Giải mã bí mật của một cuộc hôn nhân bền vững

Hôn nhân đòi hỏi phải có sự cố gắng liên tục từ cả hai phía để hiểu biết lẫn nhau.

Ngày nay có rất nhiều bí mật để một cuộc hôn nhân lâu dài và hài hòa. Hôn nhân đòi hỏi phải có sự cố gắng liên tục từ cả hai phía để hiểu biết lẫn nhau.

Một thực tế đáng buồn là gần 50% các cuộc hôn nhân sẽ không bao giờ khám phá ra những bí mật này. Nhưng không có nghĩa là bạn phải nằm trong số 50% đó.

Bây giờ, bạn có thể bắt đầu để trở thành một phần của một nửa còn lại. Hơn thế nữa, bạn có thể trở thành một phần của 20% hôn nhân hạnh phúc.

Đừng thèm muốn có được một cuộc hôn nhân như của người ta

Những cuộc hôn nhân đứng vững trước những thử thách của thời gian đều có một điểm tương đồng: Không ai trong số hai người muốn từ bỏ. Đó chính là bí quyết lớn nhất để có được một cuộc hôn nhân vững chắc. Trái với nhiều người trong xã hội thường nghĩ rằng sự công bằng, tôn trọng lẫn nhau, tình bạn và nhu cầu thể xác của hai bên đóng vai trò trong việc gìn giữ cuộc hôn nhân.

Giai ma bi mat cua mot cuoc hon nhan ben vung
 

Chúng ta được dạy để đặt một chuẩn mực quá phi thực tế lên mối quan hệ và người mình yêu mà không hiểu được những thử thách mà họ có thể đang phải đối mặt. Nhưng điều chắc chắn có thể ngăn chặn được tờ đơn ly hôn chính là cả hai vẫn quyết định ở cùng nhau, mặc cho bao sóng gió ập tới. Hôn nhân không phải là một câu chuyện cổ tích thần tiên mà chính là lựa chọn luôn bên nhau.

Đừng để những mâu thuẫn bám rễ

"Một vấn đề không được giải quyết giống như một khối u ung thư, nó có thể phán triển và ăn mòn mối quan hệ của hai bên, giết chết sự trong sáng, hạnh phúc và nét đẹp của cuộc hôn nhân".

Giờ khi đã biết bí mật lớn của hôn nhân, thì hãy nghĩ xem, bạn có cảm thấy được yêu thương? An toàn? Hay cảm thấy rằng người mình cưới có quan tâm và ủng hộ mình không? Xem xét việc người mình cưới phản ứng ra sao với những nhu cầu của bạn là rất quan trọng trong việc gìn giữ mối quan hệ.

Theo thời gian, bạn sẽ tìm ra những đặc điểm và hành vi khiến bạn cảm thấy không hài lòng của người kia. Tuy nhiên, trước khi nghĩ tới việc có nên tiếp tục chung sống cùng nhau hay không, bạn nên xem xét chất lượng cuộc sống và sự hạnh phúc của bạn khi ở bên người mình cưới.

Cuộc hôn nhân nào cũng có những mâu thuẫn và 2 bạn phải cùng nhau xác định chúng là gì và nhanh chóng tìm cách giải quyết.

Giai ma bi mat cua mot cuoc hon nhan ben vung

Là chính mình

Khi hai người kết hôn, áp lực tài chính và nuôi dạy con khiến nhiều người quá bận rộn và không còn thời gian dành cho bản thân. Bạn thường bị quá tải với các nhiệm vụ khác nhau mà có thể dễ dàng đánh mất bản sắc của mình. Hơn nữa, phụ nữ thường có xu hướng hy sinh nhiều hơn cho gia đình.

Tuy nhiên, chưa chắc sự hy sinh đó đã đáng giá và được đón nhận. Nhiều người đã hy sinh rất nhiều, từ bỏ sự nghiệp, đam mê, bạn bè,... để toàn tâm toàn ý chăm lo cho gia đình, nhưng chưa chắc người kia đã ghi nhận cống hiến của bạn. Bạn càng hy sinh nhiều, những thành viên khác trong gia đình sẽ càng coi đó là chuyện đương nhiên và không còn cảm kích nữa. Vì vậy, dù cuộc sống gia đình có bận rộn đến đâu, bạn cũng không nên quên để làm những điều bạn thích. Đừng quên gặp gỡ bạn bè ít nhất một lần một tuần và dành thời gian để chăm sóc bản thân.

Tin tưởng vào tình yêu của bạn

Có lẽ bằng chứng tốt nhất của tình yêu là sự tin tưởng. Niềm tin là yếu tố cốt lõi của bất kỳ mối quan hệ nào. Khi bạn tin tưởng vào tình yêu của bạn, bạn trở nên bất khả chiến bại và đủ mạnh để vượt qua những thực tế khắc nghiệt của cuộc sống và không phải lo sợ vì những mối đe dọa rình rập khác sẽ phá vỡ hôn nhân của bạn.

Thời gian là thước đo tốt nhất để kiểm tra sức mạnh và sự chân thành của tình yêu. Khi bạn đặt niềm tin vào người bạn đời của mình, người kia sẽ càng yêu thương và tôn trọng bạn hơn. Người kia sẽ vì sự tin tưởng của bạn mà vượt qua những cám dỗ để không phụ niềm tin mà bạn dành cho người ấy.

