Con tôi khó tính

Đằng sau việc “kén cá chọn canh” là gì? Đó là vấn đề bố mẹ cần tìm hiểu để giúp con khắc phục thói quen này.

"Bé Bí Ngô nhà tôi năm nay 5 tuổi. Còn nhỏ nhưng bé rất khó tính. Cô giáo đã nhiều lần phàn nàn vì thói kén ăn của bé. Con tôi không chịu ăn các món thịt, cá, chỉ thích mỗi món trứng ốp-la, luộc hoặc rán. Tôi rất lo. Cháu không ăn thịt, cá, làm sao có thể dung nạp đủ các chất cần thiết cho sự phát triển. Với canh cũng thế, bé chỉ thích ăn mỗi món canh chua.

Trang phục của bé cũng là một vấn đề. Tủ quần áo rất nhiều đồ nhưng Bí Ngô chỉ ưu ái đúng bốn bộ khi cần diện đi chơi. Một bộ do bố đi công tác mua về và ba bộ bé đã mặc từ lúc ba tuổi. Đến nay, những bộ đồ đó đã quá chật và rách nhiều chỗ nhưng bé vẫn không chịu mặc đồ mới.

Nhiều lần, vợ chồng tôi phải hủy kế hoạch đi chơi xa vì con bé rất kén chỗ ngủ. Đến chỗ lạ, Bí Ngô thường quấy khóc, đòi về nhà.

Ngay cả chuyện vệ sinh của con cũng khiến vợ chồng tôi đau đầu. Bé thà chịu nhịn chứ nhất định không chịu đi vệ sinh ở chỗ lạ. Nhiều hôm, vừa đi học về, chưa kịp mở cửa, bé đã tè ra quần. Khi hỏi vì sao không đi vệ sinh ở trường, bé trả lời: “Ở đó bẩn lắm”. Không chỉ tẩy chay nhà vệ sinh ở trường, bất kỳ nhà vệ sinh nào khác bé cũng dị ứng. Nhiều lần, tôi cố gắng giải thích và dẫn bé vào nhà vệ sinh sạch ở các trung tâm mua sắm lớn nhưng chẳng cải thiện được điều đó. Tôi phải làm gì để hay đổi tính tính của con đây?"

Đó là câu hỏi của một bà mẹ có đứa con "khó tính". Và dưới đây là giải đáp khúc mắc cho mẹ Bí Ngô

Những vấn đề bạn gặp với Bí Ngô cũng là rắc rối nhiều bà mẹ phải đối mặt. Nếu tính kén chọn kéo dài, lớn lên, trẻ rất khó hòa nhập với tập thể.

Theo các bác sĩ tâm lý để cải thiện tính kén chọn của con, bố mẹ cần phải biết nguyên nhân khiến cho bé trở nên khó tính. Các nguyên nhân có thể là:

- Do thói quen

- Do tâm lý, trẻ cảm thấy không thoải mái, an toàn trước một điều mới mẻ, lạ lẫm.

-Do có ấn tượng xấu.

Những thiên thần nhỏ khó tính trong việc ăn uống có thể do không được bố mẹ tập cho ăn nhiều món khác nhau hoặc bé từng ăn nhưng không thích. Để thay đổi, bạn có thể chế biến loại thực phẩm bé không ăn sang dạng khác. Ví dụ: Thay vì thịt, cá kho, rán, bạn có thẻ đổi thành món ruốc (chà bông).

Về trang phục, có thể bé thích mặc những bộ cũ vì cảm giác quen thuộc và tìm được sự thoải mái, tự tin. Sẽ rất khó thuyết phục bé từ bỏ những bộ cánh đó, nhưng bố mẹ có thể chọn mua những bộ tương tự với kích cỡ lớn hơn. Ngoài ra, bạn nên khuyến khích bé thử mặc trang phục mới. Bạn cũng nên thường xuyên đưa bé đi mua sắm và để bé tự chọn quần áo cho mình.

Với những tình huống khác, bạn có thể áp dụng biện pháp củ cà-rốt và cây gậy: “Bố mẹ sẽ cho con về nhà ngủ nhưng con phải ngủ một mình vì bố mẹ sẽ ở lại đây”. Tuy nhiên, cùng với việc ra điều kiện, bạn cũng cần xoa dịu bé bằng những phần thưởng: “Nếu con ngủ ở đây ngoan, bố mẹ sẽ cho con đi chơi thác nước, câu cá vào ngày mai”.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.