3 lý do viêm rốn trẻ sơ sinh

Khi cắt rốn buộc thắt rốn không chu đáo. Rốn sát trùng đại khái, qua loa...

Khi cắt rốn, thắt rốn lỏng, rụng quá sớm. Quá trình cắt rốn sát trùng chưa đầy đủ, không nghiêm. Nhất là ở vùng nông thôn hẻo lánh, điều kiện vệ sinh kém, hoặc là vùng núi, do các bà đỡ tư đỡ đẻ... đều có thể xảy ra viêm rốn ở trẻ sơ sinh, thậm chí còn xảy ra uốn ván. Nếu gặp trường hợp khẩn cấp, đẻ gấp, thì dùng cồn iodine 2% để khử trùng kéo, rồi chờ cho khô thì cắt rốn, sợi thắt rốn cũng phải khử trùng bằng cồn iodine 2%. Sau đó đưa ngay đi viện để xử lí. Sau khi cắt rốn, sau ít ngày mới rụng rốn, vì vậy phải chú ý giữ sạch và khử trùng cục bộ. Thông thường sau 5-7 ngày mới rụng rốn.

Sau khi sinh giữ gìn vệ sinh rốn trẻ sơ sinh kém

Ở các khoa nhi, thường thấy rốn của một số trẻ rất bẩn. Có khi viêm và tấy đỏ, có cả mủ. Các bậc cha mẹ cũng coi như không. Hỏi ra mới biết, vì họ nhận thức sai lầm là, không được động đến. Nhận thức sai, dẫn tới coi thường vệ sinh rốn cho trẻ, biến đó là nơi chứa các thứ cáu bẩn, và ắt sẽ sinh ra viêm rốn. Ngoài ra, có những bậc cha mẹ khi tắm cho trẻ, không chú ý tới, để nước bẩn đọng, gây nên viêm. Hoặc khi thay tã cho trẻ, để nước tiểu đọng ở rốn, vi khuẩn được thể sinh sôi nảy nở, gây viêm rốn.

Vì thế, việc giữ gìn vệ sinh rốn cho trẻ là rất quan trọng: Sau khi tắm cho trẻ xong, dùng que bông đã khử trùng vệ sinh rốn cho trẻ, sau đó rửa bằng cồn 75%. Hàng ngày sau khi vệ sinh rốn cho trẻ xong dán gạc đã khử trùng (có băng dán chuyên dùng càng tốt). Khi vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh, cần chú ý xem rốn trẻ có bị tấy đỏ không, hoặc có hiện tượng gì khác không. Rốn trẻ sơ sinh bình thường cũng có chất ướt, dính, đó là bình thường không cần xử lí. Nhưng nếu rốn và vùng xung quanh tấy đỏ, chảy nước nhiều hoặc hơi có màu máu, có mùi, thì phải nghĩ ngay tới khả năng viêm rốn. Khi đó phải tăng cường vệ sinh, mỗi ngày 2-3 lần, cần thiết phải hỏi ý kiến của bác sĩ.

Chức năng miễn dịch của trẻ sơ sinh không hoàn thiện, sức đề kháng kém

Phần da và rốn một khi bị viêm nhiễm, dễ dẫn tới chứng viêm cục bộ, rồi lan ra xung quanh, dẫn tới viêm dạng tổ ong hoặc sinh ra chứng bại huyết. Theo các tài liệu lâm sàng cho thấy, cho dù trẻ sơ sinh sinh ra ở bệnh viện, sau khi sinh trong vòng 12 giờ, 17,9% số trẻ ở rốn có khuẩn cầu bồ đào màu vàng cư trú, đến ngày thứ tư thì đạt tới 100%. Ngoài khuẩn cầu bồ đào ra, còn có liên cầu dạng loãng máu và loại vi khuẩn đại tràng. Những vi khuẩn này đều có thể dẫn tới viêm nhiễm rốn.

Theo Trần Hà Thu



Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.