Dạy trẻ tập bơi

Bơi lội là một kỹ năng cần thiết giúp đảm bảo an toàn hơn cho trẻ khi tiếp xúc với nước, đồng thời giúp trẻ phát triển tốt về mặt thể chất và tinh thần. Thời tiết nóng bức mùa hạ và thời gian rảnh rỗi trẻ được nghỉ hè là lúc thuận lợi nhất để cha mẹ dạy trẻ tập bơi.

Bơi lội là một kỹ năng cầnthiết giúp đảm bảo an toàn hơn cho trẻ khi tiếp xúc với nước, đồng thời giúptrẻ phát triển tốt về mặt thể chất và tinh thần. Thời tiết nóng bức mùa hạvà thời gian rảnh rỗi trẻ được nghỉ hè là lúc thuận lợi nhất để cha mẹ dạytrẻ tập bơi.

Bé Trường (Q.7, TP.HCM) từnhỏ vốn là đứa trẻ ốm yếu, lười ăn, hay bệnh. Cha mẹ em đã tìm mọi cách đểgiúp em tăng cân và khỏe mạnh hơn nhưng không hiệu quả cho đến khi bé Trườngđược cha mẹ cho đi tập bơi lúc lên 4 tuổi. Sau mỗi buổi đi bơi về, bé Trườngđều tự giác ăn uống không cần cha mẹ đút, buổi tối ngủ rất ngon và sâu. Nămnay lên 7 tuổi, từ một đứa bé hay ốm vặt, Trường cao to và khỏe mạnh gần nhưnhất lớp và biết bơi nhiều kiểu khác nhau.

Dạy trẻ tập bơi

Bơi lội giúp cho trẻ trở nên năng động, linh hoạt, sáng tạo hơn

Quả thực, bơi lội là một kỹnăng cần thiết mà cha mẹ nên chú trọng cho trẻ học tập từ khi bé còn nhỏkhông chỉ để đảm bảo an toàn cho trẻ mà còn giúp trẻ rèn luyện thể chất,phát triển cơ bắp, chiều cao… Bơi lội còn giúp cho trẻ trở nên năng động,linh hoạt, sáng tạo hơn. Đối với các trẻ mắc chứng béo phì, bơi lội là mộthình thức vận động tự nguyện giúp trẻ giảm cân rất tốt.

Các bước cơ bản hướng dẫntrẻ tập bơi

Để cho trẻ học bơi tốt nhất,phụ huynh nên cho trẻ tham dự các lớp học bơi do các huấn luyện viên bơi lộihướng dẫn tại các hồ bơi hay nhà văn hóa dành riêng cho các em (thường trẻtrên 4 tuổi). Tuy nhiên, cha mẹ cũng có thể tự hướng dẫn cho trẻ ở các lứatuổi khác nhau tập bơi thông qua một số bước cơ bản sau đây:

1. Làm quen với nước:Giữ trẻ dưới cánh tay của cha mẹ, cha mẹ đi vòng quanh hồ bơi, vừa đi vừatrò chuyện với trẻ sao cho trẻ cảm thấy thoải mái và thích thú để giúp trẻcảm thấy việc đùa giỡn dưới nước thật là thú vị.

2. Hướng dẫn trẻ đập chândưới nước: Cho trẻ bám vào thành hồ bơi hoặc cầu thang ở hồ bơi, hướngtrẻ tập đập chân đều đặn dưới nước. Cha mẹ cũng có thể giữ hai cánh tay củatrẻ trong khi cho trẻ tập đập chân xung quanh hồ bơi. Nếu trẻ lớn, cha mẹ cóthể trang bị cho trẻ miếng ván xốp cầm tay trong khi tập đập chân.

3. Tập cho trẻ thổi bóngdưới nước: Cho trẻ úp mặt xuống nước, yêu cầu trẻ thở ra để tạo nhữngquả bóng nhỏ (không hít vào). Tập dần dà cho đến khi trẻ quen và có thể giữmặt dưới nước lâu hơn. Kèm theo cha mẹ có thể tổ chức một số trò chơi dướinước như lấy đồ vật, tìm kho báu… để giúp trẻ quen với việc mở mắt trongnước.

4. Tập tay cho trẻ:Cha mẹ vòng tay giữ ngang thắt lưng hay ngực trẻ để tập cho trẻ chuyển độngtay. Cha mẹ có thể làm mẫu cho trẻ tập theo. Sau khi tập tay đã thành thục,phối hợp động tác tay và chân (cha mẹ vẫn hỗ trợ trẻ.

5. Cho trẻ bơi từng đoạnngắn đến chỗ cha mẹ: Bắt đầu từ khoảng cách gần trẻ chỉ cần nhào một cáilà đến và gia tăng dần khoảng cách.

6. Hướng dẫn trẻ cách thở:Hướng dẫn trẻ cách nâng và hạ đầu dưới nước để có thể bơi được xa hơn.

7. Hướng dẫn trẻ nhảy từtrên hồ bơi xuống nước với cha mẹ chờ sẵn để đỡ trẻ: Gia tăng khoảngcách để trẻ phải bơi mới đến được chỗ cha mẹ.

Cha mẹ cần kiên nhẫn và tậpbơi cho trẻ chậm rãi từng bước một. Ngày đầu tiên chỉ cần cho bé làm quenvới nước là đủ. Ngày tiếp theo nên ôn lại bài tập hôm trước và chỉ tập bàimới khi trẻ đã thuộc bài cũ.

Ngoài ra, việc trẻ biết bơinhanh hay chậm tùy thuộc nhiều vào cảm giác nước của từng trẻ. Điều này lýgiải vì sao nhiều trẻ biết bơi thật nhanh chỉ sau một vài buổi tập và ngượclại. Đối với các trẻ sợ nước, cha mẹ nên khuyến khích trẻ bằng cách tổ chứcnhiều trò chơi vui nhộn để thu hút sự tham gia của trẻ. Và khi trẻ thích thúvới việc chơi đùa dưới nước, kỹ năng bơi lội sẽ sớm được hình thành một cáchhết sức tự nhiên.

Khi cho trẻ tập bơi

Cha mẹ cần mang theo khăn lau mềm.

Bình sữa hay sữa hộp cho trẻ để uống sau khi tập bơi vì trẻ thường rất mau đói.

Đồ chơi hay sách (trẻ lớn hơn) cho trẻ.

Ngay khi trẻ bị run, cha mẹ nên cho trẻ lên khỏi hồ ngay và ủ ấm.

Khi trẻ cảm lạnh, ốm không nên cho trẻ tập bơi.

Đối với trẻ nhỏ hơn 1 tuổi, không cho trẻ tập bơi quá 30 phút.

Theo Minh Anh
Dạy trẻ tập bơi



Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.