Khi niềm vui trong hôn nhân dần phai nhạt, hãy tìm kiếm sự mới lạ

Theo Sonja Lyubomirsky, giáo sư tâm lý tại Đại học California, những cảm giác hạnh phúc tột cùng của các cặp vợ chồng mới cưới sẽ giảm dần sau khoảng 2 năm. Lyubomirsky cũng phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng có thể thích ứng, tăng sự hài lòng lâu dài và xua tan những buồn tẻ của cuộc hôn nhân.

Đầu tiên hãy đánh giá sâu sắc những thay đổi tích cực trong cuộc sống của bạn (bao gồm cả vợ/chồng bạn và cuộc hôn nhân của bạn), bởi việc đánh giá cao mang lại nhiều điều cho hạnh phúc và giúp bạn tránh được việc đòi hỏi những điều khó khăn ở vợ/chồng mình.

Hãy xây dựng sự đa dạng, phong phú cho cuộc sống của bạn. Khoa học cho thấy việc trải nghiệm những điều mới mẻ và thú vị sẽ giúp vợ chồng tăng thêm sự hài lòng với nhau và say đắm trong tình yêu hơn.

Lyubomirsky nói: "Bạn không cần phải làm gì quá phức tạp, đó chỉ đơn giản là gặp gỡ bạn bè mới, đi khiêu vũ, học một ngôn ngữ nước ngoài, hoặc tham gia đội tình nguyện với nhau - bất cứ điều gì vợ chồng bạn không làm thường xuyên đều có thể giúp gia tăng tình cảm vợ chồng".

Hãy chú ý tới cả đại gia đình hai bên

Nghiên cứu chỉ ra rằng mối quan hệ với gia đình nhà vợ (hoặc chồng) có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc hôn nhân của bạn. Theo Terri Orbuch, giáo sư của trường đại học Michigan, nếu chồng có quan hệ gần gũi với bố mẹ vợ, cuộc hôn nhân của họ sẽ giảm 20% nguy cơ ly dị. Tuy nhiên, khi vợ quá gắn bó với mẹ chồng, cặp vợ chồng ấy lại có nhiều hơn 20% nguy cơ chia tay.

Orbuch cho rằng những phát hiện này nói lên tính chất trong các mối quan hệ của người phụ nữ. Khi chồng nói “Gia đình em rất quan trọng với anh”, vợ cảm thấy mình được hỗ trợ và được thừa nhận. Mặt khác, khi người phụ nữ phải phấn đấu để được gia đình nhà chồng chấp nhận, có thể cô ấy đã phải trải qua một thời gian khó khăn để thiết lập một quan hệ lành mạnh với bố mẹ chồng, điều đó có thể tăng thêm căng thẳng cho cuộc sống hôn nhân".

Orbuch nhắc nhở cặp vợ chồng nên thực tế khi nói đến bố mẹ chồng (vợ). "Đừng chia sẻ thông tin về cuộc hôn nhân của bạn với họ. Hãy nhớ rằng khi bố mẹ chồng nói điều gì đó có vẻ quan trọng, thì trong đó chủ yếu là nói về họ và chỉ rất ít phần nói về bạn”.

Nghĩ đến ''cho'' hơn là ''nhận''

Giai ma bi mat cua mot cuoc hon nhan ben vung
 

Một người vợ với cuộc hôn nhân 44 năm khuyên các cặp vợ chồng trẻ: “Hãy sẵn sàng cho 70% và chỉ đòi hỏi nhận lại 30% thôi”. Vì sao? vì chính tâm thế chỉ nghĩ tới nhận mới dẫn đến những "đòi hỏi", "so sánh". Và đó là nguồn gốc của mâu thuẫn bởi bạn chẳng bao giờ thấy "bằng lòng".

Một bí quyết rất quan trọng của các cặp vợ chồng không-ly-dị này là họ coi hôn nhân là một “hiệp ước” lâu dài, và việc bỏ nhau như là một sự đầu hàng mà họ không thể chấp nhận. Mặc dù có nhiều đau khổ, bất hạnh trong hôn nhân, họ vẫn cố gắng chịu đựng để hoàn thành “hiệp ước”: chỉ có cái chết mới làm chúng ta chia tay.

Đời sống tình dục cũng rất quan trọng

70% nói rằng họ luôn hài lòng với người bạn tình của họ. Một người nói, “chúng tôi rất ham muốn nhau.” Một người khác thì kể rằng họ không thường xuyên gần gũi nhau, nhưng mỗi lần như vậy “thật là tuyệt''. 

Với các cuộc hôn nhân hạnh phúc, đam mê tình dục của họ dành cho nhau không chết theo thời gian, mà càng ngày càng mạnh hơn. Còn chuyện ngoại tình? Cuộc nghiên cứu này không chú trọng vào vấn đề này. Nhưng một ông chồng đã thú nhận: “Tôi đã ngoại tình một lần, trong một thời gian ngắn thôi, vào lúc mà chúng tôi không hề làm tình với nhau''.

Theo Một thế giới


Hôn Nhân


Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.