Con tôi yêu theo phim

Và cô bé hồn nhiên đọc cho mẹ nghe những lời có cánh trong bức thư. Bà mẹ chỉ biết bấm bụng cười và giải thích cho con rằng "quá sớm để nhận những lời nồng nàn như thế".

Một hôm, cô con gái đang họclớp hai của chị Nguyễn Minh Anh, Quận Bình Thạnh, TP.HCM về thỏ thẻ với mẹ "connhận được thư tình". Được đề nghị cho xem, cô bé bảo thư tín là bí mật. Vài hôm,mẹ giả vờ lờ đi, cô bé mới bật mí đã xé thư vì sợ mẹ trông thấy, nhưng lời lẽthì đã thuộc nằm lòng.

Và cô bé hồn nhiên đọc cho mẹnghe những lời có cánh trong bức thư. Bà mẹ chỉ biết bấm bụng cười và giải thíchcho con rằng "quá sớm để nhận những lời nồng nàn như thế".

Yêu kiểu bắt chước

Hầu hết các cô cậu bé tuổi nhiđồng, nếu có khái niệm yêu thương cũng chỉ ở mức độ sơ đẳng như tuổi tác mình.Phần lớn là học theo qua nhìn, đọc, nghe... từ người lớn. Vì một trong những đặctính của trẻ là bắt chước.

Con tôi yêu theo phim
Hầu hết các cô cậu bé tuổi nhi đồng, nếu có khái niệm yêu thương cũng chỉ ở mức độ sơ đẳng như tuổi tác mình

Chị Thanh Hoa, giáo viên TrườngMẫu giáo Hoa Hồng (Q5, TP.HCM) kể: Lúc mới đi dạy, tôi gặp tình huống khó xử bấtngờ: Giờ học bắt đầu chừng 5 phút thì thấy hai bé Hiền và Long (lớp lá) ôm nhau.Bé gái hôn tới tấp lên má bé trai. Hỏi ra mới biết: "Con thương bạn Long nêncon hun bạn. Hổng được hả cô?". Rồi bé còn nói thêm: "Chị Hai ở nhà cũnghun người chị thương nữa".

Khi cô giáo giải thích, tuổi cáccon chỉ nên quý bạn thôi, không thương như các anh chị lớn thì cả chàng và nàngđã oà lên khóc. Đành phải dỗ dành và kể lại cho phụ huynh "tiếp sức" giải quyết.

Cũng một kiểu học theo, là bứcthư tình một cô bé lớp 5, viết mở đầu bằng "Trái tim này rất chân thành, tráinày rất yêu người"... Cuối thư kết thúc là "Cháu vẫn thầm gọi "anh Thànhơi" trong mơ, và mong được gọi chú Thành bằng anh lắm"...Nhân vật "bị yêu"cậu SV Nguyễn Huy Thành (Khoa Sinh, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) cho chúngtôi đọc lá thư. Tác giả bức thư là cô bé con bà chủ nhà, nơi Thành trọ học. "Lời lẽ từ đầu đến cuối, không nhang nhác những bài hát nhạc trẻ thì cũngtừ...nhạc sến hoặc từ phim ảnh đâu đó" - Thành khẳng định.

Còn trang đầu tiên, sổ lưu bút...cuối cấp một của học sinh Nguyễn Thùy Linh, ở Bảo Lộc, Lâm Đồng thì sướt mướt:"Anh biết rồi chúng ta sẽ xa nhau, trên đường đời sẽ có thể không còn gặpnhau. Anh sợ em sẽ quên anh, nhưng anh thì mãi nhớ em" ( dù nhà "anh và nhàem" chỉ cách nhau không đến 500m, và cả hai còn hứa hẹn ăn bám bố mẹ thêm thờigian dài dài.

Cuốn sổ lưu bút chỉ bị tịch thuvà gây choáng cho cô giáo khi giờ ôn tập, cô bé vẫn sau sưa đọc đi đọc lại trangđầu tiên. Theo cô giáo thì chắc chắn lời lẽ có màu sắc Hàn Quốc mà các cháu từnhỏ đã xem và ngộ nhận mình cũng nồng nàn tình cảm như thế.

Nguy hại khó lường

Những tình cảm kiểu trẻ con chắcchắn kể cả ngày không hết chuyện. Không ít người lớn còn coi là những câu chuyệnvui... làm quà. Tuy vậy, có những trường hợp nếu biết hẳn không ít phụ huynhbàng hoàng.

Con tôi yêu theo phim
Ảnh minh họa

Nguyễn T. Trâm, hiện đang côngtác tại một tòa soạn báo, không ngại chia sẻ.. bí mật ấu thơ của mình. Lớp 3,Trâm đã được "rửa mắt" khá nhiều lần vì là con út nên được ba mẹ chiều cho ngủchung mãi tận lớn. Vài lần, do khó ngủ nhưng phải giả vờ ngủ say vì sợ bị mắngtội thức khuya. Và cũng vài lần cô lờ mờ thấy ba mẹ... làm chuyện ấy ngay bêncạnh.

Lần đầu, sợ khiếp vía, và ám ảnhcho tới... vài lần sau thì quen. Sau đó có lần cô cùng cậu bạn thân hàng xóm cònchơi... vợ chồng. Rất may, dù áo quần không mặc nhưng hai "vợ chồng" trẻ con chỉnằm ngủ khì, không biết làm gì nhau.

