Đứa trẻ khoác lác

Bớt hợm hĩnh hơn, sẽ có những đứa trẻ luôn mồm nói: “Bố tớ là công an, bố tớ chỉ cần giơ súng lên là bố cậu thua ngay”.

Bạn đã từng khóchịu khi gặp một đứa trẻ với vẻ mặt vênh vênh và nói với con bạn khi chúng chơivới nhau: “Nhà cậu nghèo thế, thua xa nhà tớ. Nhà tớ có cả ôtô và mấy ngườigiúp việc. Nhà tớ có đầy bánh kẹo, ăn phát chán lên và tớ chỉ cần quát một tiếnglà ai cũng phải nghe lời”.

Bớt hợm hĩnh hơn,sẽ có những đứa trẻ luôn mồm nói: “Bố tớ là công an, bố tớ chỉ cần giơ súnglên là bố cậu thua ngay”.

Không chỉ là conhàng xóm, đôi khi, chính con bạn cũng có những lúc “nổ”: Con biết thừa (cái nàyhay cái nọ), sao mà mẹ cứ phải nói nhiều làm gì nhỉ!

Những đứa trẻ luônkhoe khoang rằng mình biết tuốt, rằng mình hơn người có thể khiến những ngườixung quanh khó chịu. Tuy nhiên, tính khoác lác, huênh hoang của trẻ có thực sựnguy hiểm đến thế?

Đứa trẻ khoác lác
Ảnh minh họa

Đã bao giờ bạnnghĩ, tại sao đứa trẻ này lại hay kể lể, thể hiện gia cảnh như sự giàu có, bốlàm to hay quyền lực của bản thân nó với người xung quanh? Có những đứa trẻ bịảnh hưởng từ cha mẹ, những người thực sự hay lên mặt với người xung quanh, vớicấp dưới, người làm trong nhà...

Trẻ quan sát cáchxử sự của người lớn và “ứng dụng” triệt để trong các tình huống với bạn bè, thầycô... Chúng thấy mình có ưu thế hơn người khác. Tuy nhiên, không phải đứa trẻnào cũng hoàn toàn như vậy. Có những đứa trẻ nói khoác, nói quá sự thật về chúngchỉ để che giấu nhược điểm nào đó của bản thân hoặc sự thiếu tự tin. Chúng muốnche lấp, muốn cho người khác thấy cái mà chúng vẽ ra nhiều hơn chúng có.

Đôi khi, trongnhững hoàn cảnh gia đình đặc biệt, đứa trẻ sinh ra và lớn lên bên cạnh những“cái bóng” quá lớn: Một ông bố, bà mẹ nổi tiếng, một người anh, chị, em giỏigiang, đi đâu cũng được mọi người khen ngợi hết lời. Những điều đó cũng khiếnmột đứa trẻ phải tự “trang bị” cho mình bằng cách tô vẽ cho bản thân: “Tôibiết hết mọi thứ” hay “Tôi chẳng kém cạnh ai”.

Khi đứa trẻ càngcố tỏ ra mình luôn ở thế mạnh, thế trên người khác thì càng chứng tỏ sự thiếu tựtin vào bản thân, bị tổn thương, yếu đuối, thiếu hụt.

Những việc trẻ làmvà cố thể hiện chỉ để chứng minh rằng trẻ đang cố bù đắp lại cái mà chúng thiếuhoặc muốn được như thế. Do đó, để giảm bớt tính khoác lác của một đứa trẻ, chamẹ và những người nuôi dạy phải tìm hiểu rõ nguyên nhân xuất phát tính cách nàyđể có những phương pháp phù hợp.

Có thể bắt đầutừ một vài quy tắc thiện chí như

- Hãy tập chotrẻ thói quen lắng nghe: Trong mọi tình huống, trẻ khoác lác hay có thóiquen “đè bẹp” người khác bằng những thành tích, những điều giỏi giang của chúng.Vì vậy, bước đầu tiên là phải biết “phanh” trẻ trong mọi tình huống. Hãy dẫn dắtđể trẻ biết nghe người khác nói trước khi tự thể hiện.

Đứa trẻ khoác lác
Hãy tập cho trẻ thói quen lắng nghe

- Tập cho trẻcắt đứt những câu chuyện đề cao bản thân: Trước kia, bé chỉ kể những chuyệnliên quan đến “cái tôi vĩ đại”. Cha mẹ hãy hỏi trẻ về câu chuyện của các bạncùng lớp, bạn hàng xóm... Trẻ sẽ phải hình thành thói quen tìm hiểu chuyện củacác bạn để về kể cho bố mẹ nghe. Dần dần, bé sẽ quên những câu cửa miệng vớidanh xưng “Con...” mà sẽ chuyển thành “Bạn con...”.

- Nếu thực sự tâmlý, bạn phải tìm cách trao cho con lòng tin về những ưu điểm mà bé vốn có, thayvì giảm bớt ưu điểm của chúng một cách thô thiển bằng việc chê bai. Đôi khi, bạnnghĩ rằng hạ thấp bớt ưu thế của trẻ để chúng đỡ “tinh vi”. Nhưng đó là sai lầm.Nếu ức chế, hạ thấp ưu điểm hoặc sự tự khẳng định của trẻ, bạn đã dồn con đếngần với sự tiêu cực, thu mình. Điều đó đe dọa sự phát triển nhân cách lành mạnhcủa trẻ.

Đứa trẻ khoác lác

- Cuối cùng, nếutrẻ thực sự có khả năng nổi trội và có hơi khoác lác một chút thì cũng không cógì phải lo lắng quá. Tại sao? Vì nếu trẻ có khả năng, cớ gì lại bắt trẻ khôngđược thể hiện mình?

Tại sao phải che lấp mình bằng tính khiêm tốn giả tạo nàođó? Vấn đề là hai mặt của tính khoác lác ở trẻ đều cần cha mẹ và những ngườinuôi dạy phải thật tâm lý và sáng suốt để định hướng đúng mức cho quá trình pháttriển tính cách ấy chứ không đơn giản là xóa bỏ hay để kệ trẻ tự phát triển, thểhiện quá mức.

Theo Chung Nhi
Đẹp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.