Báo tin tái hôn với con trẻ

Ngay cả khi các con tỏ ra buồn rầu hay giận dữ về tin cha (mẹ) tái hôn, chúng cần phải được học tôn trọng quyết định của cha mẹ.

- Nếu trẻ chia sẻ niềm vui với bạn (thường là trường hợp trẻ còn rất nhỏ), bạn có thể khuyến khích trẻ cùng chuẩn bị hôn lễ với bạn: chọn kiểu thiệp, hoa, trang phục...

- Nếu trẻ ở tuổi thiếu niên, tình huống trở nên tế nhị hơn. Trẻ đón nhận tin với vẻ buồn hay giận? Bạn hãy lắng nghe trẻ để hiểu lý do sự không đồng ý của chúng. Không nên cắt đứt cuộc đối thoại. Trẻ phải hiểu chúng được tự do về mặt tình cảm. Chúng không buộc phải yêu mến người này, cả việc đến dự hôn lễ. Tuy vậy, trẻ phải tôn trọng cha kế (mẹ kế) khi cùng sống dưới một mái nhà.

- Kiên trì và không thay đổi trong cách giáo dục trẻ. Ngay cả khi con hét lên “Con không yêu mẹ (cha) nữa”, bạn cũng không nên nổi cơn thịnh nộ hay “xuống nước” trước thái độ gây hấn ấy. Qua vẻ giận, trẻ thể hiện nhu cầu muốn được trấn an và được nghe bạn đoan chắc trẻ vẫn luôn được yêu thương.

- Trẻ có nhu cầu được biết sẽ có thay đổi gì trong cuộc sống của chúng. Sẽ có thêm anh, chị, em (con riêng của người bạn đời mới của bạn) đến ở cùng? Hãy trấn an trẻ: tình yêu của bạn dành cho trẻ không bị chia sẻ. Nếu phải chuyển nhà, hãy cho trẻ góp ý trong chọn đồ đạc, trang trí nhà mới...

- Tình cảm giữa các thành viên trong gia đình mới sẽ nảy sinh và phát triển một cách tự nhiên, ngay cả khi điều này đòi hỏi thời gian và nhiều kiên nhẫn. Để các thành viên trở nên thân thiện, nên tổ chức những cuộc đi chơi, sinh hoạt cùng nhau: một ngày bên hồ bơi, picnic... Từ những nỗ lực của bạn, nếu không khí gia đình vẫn chưa nồng ấm, ít ra mỗi thành viên cũng học được cách tôn trọng nhau.

- Để sự đối thoại được dễ dàng, nên tạo cơ hội bàn cãi một đề tài giữa trẻ và người bạn đời mới, mỗi lần một tuần.

Theo Kim Thu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.