3 nguyên nhân tiêu chảy ở bé ăn dặm

Nhiễm virus là nguyên nhân chính gây tiêu chảy ở bé. Trong đó, virus rota được coi là thủ phạm thường gặp ở bé nhũ nhi và bé lớn hơn.

Nhiễm virus là nguyên nhânchính gây tiêu chảy ở bé. Trong đó, virus rota được coi là thủ phạm thườnggặp ở bé nhũ nhi và bé lớn hơn.

Ngoài ra, còn có những loạivirus khác gây tiêu chảy cho bé. Bên cạnh virus, vi khuẩn và ký sinh trùngcũng là nguyên nhân tiêu chảy. Sữa kém chất lượng (sữa giả) hoặc nước quảđược pha với nước lọc chưa được đun sôi kỹ có thể đưa vi khuẩn vào hệ tiêuhóa của bé, gây tiêu chảy.

Chế biến và dự trữ thức ăndặm không đúng cách cũng khiến thức ăn bị nhiễm khuẩn, gây tiêu chảy.

2 nguyên nhân gây tiêu chảy còn lại, từ Ehow:

3 nguyên nhân tiêu chảy ở bé ăn dặm

Nhiễm virus là nguyên nhân chính gây tiêu chảy ở bé



2. Thực phẩm nhạy cảm

Những bé được uống một lượng lớn nước quả (hoặc ăn hoa quả liên tục) có thểphát triển tiêu chảy, do nhạy cảm với fructose (loại đường tự nhiên có tronghầu hết các loại quả). Tương tự, một số bé bất dung nạp lactose (loại đườngđược tìm thấy trong sữa và các sản phẩm từ sữa) cũng dễ bị tiêu chảy.

Bé ăn thực phẩm có chứa chấtngọt nhân tạo (như sorbitol và manitol) cũng có thể bị tiêu chảy, dù chấtngọt này bị cấm thêm vào đồ ăn đóng hộp dành cho bé.

Dị ứng thức ăn có thể dẫn tớitiêu chảy ở bé ăn dặm. Triệu chứng dễ thấy là đi tiêu lẫn máu, khó thở, nổiban và cần được đưa đi khám ngay. Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho bé làcác loại hạt, sữa đậu nành, sữa bò, động vật có vỏ sò và trứng. Trong đó, dịứng protein có trong sữa (không phải bất dung nạp lactose) phổ biến nhất. Bébú mẹ ít phát triển dị ứng protein trong sữa.

Bệnh

3 nguyên nhân tiêu chảy ở bé ăn dặm
Một số bé, nhiễm trùng tai có thể dẫn tới tiêu chảy, nếu bé hay kéo tai,quấy khóc nhiều, kém ăn và gần đây mới bị cảm lạnh.

Bé bị tiêu chảy không liênquan đến nhiễm khuẩn hay dị ứng thực phẩm, có thể do rối loạn tiêu hóa nhưbệnh Celiac (hiện tượng cơ thể không hấp thụ được chất gluten trong ngũ cốc)hoặc bệnh Crohn (một dạng bệnh viêm ruột).

Thuốc men như thuốc khángsinh, được dùng điều trị nhiễm khuẩn có thể gây tiêu chảy ở bé. Các nguyênnhân tiêu chảy khác ở bé tuổi ăn dặm là ngộ độc (thức ăn, đồ uống, hóa chất,thuốc...). Có khi, không có nguyên nhân nào rõ ràng gây tiêu chảy cho bé màđó chỉ là một dạng phân lỏng bình thường. Khi đó, bé không cần điều trị vẫnsẽ tự khỏi.

Theo Ngọc Huê
Mevabe.net



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.