Dạy con từ… quảng cáo

Mới đây, làm một cuộc khảo sát bỏ túi về các chương trình truyền hình yêu thích của trẻ em, chúng tôi bất ngờ nhận thấy, một trong các chương trình được trẻ yêu thích là… quảng cáo!

Mới đây, làm một cuộckhảo sát bỏ túi về các chương trình truyền hình yêu thích của trẻem, chúng tôi bất ngờ nhận thấy, một trong các chương trình được trẻyêu thích là… quảng cáo!

Một điểm dễ nhận thấyở các mẩu quảng cáo là có nhiều đoạn hội thoại vui vẻ, dí dỏm, nhữngcâu slogan ấn tượng, hình ảnh vui tươi, sinh động. Từ thực tế này,vấn đề đặt ra là chúng ta có thể dùng quảng cáo để giáo dục trẻkhông?

Tích cực hơn saukhi xem quảng cáo…

Chị Lệ Phương (Q.BìnhThạnh, TP.HCM) kể, con chị - bé Phong Linh (năm tuổi) hay đòi muanhững thứ nhiều khi nó chẳng chơi, chẳng ăn được. Không chiều thì bénài nỉ, khóc lóc, nhưng chiều con, chị mua rồi cũng bỏ phí. BiếtPhong Linh thích xem quảng cáo, từ mẩu quảng cáo của Quỹ uống sữaViệt Nam, chị đã mượn câu chuyện Giàng A Tống “đã 10 tuổi mà thấphơn cây chuối con trước nhà” để khuyên bé: “Con thấy anhGiàng A Tống tội nghiệp không? Con phải tiết kiệm các chi tiêu khôngcần thiết để giúp anh nhé”. Từ đó trở đi, cứ mỗi lần bé đòi muagì không cần thiết là chị lại đưa chuyện Giàng A Tống ra nhắc.

Dạy con từ… quảng cáo

Chúng ta có thể dùng quảng cáo để giáo dục trẻ không?

Là mẹ của hai bé traibốn tuổi và bảy tuổi, chị Quyên Vy (Q.11, TP.HCM) tâm sự: “Là contrai nên các bé hiếu thắng lắm, cái gì cũng giành nhau và tranhgiành cho bằng được”. Một hôm, cả gia đình cùng xem truyền hìnhcó mẩu quảng cáo Chocopie, chị đã phân tích cho hai bé thấy được bàihọc về sự nhường nhịn: “Các con thấy chưa, cụ già biết hai đứa béthích Chocopie nên đã nhường phần của mình. Rồi hai đứa bé vì yêuthương nhau đã nhường cho nhau phần bánh đó. Các con hãy học cách cưxử của bạn nhé”. Sau lần phân tích đó, “chiến tranh” giữa hai béđã giảm được rất nhiều.

Dạy con từ nhữngcâu “slogan”

Nhiều câu slogantrong quảng cáo khá súc tính, nhiều ẩn ý và dễ nhớ. Gặp những mẩuquảng cáo như vậy, người đầu tiên mà trẻ tìm đến để “tầm sư học đạo”là các bậc phụ huynh.

Anh Tuấn Huy (Q.BìnhThạnh, TP.HCM) tự nhận mình là “tổng đài 1088 cho hai đứa con. Trungbình mỗi ngày tôi giải đáp trên 10 câu hỏi tại sao - trong đó nhiềunhất là các câu hỏi về các mẩu quảng cáo”. Anh chia sẻ kinh nghiệm:“Lúc đầu tôi giải đáp ngay các câu hỏi của bé nhưng sau, tôi“chuyền quả bóng” cho hai chị em để chúng tranh luận. Nhờ thế, khảnăng tư duy của trẻ được phát triển. Dần dần, tôi chỉ đóng vai“trọng tài” đưa ra phán quyết sau cùng thôi”.

Là một giáo viên nênanh Trung Cần xem những thắc mắc của con là một cơ hội để giúp chúnglàm quen với những suy luận logic. Vì thế, khi con thắc mắc về cáccâu slogan “Tiệc của trăm năm” (nhà hàng Sinh Đôi), “Cao hơn - nhanhhơn - xa hơn…” (Học viện NIIT)... Ảnh hưởng gen của bố mẹ nên congái của chị Thanh Bình có chiều cao khá khiêm tốn. Biết con hay mặccảm về việc này, chị vừa khuyên con, vừa đùa rằng: “Có thể bạn khôngcao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn!” (slogan của bia Sài Gòn).Không ngờ chính câu slogan đó đã làm thay đổi suy nghĩ của con gáichị, cô bé đã vui vẻ và sống tích cực hơn.

Nhiều người vẫn khádè chừng với các mẩu quảng cáo vì xem đó là những lời không thực tế,phóng đại… nhưng nếu phụ huynh biết “nương” vào đó để tìm ra cáchhướng trẻ đến điều tích cực thì trẻ sẽ dễ tiếp thu hơn và việc giáodục con cũng bớt đi sự khô cứng, giáo điều. Đây cũng là vấn đề chocác doanh nghiệp và các công ty truyền thông quảng cáo: phải làm saođể có được những “kịch bản” quảng cáo hay, có ý nghĩa giáo dục chứkhông chỉ quảng bá sản phẩm mà bỏ qua tính nhân văn.

Theo ThS ĐặngQuốc Minh Dương
PNO




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.