Băn khoăn về giấc ngủ ở bé

Một người mẹ băn khoăn: "Làm sao biết bé đã ngủ đủ?". Dưới đây là câu trả lời cho các mẹ tham khảo.

Thời lượng ngủ ở mỗi bé là khác nhau, một số bé ngủ nhiều hơn các bé khác. Nếu bé thức giấc với tâm trạng thoải mái, vui vẻ và tỉnh táo suốt cả ngay, cùng với việc bé dễ đi vào giấc ngủ buối tối và giấc ngủ ngắn ban ngày -có thể bé đã ngủ đủ.

Thời điểm nào tôi có thể bắt đầu thiết lập thói quen ngủ ngon cho bé?

Khoảng 2-3 tháng tuổi, bạn có thể thiết lập thói quen ngủ cho bé, gồm giấc ngủ ban ngày và giấc ngủ ban đêm.

Khi nào bé sơ sinh có thể ngủ một mạch về đêm?

Ở bé, ngủ một mạch về đêm được tính là một giấc ngủ kéo dài suốt 5h. Bé sơ sinh không thể ngủ một giấc trong thời gian dài vì bé cần được ti mẹ sau mỗi 2-3h. Tuy nhiên, khoảng 3 tháng tuổi, dạ dày của bé đã tương đối trưởng thành, có thể giữ được một lượng sữa, đáp ứng nhu cầu cho bé trong vòng 5-6h. Vì thế, ở giai đoạn này, bé có thể ngủ một giấc ban đêm kéo dài 5-6h.

Làm sao để bé 3 tháng tuổi có thể ngủ liền mạch về đêm?

Khoảng 3-4 tháng tuổi, bạn cần tập trung các cữ bú nhiều cho bé vào ban ngày. Bạn cũng cần đánh thức bé dậy nhiều hơn vào ban ngày để giúp bé phân biệt ngày và đêm. Vào ban ngày, bạn có thể chơi với bé nhiều hơn, trò chuyện với bé, cho bé nghe nhạc và cùng bé tham gia những hoạt động thường ngày.

Vào ban đêm, cần giữ cho phòng của bé yên tĩnh, ánh sáng nhạt và không vui chơi nhiều với bé. Bạn hãy để cho bé hiểu rằng, ban đêm là thời gian để ngủ, không phải để vui chơi.

Tôi có nên đánh thức bé dậy để cho bé bú?

Bé sơ sinh cần được “ti mẹ” khoảng 2-3h mỗi cữ; tần suất ăn ở bé bú mẹ thường nhiều hơn bé bú bình. Nếu bé sơ sinh ngủ quá 4 giờ đồng hồ mà không ăn, bạn cần bế bé ra khỏi cũi, bắt đầu trò chuyện và cho bé bú. Tránh bật đèn quá sáng, không bật nhạc giữa đêm để đánh thức bé dậy bú.

Có an toàn không khi bé thích ngủ sấp?

Phần lớn các bé sơ sinh đều ngủ với tư thế nằm ngửa. Tuy nhiên, khoảng 6 tháng tuổi, khi bé đã biết lẫy thành thạo, một số bé có xu hướng lật người, nằm sấp trong lúc ngủ. Tư thế này có thể làm tăng nguy cơ ngạt thở và đột tử trong lúc ngủ ở bé.

Khi nào tôi có thể cho bé dùng gối đầu?

Nếu bạn muốn kê gối cho bé khi ngủ, cần chọn loại dành riêng cho bé sơ sinh, được thiết kế đặc biệt, với đường rãnh ở giữa, vừa đầu bé, mềm, êm và chắc chắn.

Theo Ngọc Huê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.