5. Đường làm bé hiếu động

10 quan niệm khi nuôi con cần thay đổi


“Các nghiên cứu cho thấy, đường không có tác dụng hiếu động đối với bé” -ScottSicherer (Giáo sư nhi khoa tại Mount Sinai, New York) chia sẻ. Trong thực tế,động vật trong phòng thí nghiệm được cho ăn nhiều đường trở nên ít hoạt động.

Có thể là khi cha mẹ thấy một bétrở nên năng động sau khi tiêu thụ đồ ăn ngọt (như chocolate hoặc soda)vì cả haiđều có chứa caffeine là chất kích thích.

6. Phải loại bỏ một số đồ ăn phòng dị ứng cho bé

Dị ứng thực phẩm không quá phổ biến. Gần 1/3 cha mẹ nghĩ con mình bị dị ứng thựcphẩm nhưng chỉ 6-8% bé có dị ứng thực sự. Dị ứng thực phẩm xảy ra khi hệ miễndịch bị tấn công bởi một số loại thực phẩm, làm bé nổi mề đay, nôn, tiêu chảy vàtrường hợp nặng là shock phản vệ.

Sữa, trứng, lạc, hạt điều hay hạt quả óc chó, lúa mì, đậu nành, cá, sò ốc chiếmkhoảng 90% các trường hợp dị ứng. Nếu bạn nghi ngờ bé dị ứng, nên trao đổi vớibác sĩ nhi khoa.

7. Sữa là yếu tố duy nhất cho xương chắc khỏe

Sữa là một trong những nguồn dồi dào canxi. Nhưng nếu con của bạn lười uống sữa,bé vẫn có thể nhận được đủ canxi từ những nguồn thực phẩm khác. Chúng bao gồmsữa chua, phômai, sữa đậu nành giàu canxi, súp lơ xanh, đậu phụ, rau có lá màuxanh đậm, nước quả như nước cam.

Điều quan trọng là bé được đápứng đủ lượng canxi mỗi ngày: 500mg canxi (1-3 tuổi); 800mg canxi (4-8 tuổi) và1300mg canxi cho bé từ 9 tuổi trở lên.

8. Khi bé bị ốm, nên cho bé ăn ít

Bạn không nên cắt giảm lượng thức ăn của bé. Con của bạn cần tất cả các chấtdinh dưỡng và chất lỏng từ thức ăn để chống lại bệnh tật. Nhưng nếu bé không ănnhiều, bạn cũng đừng lo lắng. Khi bị bệnh, hãy cho bé ăn những gì bé thích.

9. Nước quả là đồ uống tuyệt vời

Dù nước quả tươi 100% giàu dinh dưỡng hơn soda nhưng không phải cứ khát là uốngnước quả. Có những giới hạn về lượng nước quả với bé. Nếu không, bé sẽ giảm cảmgiác thèm ăn với những thực phẩm khác. Hơn nữa, lượng đường cao trong nước quảcó thể gây hỏng men răng và khó chịu trong dạ dày.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, lượng nước quả tối đa cho bé là 100-120ml/ngày.Nước lọc vẫn là đồ uống tốt nhất khi bé đang khát.

10. Bánhmì trắng không có chất dinh dưỡng

Bánh mì trắng làm bằng bột mì chất lượng tốt vẫn là lựa chọn lý tưởng cho bé.Bánh mì trắng có chất xơ, giúp ngừa táo bón, bệnh tim, cao huyết áp và tiểuđường. Ngoài ra, bánh mì có thể được thêm sắt và các vitamin nhóm B nhưniacin, axit folic, thiamin và riboflavin.
 
Theo M&B


Trai trẻ và cái kết ê chề khi góp 'vốn tự có' vào công ty của quý bà hồi xuân đang cô đơn
Ngay buổi tối hôm đó, bà chủ giữ tôi ở lại với lý do giúp bà dọn dẹp căn phòng vừa bày biện cho buổi tiệc sinh nhật. Rồi cái gì đến phải đến khi bà chủ thủ thỉ ngọt ngào rằng nếu tôi “chiều” theo ý bà, bà sẽ dành cho tôi một suất là cổ đông trong công ty mà không cần có tiền góp vốn!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.