Đừng nuông chiều con vô lý

Em chồng tôi lập gia đình muộn, 32 tuổi mới sinh cháu trai... Chồng tôi thì đã ngoài 40 nên hai vợ chồng rất cưng chiều, xem con như là báu vật và thường nói với cháu: "Con là cục vàng, cục ngọc của ba mẹ, không có thứ gì trên đời này sánh được với con" .

Tôi tình cờ đọc bài chị Hải Yến viết về nỗiniềm người mẹ "Bất lực với con", cảm thấy trường hợp chị giống hệt cô emchồng tôi, mẹ không biết làm sao để con nghe lời...

Em chồng tôi lập gia đình muộn,32 tuổi mới sinh cháu trai... Chồng tôi thì đã ngoài 40 nên hai vợ chồng rấtcưng chiều, xem con như là báu vật và thường nói với cháu: "Con là cục vàng,cục ngọc của ba mẹ, không có thứ gì trên đời này sánh được với con".

Đừng nuông chiều con vô lý
Cha mẹ không nên nuông chiều trẻ thái quá!

Có lẽ ý thức được giá trị củamình nên cháu bé càng ngày càng nhõng nhẽo và đòi hỏi cha mẹ lắm điều vô lý. Vợchồng em tôi không hề phân tích cho con thấy điều gì nên và không nên mà thả sứcnuông chiều, đáp ứng mọi yêu cầu của con...
Điều đó càng khiến cháu tin rằng cháu thật sự là một ông vua con trong gia đình,có quyền đòi hỏi bất cứ thứ gì và mọi người chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là...tuân theo. Thế nhên, chỉ cần không vừa ý điều gì hoặc đòi hỏi của cháu chưa đượcđáp ứng, cháu lập tức giãy nảy rồi lăn đùng ra ăn vạ.

Tuần trước sang nhà em chồngchơi, vừa bước vào cổng, tôi đã nhìn thấy cảnh tượng khủng khiếp: Đứa con traisáu tuổi của cô ấy đang ghì tóc mẹ bằng hai tay, chân nó thì đá lia lịa vàongười mẹ, quát tháo: "Cho mẹ chết nè, chừa chưa? Lần sau còn dám đem gà đibán không hả?"... Cô em chồng tội nghiệp chịu trận trước cơn thịnh nộ củacon, lại còn năn nỉ: "Con buông mẹ ra đi, mẹ biết lỗi rồi, lần sau mẹ khôngdám nữa..."

Tôi vừa thương vừa giận cô emchồng! Cha mẹ nào chẳng thương con. Những trường hợp sinh con muộn thì tìnhthương dành cho con càng đầy ắp... Nhưng thương con không có nghĩa là nuôngchiều tất cả những đòi hỏi của con mà không dạy dỗ, không phân tích cho cháuđúng - sai, phải - trái...
Mọi sự chiều chuộng đều phải có giới hạn. Nhiều bậc cha mẹ quá thương con nên vôtình làm hại con, tập cho cháu quen với lối sống muốn gì được nấy, lâu dần thànhthói quen và chỉ cần không hài lòng cháu sẽ phản ứng dữ dội bằng những hành độngkhó chấp nhận.

Cách thương chiều con theo kiểukhông từ chối con điều gì như chồng chị Hải Yến, hoặc xem con là vua chúa trongnhà như cô em chồng tôi đều cần xem xét lại... Chúng ta phải kiên nhẫn dạy conngay từ tấm bé, để con biết lễ phép chào hỏi người lớn, biết tôn trọng thầy côbạn bè, biết vâng lời cha mẹ... Nếu chỉ biết nuông chiều vô lối, chúng ta sẽbiến con cái trở thành kẻ sống ích kỉ, chỉ biết đòi hỏi chứ không hề biêt cảmthông hay chia sẻ.

Theo Uyên Nhi
Phụ nữ chủ nhật



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.