Giấc ngủ ở bé 8-12 tháng

Trung bình, bé ở độ tuổi này ngủ khoảng 1314 giờ đồng hồ mỗi ngày. Tuy nhiên, thời lượng này có sự dao động tuỳ vào mỗi bé.

Trung bình, bé ở độ tuổi nàyngủ khoảng 13-14 giờ đồng hồ mỗi ngày. Tuy nhiên, thời lượng này có sự daođộng tuỳ vào mỗi bé.

Bé có thể duy trì 2 giấc ngủngắn: 1 vào buổi sáng – 1 vào buổi trưa (sau bữa ăn). Một số bé chỉ ngủ 20phút, trong khi một số bé khác ngủ vài giờ đồng hồ. Giấc ngủ ban ngày giúpbé không cáu kỉnh vào giấc ngủ ban đêm. Vì thế, giấc ngủ này rất quan trọngvới bé.

Tư thế và chất lượng giấc ngủ

Độ tuổi này các bé đã biết lẫy thành thạo nên thường tự chọn tư thế ngủthích hợp. Bé có thể lật người trong quá trình ngủ.

Nỗi sợ trong giấc ngủ bắt đầu xảy đến với bé. Vì thế, không có gì là ngạcnhiên nếu bạn thấy bé đột nhiên hét toáng lên và quấy khóc vào giữa đêm, dùbạn đã cố gắng dỗ bé ngủ. Nỗi sợ khi ngủ khác với ác mộng. Nỗi sợ này cónguyên nhân khi bé đang ngủ mà vẫn lo sợ mẹ sẽ đi mất. Bạn có thể thấy béđang ngủ nhưng vẫn mở mắt ra hoặc thỉnh thoảng lại quấy khóc dù mắt đã nhắmnghiền.

Giấc ngủ ở bé 8-12 tháng
Trung bình, bé ở độ tuổi này ngủ khoảng 13-14 giờ đồng hồ mỗi ngày

Ác mộng thường bắt đầu xuấthiện với bé 3-4 tuổi và có thể làm bé tỉnh giấc vì sợ hãi.

Khi bé tỉnh giấc, khóc đòi mẹ, bạn cần nhanh chóng trấn an bé. Sau đó, dỗ béngủ tiếp. Cách tốt nhất là vỗ nhè nhẹ vào lưng của bé, vén lại chăn màn vànhẹ nhàng rời khỏi phòng. Trong thời gian này, bạn nên tranh thủ kiểm traxem bé có bị ốm, có tè dầm không… Nếu phải thay đồ cho con, tránh bật đènsáng và gây ồn ào quá mức.

Để bé có giấc ngủ ngon

Tiêu chí an toàn là quan trọng nhất. Đảm bảo giường cũi đạt tiêu chuẩn antoàn. Không đặt đồ vật gì vào cũi của bé vì chúng có thể làm bé khó thở. Thúnhồi bông, chăn, gối mềm có thể che mặt và làm bé ngạt thở.

Nếu sử dụng đệm cho bé cũng cần chú ý đến an toàn. Đệm trong cũi quá cao cóthể tạo điều kiện để bé nhoài người ra khỏi cũi và bị ngã. Nhiều bé thíchtóm đồ chơi treo trên cũi. Vì thế, cần loại bỏ đồ chơi khi bé ngủ. Cũng cầnkiểm tra xung quanh xem có thứ gì bé có thể với được khi nằm (đứng) trongcũi không. Bức tranh, đồng hồ treo tường, rèm cửa sổ cũng trở nên nguy hiểmvới bé.

Khuyến khích bé ngủ ngoan

Bé càng bám mẹ thì càng khó khăn khi phải ngủ với người khác (chẳng hạn, vớingười giúp việc). Khi đó, bạn hãy ôm hôn và để cho bé thấy, người khác cóthể ru bé ngủ, còn bạn cần rời đi nhanh chóng. Dần dần, bé sẽ ngủ tốt hơn dùkhông có mẹ cạnh bên.

Nếu bé cần một đồ chơi (hoặc một chiếc gối) làm bạn khi ngủ, bạn cứ để chobé được thoải mái. Những đồ vật thân thiết rất quan trọng với bé. Nó giúp béthư giãn và từ từ, bé có thể tách ra khỏi bố mẹ mà không hoảng sợ.

Nhớ luôn mở cửa phòng của bé để bé có thể nghe được những hoạt động của mẹtừ phòng bên cạnh. Điều này khiến bé không còn hoảng hốt vì bị bỏ lại. Nếubé thức giấc và quấy khóc, hãy nói vài từ trấn an bé từ phòng bên cạnh như:“Mẹ đây. Con ngủ đi”.

Dấu hiệu nên đưa bé đi khám

Cơn đau do mọc răng là lý do phổ biến khiến bé khó ngủ. Bác sĩ có thể cho bédùng thuốc (gel) bôi giảm đau nếu bé quá đau.

Đưa bé đi khám nếu bé mất ngủ. Mất ngủ có thể ẩn giấu một loại bệnh nào đómà cần được bác sĩ kiểm tra.

Theo Giấc ngủ ở bé 8-12 tháng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.