5 chứng bệnh có thể gặp ở bé

Những năm đầu đời, bé có thể mắc một số chứng bệnh, hãy tìm hiểu để giữ gìn sức khỏe cho bé.

1. Ho

Ho là một trong những chứng bệnh phổ biến ở bé, gây ra bởi kích ứng trong khí quản và cổ họng. Nó cũng có nguyên nhân từ nhiễm virus.

Tuy nhiên, ho thường không lây lan giữa bé này với bé khác (hoặc người này với người khác). Ho có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bé và các thành viên khác trong gia đình.

2. Hen suyễn

Hen suyễn là tình trạng phổi không thể kiểm soát được khi có luồng không khí bên ngoài đi vào phổi. Nó khiến cho đường thở hẹp hơn và làm bé khó thở. Khá nhiều bé bị ảnh hưởng bởi hen suyễn, tùy cấp độ khác nhau. Chưa có cách nào chữa dứt hen suyễn mà chỉ có phương pháp kiểm soát nó. WHO ước tính, khoảng 50 triệu người phải đối mặt với hen suyễn hàng năm.

Ở bé, nguyên nhân gây hen có thể do bụi bẩn, virus, thay đổi nhiệt độ, không khí ô nhiễm, thức ăn và nhiễm trùng xoang. Phương pháp điều trị hen dựa trên việc kiểm soát các yếu tố gây bệnh.

3. Cảm cúm

Nguyên nhân gây cảm cúm là từ virus cúm. Cảm cúm thường ảnh hưởng đến mũi, cổ họng và phổi của bé; đặc biệt, nó rất dễ lây lan từ người này sang người khác, phổ biến là qua cơ chế hắt hơi hoặc ho. Triệu chứng điển hình của cảm cúm là sốt, đau họng, đau đầu, ho, có thể kèm theo tiêu chảy và nôn trớ. Bác sĩ có thể chỉ định cho bé dùng ibuprofen hoặc acetaminophen để giảm cảm cúm. Tuyệt đối tránh cho bé uống aspirin.

4. Viêm tủy sống (có thể dẫn tới bại liệt)

Chứng bệnh này không phải hiếm gặp ở bé. Nguyên nhân do virus gây bệnh viêm tủy xám. Viêm tủy sống cũng có thể xảy ra từ nguồn nước và thức ăn nhiễm bệnh.

Cách điều trị viêm tủy sống dựa trên triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh. Thuốc kháng sinh, dinh dưỡng lành mạnh và chế độ luyện tập có tác dụng tốt với bệnh nhi.

5. Bệnh đậu mùa

Dấu hiệu bệnh là những nốt phồng, chứa mủ xuất hiện trên mặt, tay, chân và các bộ phân khác trên cơ thể bé. Triệu chứng khác của đậu mùa bao gồm: ho, nôn trớ, đau đầu, nốt phồng chuyển đỏ, chứng co giật, kiệt sức.

Theo Ngọc Huê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.