Cách cặp nhiệt độ cho con

Cha mẹ nên chọn nhiệt kế điện tử khi đo nhiệt độ cho bé. Nhiệt kế điện tử dễ sử dụng, dễ đọc, cho kết quả nhanh, thường sau 10 giây đến 2 phút.

Nếu bạn có một chiếc nhiệt kế bằng thủy tinh cũ, bạn hãy cẩn thận khi dùng cho con. Loại nhiệt kế này dễ bị rò thủy ngân nên rất nguy hiểm.

Một số loại nhiệt kế điện tử thiết kế riêng để cặp nhiệt độ ở hậu môn nhưng phần lớn có thể dùng ở hậu môn, miệng hoặc cặp ở nách cho con. Nhiệt kế điện tử đo ở tai còn gọi là nhiệt kế đo tai thường đắt nhất và ngoài dùng ở tai, nó không thể đo nhiệt độ ở đâu khác.

Mỗi cách cặp nhiệt độ (ở hậu môn, tai, miệng hay nách) đều có thuận lợi và bất tiện riêng. Nhưng với các cặp nhiệt độ ở miệng, chỉ an toàn với những bé đủ lớn. Cha mẹ có thể chọn một cách thích hợp hoặc có thể hỏi ý kiến bác sĩ về chuyện này.

Tránh cặp nhiệt độ sau khi bé tắm vì lúc này, thân nhiệt của con thường chưa chuẩn. Hãy đợi ít nhất 20 phút sau khi bé tắm để bắt đầu cặp nhiệt độ vì khi đó, kết quả của nhiệt kế mới chính xác.

Cặp nhiệt độ ở hậu môn

Bác sĩ có thể chỉ định cách cặp nhiệt độ ở hậu môn cho bé dưới 3 tháng tuổi. Vì với nhóm bé nhũ nhi, đo nhiệt độ ở hậu môn thường cho kết quả chính xác nhất. Một số bé thoải mái khi được cha mẹ cặp nhiệt độ ở hậu môn nhưng một số bé khác thì không. Nếu bé có biểu hiện chống đối, thử chuyển sang cách đo nhiệt độ ở nách cho con.

Một số gợi ý khi cặp nhiệt độ ở hậu môn cho con:

- Chọn mua nhiệt kế hậu môn có một đầu nhọn linh hoạt và tay cầm rộng để đầu nhọn của nhiệt kế đi vào hậu môn của bé vài cm là được. Nếu những loại nhiệt kế có đầu nhọn dài, còn tay cầm hẹp thì khi bé quấy khóc, đầu nhọn của nhiệt kế dễ đi sâu vào hậu môn, có thể gây nguy hiểm.

- Trước khi đo nhiệt độ, cần rửa sạch đầu nhọn của nhiệt kế với chất tẩy rửa chuyên dụng và nước ấm. Tráng lại với nước mát. Sau đó, lau khô nhiệt kế.

- Giữ bé nằm trong lòng mẹ với bụng úp xuống dưới, mông hướng lên trên. Hoặc có thể đặt bé nằm ngửa, đo nhiệt độ cho con cũng tương tự cách thay tã, bạn nhấc hai chân bé lên và kẹp nhiệt kế vào hậu môn.

- Đưa đầu nhọn vào hậu môn của con, khoảng 1,3-2,5cm là được, quan sát thấy không còn nhìn thấy đầu nhọn nhiệt kế nữa thì dừng lại.

- Khi có tín hiệu cho biết công việc đã hoàn thành, hãy rút nhiệt kế ra và bắt đầu đọc kết quả. Đảm bảo rằng quá trình đo nhiệt độ không kích thích bé đi tiêu; vì thế, nếu bé có đi tiêu một chút sau khi bạn rút nhiệt kế ra thì cũng là điều bình thường. Rửa sạch nhiệt kế với nước rửa chuyên dụng (hoặc xà phòng) và nước ấm, lau khô trước khi cất nhiệt kế.

Đo nhiệt độ ở tai

Đo nhiệt độ ở tai thường được tiến hành ở trung tâm y tế hay bệnh viện vì nó nhanh, an toàn và không gây khó chịu cho bé. Có điều cách đo này không được chính xác cao như những phương pháp khác. Đo nhiệt độ ở tai không được chỉ định cho bé dưới 3 tháng tuổi do thời điểm này, ống tai của bé còn hẹp.

Đo nhiệt độ ở nách

Nhiều người mẹ chọn cách cặp nhiệt độ cho con ở nách vì nó đơn giản, an toàn, thuận tiện. Nhưng so với cách cặp ở hậu môn, đo ở nách có thể chênh lệch tới 2º. Các chuyên gia khuyến cáo, không nên dùng cách cặp nhiệt độ cho bé dưới 3 tháng tuổi vì kết quả chính xác với nhóm bé này là cực kỳ quan trọng.

Khi đưa cặp nhiệt độ vào nách, đảm bảo bé ép sát cánh tay có cặp nhiệt độ dọc theo chiều dài cơ thể, cho bé ngồi trong lòng bạn chẳng hạn. Hãy giúp bé thư giãn bằng cách chỉ cho con xem một cuốn sách. Cần đảm bảo vùng da nách ở bé được khô ráo để nhiệt kế không bị trượt khỏi nách. Một tay của mẹ hãy giữ lấy tay cặp nhiệt độ của con hoặc để cho tay có nhiệt kế của bé được gập lại, ngang với ngực của bé.

Chỉ dùng nhiệt kế ở miệng cho bé 4-5 tuổi. Vì khi đó, bé mới đủ lớn để giữ nhiệt kế trong miệng một cách an toàn và đúng thời gian.

Theo Ngọc Huê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.