Chị Thanh Loan (Q5, TP.HCM) thì"sốc" nặng khi một buổi tối, rón rén vào phòng riêng của con để kiểm tra chúngtự giác học hành tới đâu và phát hiện ra cả hai đang ôm nhau nằm xem... phimsex. Hỏi ra mới biết: "Tụi bạn con kêu phim hay".

Ngay lập tức, chị giải thích kĩcàng cho con đó là phim xấu, người lớn cũng không nên xem, còn nhỏ càng khôngnên xem, cần tránh xa. Và sáng hôm sau chị xin nghỉ phép, bài trí lại phòng ốctrong nhà, tách riêng hai anh em ở hai phòng riêng nhau.

Không may mắn vì... không biếtgì, cô bé Trần Vân Anh (Q7, TP.HCM) thì yêu từ năm lớp sáu. Cũng từ đó kết quảhọc hành của cô bé trượt dốc thảm hại. Một lần, do có người bạn của mẹ máchtrông thấy Vân Anh tay trong tay cùng đi xem phim với bạn trai nên bị mẹ pháthiện, đánh đòn một trận nhớ đời. Từ đó tất cả mọi chuyện được cô bé giấu nhẹm.Chuyện chỉ vỡ lỡ khi gần cuối lớp 10, hai mẹ con phài cùng đi... giải quyết hậuquả là bụng bầu gần bốn tháng. Chàng đang học năm thứ hai đại học ở Hà Nội, cắtluôn điện thoại liên lạc. Đến "kêu" gia đình chàng thì cả nhà phớt lờ, khôngtiếp chuyện vì không nghe quý tử nói gì?!

Vai trò phụ huynh

Theo các chuyên gia tâm lí, trongtrường hợp trẻ yêu sớm, phụ huynh nên bình tĩn, phối hợp giáo viên chú ý quantâm trẻ hơn để gần gũi giản giải, khuyên răn trẻ mới tiếp thu. Cũng có trườnghợp, khi giáo viên góp ý với gia đình để cùng bảo ban các bé thì phụ huynh...tứctối vì: "Cô giáo cứ quan trọng hóa.

Nó tí tuổi đầu làm gì mà yêu". Hoặc nhiềuphụ huynh lại hí hửng khoe nhau: "Thằng Ti vừa hun con Bi" đầy phấn khích, càngkhiến trẻ nhầm tưởng được ủng hộ. "Đúng là phụ huynh khó hình dung ra "cục cưng"của mình hàng ngày vẫn sợ ma, khóc nhè khi bị mắng, nhưng lên lớp thì khoái hônbạn hơn nghe cô dạy" - Chị Thanh Hoa, Trường Mẫu giáo Hoa Hồng (Q5,TP.HCM)băn khoăn.

GS.TS Vũ Gia Hiền cho biết: "Tôi vẫn thường xuyên có những vị khách "nhí" trên dưới 10 tuổi gọi điện thoạitâm sự chuyện "yêu" qua sóng phát thanh. Trong trường hợp ấy, cần lắng nghe, gợimở cho các cháu tâm tình hết và đưa ra những khuyên nhủ thiết thực".

Sa đà vào chuyện yêu qúa sớm cáccháu rất dễ đánh mất chính mình. Dễ thấy nhất là học hành sa sút, nói dối bố mẹ,trốn học đi chơi. Có thể còn sa vào tội lỗi: Trộm tiền mẹ mua quà cho bạn, thậmchí có những "băng cướp nhí", khi hỏi ra là cướp tài sản để ăn chơi, mua quàtặng bạn gái.

Do đó, phụ huynh có vai trò rất lớn trong chuyện này. Trẻ "yêu"bất chấp tuổi, hầu hết chỉ là cảm xúc giới tính, bắt chước, vì các cháu rất dễtò mò. Không nên cấm đoán trẻ, khi được thổ lộ hết, trẻ sẽ nguôi ngoai tò mòcũng như những cảm xúc. Cùng với việc khuyên giải, cần hướng trẻ vào những tròchơi tập thể, những hoạt động xã hội, nâng cao kĩ năng sống.

Con tôi yêu theo phim

"Phòng bệnh hơn chữa bệnh", vìhiện nay xã hội bùng nổ thông tin. Sức đề kháng của trẻ khá non nớt, chúng khônghiểu nhưng vẫn dễ bị xâm nhập chuyện yêu đương mùi mẫn vì hàng trăm sóng thôngtin: Từ chương trình ca nhạc suốt ngày "anh yêu em", phim ảnh cũng "anh yêu em",panô quảng cáo cũng trai gái ôm nhau, thậm chí ra đường, dọc các công viên cũnghàng hàng đôi ôm nhau...

Do đó, phụ huynh nên tìm cách sàng lọc thông tin chotrẻ, hướng trẻ vào những hình ảnh đẹp, câu chuyện, phim ý nghĩa đúng theo lứatuổi của bé (điều này rất ít người nghĩ tới). Còn những thông tin, hình ảnhkhông phù hợp kia, nên giải thích cho trẻ hiểu, đó là điều bình thường, nhưngchỉ khi là người lớn mới thể hiện như thế - GS Hiền chia sẻ.

Theo Khôi Nguyên
Mỹ thuật



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.