Dạy trẻ nhận thức giá trị đồng tiền

Hiện nay, trẻ có nhiều cơ hội tiếp cận với tiền từ rất sớm. Nhiều phụ huynh băn khăn tự hỏi: Khi nào cần dạy trẻ cách quản lý tiền và dạy bằng cách nào?

Hiện nay, trẻ cónhiều cơ hội tiếp cận với tiền từ rất sớm. Nhiều phụ huynh băn khăn tự hỏi: Khinào cần dạy trẻ cách quản lý tiền và dạy bằng cách nào?

Phụ huynh chưachủ động
 
Qua tìm hiểu 12 bậc phụ huynh có con trong độtuổi từ 5 - 15 tuổi về việc có cần thiết phải dạy trẻ cách quản lý chi tiêukhông, chúng tôi đều nhận được câu hỏi ngược lại: Vậy trẻ có cần tiêu tiềnkhông khi mà mọi sinh hoạt, mọi thứ trẻ muốn đều được cha mẹ đáp ứng vàchúng đang phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ? 100% số người được hỏi đều chorằng, không nên cho trẻ biết cách tiêu tiền sớm, nên bắt đầu dạy trẻ lúc trẻ10 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong xã hội hiện nay, ngay từ nhỏ, trẻ đã có nhiềucơ hội tiếp xúc với tiền như được người lớn cho tiền mừng tuổi, người lớncho tiền trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, thưởng khi đạt thành tíchtrong học tập... Thậm chí, nhiều người lớn có thói quen cho trẻ tiền khi đếnnhà chơi.
Dạy trẻ nhận thức giá trị đồng tiền

Hiện nay, trẻ có nhiều cơ hội tiếp cận với tiền từ rất sớm. Nhiều phụ huynh băn khăn tự hỏi: Khi nào cần dạy trẻ cách quản lý tiền và dạy bằng cách nào?

 
Với trẻ ngoan, số tiền đó chúng chưa biết tiêugì thì chúng gửi bố mẹ. Với những đứa trẻ láu cá, chúng giấu tiền đi để muanhững thứ mà chúng yêu thích, không có sự quản lý của cha mẹ. Vì vậy, để trẻkhông bỡ ngỡ, không sử dụng sai mục đích với những số tiền chúng có (dù ítỏi), cha mẹ nên chủ động dạy trẻ cách quản lý tiền, tiêu tiền khi cần thiết.

Giúp trẻ nhận thức đúng

Việc dạy trẻ cách tiêu tiền cũng sẽ giúp chúng có nhận thức đúng đắn về đồngtiền. Anh Lưu Đức Tùng (số 543 đường Giải Phóng, Hà Nội) có hai con 8 tuổivà 11 tuổi chia sẻ: "Con gái nhỏ của mình có tính nhõng nhẽo, hay vòi vĩnhbố mẹ mua cho cái này cái kia. Mỗi lần vào siêu thị, cháu đòi mua búp bê, đồchơi, bim bim, giấy dán... nhưng đến khi về cháu chẳng ăn đến, cũng chẳngdùng đến, vứt lung tung ra nhà. Một lần, mẹ cháu nghĩ ra cách cho cháu50.000đ rồi bảo cháu thích mua gì tự mua, tự trả tiền. Với số tiền đó, cháuđã phải đắn đo rất nhiều. Nhìn cháu lấy ra bỏ vào những thứ cháu thích, tôihiểu, cháu đã có trách nhiệm với đồng tiền cháu có trong tay và thôi tínhvòi vĩnh".
 
Chị Nguyễn Hồng Minh (185 phố Xã Đàn, Hà Nội)kể: "Cùng hai con gái nhưng cháu lớn 14 tuổi mỗi khi được cho tiền, cháuthường gửi mẹ còn cháu nhỏ, có được 1 triệu tiền ông bà cho nhân dịp sinhnhật, cháu cất vào ví, thỉnh thoảng đem ra cho mẹ vay. Cái ví cất tiền đểlung tung nhưng tờ giấy "ghi nợ" với mẹ thì con bé cất rất cẩn thận. Mọinăm, cháu không bao giờ dùng lại sách giáo khoa cũ của chị, nhưng năm họcnày, cháu bảo mẹ không cần mua sách mới nữa để tiền mua sách tiết kiệm. Nhưvậy là cháu có ý thức hơn về đồng tiền".

Theo chuyên gia tâm lý Lê Khanh, giảng viên trường Quản trị cuộc đời LIMA,TPHCM, hoàn toàn có thể dạy trẻ quản lý chi tiêu ngay từ khi chúng bắt đầuhọc lớp một. Giúp trẻ nhận biết việc sử dụng tiền ngay từ khi chúng bắt đầucó nhận thức về đồng tiền sẽ giúp trẻ hiểu được giá trị của đồng tiền, giátrị của đồ dùng mà chúng đang sử dụng, phải có tiền thì chúng mới mua đượcđồ dùng đó.

Hơn nữa, trẻ phải biết được giá trị của lao động, đồng tiền chúng có được làdo bố mẹ làm việc mà có. Việc cho trẻ quyền quản lý chi tiêu sẽ giúp chúngchủ động và có trách nhiệm với số tiền mà chúng có được vì con người ai cũngvậy thôi, khi tiêu tiền của người khác thì luôn tiêu một cách thoải mái,nhưng với đồng tiền của mình thì luôn luôn thận trọng, dè dặt.
 
Theo Bee


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.