"Con ghét bà, vì bà hay mắng mẹ"

Sợ hãi, cu Zin chui tọt vào buồng, nép ở cánh cửa nhìn ra.

Hai mẹ con vừa chở nhau đi công viên về, thấy bànội mặt hầm hầm giận dữ: “Tôi đã dặn chị đừng nói chuyện con Hương vay tiền vớiai cơ mà, đúng là đồ mỏng môi hay hớt”.

Sợ hãi, cu Zin chui tọt vào buồng, nép ở cánh cửanhìn ra.

Hương là cô em chồng Loan, lấychồng khá giả. Gần đây chắc anh chàng làm ăn thất bát, xui vợ về tỉ tê vay tiềnmẹ. Bà nội cu Zin thương con, nên cuốn sổ tiết kiệm hơn 500 triệu đồng gồm tiềnvợ chồng già dành dụm và tiền các con biếu, bà giấu chồng đưa cho Hương. Bà biếtrằng ông sẽ phản đối vì ông quan niệm con gái xuất giá rồi hưởng lộc nhà chồng,vả lại ông không thích con rể, anh chàng có tiền hay lên mặt.

"Con ghét bà, vì bà hay mắng mẹ"
Ảnh minh họa

Hương tình cờ biết chuyện này. Mẹchồng dặn chị không được mách với ai, nhưng chẳng hiểu sao ông biết được. Thấytình hình kinh doanh của con rể vẫn không có tia hy vọng nào, ông mắng bà mộttrận “te tua”. Thế là chị Loan bị mẹ chồng đay nghiến suốt cả tiếng đồng hồ. Chịnước mắt ngắn nước mắt dài vì ấm ức.

Buổi tối, cu Zin sà vào lòng mẹ,mặt buồn rười rượi. Cu cậu nói giọng rất oán hờn: “Con ghét bà nội!”. “Sao thếcon, bà mắng con à?”. Mặt thằng bé rất nghiêm trọng: “Không, vì bà mắng mẹ, conghét bà”. Loan nhìn sững con, vừa cảm động vừa lo lắng. Chị vui vì thấy conthương yêu, bênh vực mình, nhưng lo lắng vì cái sự "ghét” mà nó nói. Vì dù oánmẹ chồng, Loan cũng biết nếu con có tình cảm tiêu cực với những người ruột thịtthì người chịu thiệt thòi, tổn thương trước hết là nó.

“Cu Zin, mẹ hỏi con nhé. Hômtrước con nói dối, và không nghe lời, mẹ mắng con, còn phát cho một cái vào môngnữa. Con có ghét mẹ không?”. “Không ạ”. “Tại sao?”. “Vì mẹ vẫn yêu con, mẹ mắngvì muốn con ngoan thôi”.

“Cũng thế thôi, bà là mẹ của mẹ,nên bà cũng không ghét mẹ đâu. Bà mắng vì muốn mẹ ngoan hơn thôi”. “Nhưng bà đâuphải mẹ của mẹ, bà là mẹ của bố chứ?”, cu Zin lý sự. “Của bố cũng là của mẹ, bốmẹ chung nhau mọi thứ mà, con là con bố, cũng là con mẹ đấy thôi”, Loan nói.Thằng bé vẫn chưa chịu: “Nhưng mẹ có hư đâu? Mẹ không làm gì sai, sao bà mắngmẹ?”. “Vì bà hiểu lầm thôi, khi bà hiểu ra là mẹ bị oan, bà sẽ không giận mẹnữa. Con đừng giận bà nội nhé. Bà yêu con nhất, sao con lại ghét bà được?”.Thằng bé “Vâng” nho nhỏ”, rồi giụi đầu vào lòng mẹ.

Ôm con, Loan cũng thấy lạ. Rõràng chị đã “dối lòng” khi nói những lời vừa rồi với con. Chị đang oán mẹ chồng,nói đẹp nói hay vậy chẳng qua vì con thôi. Nhưng không hiểu sao, sau cuộc nóichuyện, Loan thấy bao hờn giận với bà tan biến hết, không biết chị bị thuyếtphục bởi chính những lời nói của mình hay bởi sự tin tưởng, an tâm của thằng bé.Lúc này, chị thực tâm nghĩ rằng, rồi mẹ chồng sẽ hiểu nỗi oan của chị.

Còn một người nữa cũng quệt nướcmắt đằng sau cánh cửa, đó là bà nội cu Zin. Hồi chiều bà mua đồ chơi siêu nhâncho nó, nhưng giận mẹ nó quá bà quên mất. Tối nhớ ra bà mới  lọ mọ đưa lên. Đếncửa, nghe thằng cháu thủ thỉ với mẹ, bà sầm mặt, cố ý đứng nghe lỏm xem con dâukể tội mẹ chồng với thằng bé thế nào.

Nghe xong, bà lại len lén ôm hộp siêu nhânđi xuống. Bà nghĩ, mai đưa cho thằng bé cũng được. Mai bà sẽ mua đầu cá về chocon mẹ Loan nấu canh. Tội nghiệp, nó thích canh cá nhưng lâu nay phải nhịn vìnhà chẳng ai ăn.

Theo  Phụ nữ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.