Cùng con sống vui khỏe

Trẻ em ngày nay đang phải đối mặt với những áp lực tâm lý như thành tích học tập, học thêm nhiều để trở thành “thần đồng” hoặc các hoạt động ngoại khóa dày đặc, nỗi sợ bị điểm kém, sợ thua sút bạn bè...

Trẻ em ngày nay đang phải đốimặt với những áp lực tâm lý như thành tích học tập, học thêm nhiều để trởthành “thần đồng” hoặc các hoạt động ngoại khóa dày đặc, nỗi sợ bị điểm kém,sợ thua sút bạn bè...

Về lâu dài, nỗi lo lắng và áplực tâm lý sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của bé. Nếu con bạnnằm trong trường hợp này, hãy giúp trẻ cân bằng lại cuộc sống bằng nhữngcách đơn giản sau:

Không cười nhạo trẻ: Mặc dù rất thương con, nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn vô tình làm tổn thươngtrẻ khi cười nhạo cảm xúc của chúng và cho rằng “con khéo lo”. Bạn nên trântrọng những nỗi buồn phiền của bé và khuyến khích bé chia sẻ cùng cha mẹ đểcó những giải pháp tốt nhất.

Cùng con sống vui khỏe

Chân thành lắngnghe: Một cái ôm vỗ về, một ánh mắt trìu mến, hoặc dành thời gian nghenhững tâm sự của bé cũng đủ sức mạnh giúp trẻ bớt lo lắng. Thậm chí, nếu conbạn là đứa trẻ ít nói, hãy cho trẻ thấy rằng, bạn sẵn sàng ngồi bên cạnh trẻvà luôn yêu thương bé dù có bất cứ chuyện gì xảy ra.

Dẫn bé đi chơi: Khilàm việc căng thẳng, bạn cần khoảng không xanh mát để nghỉ ngơi và thư giãn.Trẻ cũng thế. Những lúc bé bắt đầu mệt mỏi với đống bài tập hoặc có dấu hiệubị ức chế bởi thời khóa biểu dày đặc, hãy giúp bé giải tỏa sự căng thẳngbằng cách dẫn bé đi dạo công viên, hít thở không khí trong lành, ăn kem hoặclàm những việc bé thích như dạo nhà sách, vẽ tranh... Hơn nữa, vận độngngoài trời sẽ giúp cơ thể bé khỏe mạnh và đầu óc sảng khoái, dễ tiếp thu bàivở hơn sau khoảng thời gian dài miệt mài bên đống sách vở.

Sinh hoạt đúng giờ: Trẻ sẽ không dám ăn hoặc chưa đi ngủ khi bài tập chưa hoàn thành với nỗi losợ bị thầy cô hoặc cha mẹ la mắng. Do đó, hãy chú ý quan tâm đến giờ giấcngủ nghỉ, ăn uống để trẻ có thể hoạt động suốt ngày. Giấc ngủ đủ với thựcđơn phong phú sẽ tạo cảm giác thoải mái, giúp trẻ vượt qua mọi nỗi lo lắng.Từ đó việc học tập sẽ tốt hơn.

Tránh tạo ra thời khóabiểu dày đặc: Lịch học chính khóa, các môn học thêm ngoài giờ, học đàn,vẽ, võ từ sáng đến chiều tối, từ ngày này qua ngày khác của các bậc phụhuynh chỉ khiến trẻ thêm sợ hãi. Một bộ máy khi hoạt động hết công suất sẽmau chóng giảm năng suất và cho những kết quả tồi tệ. Hãy chủ động điềuchỉnh việc học tập của bé để bé tận hưởng những tháng ngày tuổi thơ, vuichơi cùng bạn bè và gia đình.

Tìm một bác sĩ tâm lý: Nếu bạn cho rằng, mọi nỗ lực giúp bé vượt qua những muộn phiền hoặc sợ hãisau một sự kiện quan trọng trong gia đình như cha mẹ ly thân hoặc người thânqua đời, hãy tìm đến một bác sĩ tâm lý để có hướng điều trị đúng đắn cho trẻ.

Dạy trẻ làm việc có tổchức: Hãy nói cho trẻ hiểu rằng, thế giới đang không ngừng vận động vàmỗi cá nhân phải tự vận động để theo kịp nhịp sống hiện tại. Mỗi người đềuchịu những áp lực công việc như nhau, do đó cách làm việc khoa học chính làyếu tố quyết định sự thành công. Hãy dạy trẻ luôn bình tĩnh giải quyết mọikhó khăn và làm những việc quan trọng theo thứ tự ưu tiên giảm dần. Có nhưthế trẻ mới tự mình vượt qua mọi lo lắng và trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Theo Phan Đào KhươngNhư
Cùng con sống vui khỏe



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.