Đánh con vào mông cũng không an toàn

Cú bợp tai có thể khiến trẻ bị tổn thương não, kéo tai quá mạnh gây rách màng nhĩ. Vì vậy, các ông bố bà mẹ thường đánh con vào mông cho "lành".

Cú bợp tai có thể khiến trẻbị tổn thương não, kéo tai quá mạnh gây rách màng nhĩ. Vì vậy, các ông bố bàmẹ thường đánh con vào mông cho "lành".

Dạy con bằng roi vọt là cáchgiáo dục thất bại. Tuy nhiên rất nhiều ông bố bà mẹ không kiềm chế được, nênhọ "tính toán" xem đánh con  vào đâu cho… an toàn. Có mấy kiểu "đét" conkinh điển: quất mông, nhéo tai, cốc đầu, bợp tai. Xét về mức an toàn thì tạmxếp đầu bảng là mông, kế đến là dái tai và các vị trí khác. Mông thường đượcchọn "thay mặt" trẻ nhận sự giáo huấn bởi có lớp cơ dày và ít mạch máu, thầnkinh nên ít gây nguy hiểm, tương tự với dái tai.

Đánh con vào mông cũng không an toàn

Ảnh minh họa



Việc bợp tai, cốc đầu có khả năng gây chấn động não, tổn thương tai, nên xemnhư bị “chống chỉ định”. Ngay cả động tác kéo tai vốn được coi là vô sự (vìdái tai cũng ít dây thần kinh), nhưng nếu kéo tai con quá mạnh thì cũng cóthể gây rách màng nhĩ...

Vì thế đa phần phụ huynh đánh con vào mông. Nhưng xét kỹ thì ngay cả chỗ “hạlưu” này cũng nên hạn chế xúc phạm. Mọi cây chổi lông gà vụt xuống đều mangtheo một cây roi vô hình khác. Cây roi “phi vật thể” này không làm đau dathịt nhưng rát buốt tâm hồn trẻ. Người ta bảo trẻ không biết giận, không đểbụng, sẵn lòng toe toét cười với cha mẹ ngay sau trận đòn. Điều này đúng,nhưng đừng chủ quan bởi trẻ cũng có trí nhớ rất tốt. Mỗi vết hằn roi vọt sẽtự động ghi lại trong đầu trẻ, càng đau, càng nhiều, càng đậm thì đến mộtlúc nào đó trở thành ký ức vĩnh viễn. Ai biết được với một gia tài vằn vện,bầm tím như vậy, khi lớn lên, trẻ sẽ ra sao.

Rốt cuộc, không nơi nào trêncơ thể trẻ là an toàn đúng nghĩa. Vậy nếu phải đét trẻ thì đét vào đâu,chẳng lẽ vào không khí? Tại sao không? Nhiều ông bố bà mẹ đã vận dụng thôngminh cách đét con kiểu không xâm lấn này: Đứa trẻ phạm lỗi bị gọi ra nằm sấplên giường, tụt quần giơ mông sẵn. Bố mẹ miệng huấn thị, tay vung cao câychổi lông gà rồi bất thần vụt thật lực xuống… mặt giường, càng kêu càng đạthiệu quả. Tất nhiên, cách này thành công hay không tùy thuộc độ “cứng đầu”cũng như sự phục thiện của đứa trẻ.

Dù thế nào, cách dạy con“đẹp” nhất là loại roi vọt ra khỏi chương trình.

Theo BS. Đỗ Minh Tuấn
Phụ nữ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.