Để bé không ích kỷ

Nếu cha mẹ quá nuông chiều, luôn đáp ứng mọi mong muốn của con thì đã vô tình dạy con ích kỷ.

Nếu cha mẹ quá nuông chiều,luôn đáp ứng mọi mong muốn của con thì đã vô tình dạy con ích kỷ.

Dạy bé độc lập cóchừng mực

Tự tin, độc lập là đức tính cần thiết mà cha mẹ nên dạy cho con. Nhưng độclập quá sẽ biến bé thành ích kỷ, không quan tâm đến quan hệ với người xungquanh.

Để bé không ích kỷ

Tự tin, độc lập là đức tính cần thiết mà cha mẹ nên dạy cho con

Cha mẹ có thể khen bé ngoan khi bé tự làm tốt một việc nhưng cần nhấnmạnh với bé rằng, nếu làm việc đó với người khác thì kết quả sẽ cao hơn. Nêndạy bé biết cảm ơn và cùng chia sẻ ý kiến với các bạn chơi cùng.

‘Siết chặt’ hệ thốngthưởng

Tránh thưởng cho con với một thành tích cực nhỏ. Nếu có thưởng, cũng cần đểcho bé hiểu, đó là do bé được hỗ trợ từ người thân. Nhiều cha mẹ không ngạithưởng khi con có thành tích tốt trong một đội thể thao hay kết quả học tậpở trường.

Song song với việc này, cầndạy bé ý thức về tinh thần tập thể; chẳng hạn, bé không thể giành giải nhấtnếu không có các bạn khác đá bóng cùng… Làm như thế, bé sẽ hiểu được mìnhkhông phải “trung tâm”, mà luôn sinh hoạt trong tập thể. Nếu không, bé dễtrở nên cô lập và ích kỷ về sau.

Dạy bé tầm quantrọng của chia sẻ

Bạn có thể dạy con bằng những việc đơn giản ở nhà như, chia sẻ đồ chơi vớianh chị (em) hay bạn chơi. Hoặc rộng hơn là hướng bé tới chuyện làm việcthiện, quyên góp tiền hay đồ dùng cho người nghèo.

Để bé tự tay gửi thiệp mờicho bạn bè, cất quần áo, sách vở cho những bạn nghèo cũng là phương pháp dạybé thân thiện.

Theo Phương Thảo
Để bé không ích kỷ
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.