Giữ sức khỏe bé mới sinh mùa hè

Kiểm tra thân nhiệt cho con

Bé sinh ra trong những tháng mùa hè nóng bức dễmắc các bệnh về hô hấp và tiêu hóa. Để bé luôn khỏe mạnh và thoải mái, bạn cầncó chế độ chăm sóc con đặc biệt.

Kiểm tra thân nhiệt cho con

Bé chưa thể nói cho bạn biết nếuquá lạnh hay quá nóng nhưng bạn vẫn có cách xác định thân nhiệt cho con. Có thểluồn bàn tay mẹ vào bên trong quần áo của con hoặc đặt mu bàn tay mẹ lên gáy củabé. Nếu bạn thấy ấm (không nóng, không lạnh) thì tốt. Sờ chân (tay) con khôngphải cách xác định bé đang bị nóng (lạnh) chính xác vì tay (chân) bé thường hơilạnh so với phần còn lại của cơ thể.

Giữ sức khỏe bé mới sinh mùa hè

Quần áo

Theo nguyên tắc, bé cần thêm mộtlớp áo so với người lớn; ví dụ, nếu bạn đang mặc áo phông thì bé cần một áo lótvà một áo phông. Tất nhiên, trong thời tiết nắng nóng, bé sẽ cần ít quần áo hơn.Cotton là chất liệu rất tốt cho bé mới sinh trong hè vì nó mát (do ít hấp thunhiệt) và khiến bé dễ thở.

Tránh mất nước

Nếu bé đang bú mẹ, hãy cho bé búcả lớp sữa đầu (giúp bé tránh khát) và lớp sữa sau (cung cấp dinh dưỡng cho bé).Bé bú mẹ hoàn toàn không cần thêm bất kỳ chất lỏng nào nhưng bạn cần cho con búngắn, thường xuyên hơn để phòng mất nước. Nếu bé bú bình thì thỉnh thoảng, bạncần bổ sung cho bé một thìa nước lọc từ nước đun sôi để nguội hoặc nước đóngchai.

Bảo vệ bé khỏi ánh nắng

Làn da của bé mới sinh thường mềmmại, ít có khả năng tự bảo vệ khỏi ánh nắng. Vì thế, nếu đưa bé ra ngoài, bạncần sử dụng miếng chắn nắng trên xe đẩy, có thể quấn thêm tã vải (khăn mỏng)trên miếng chắn nắng để bé được mát hơn.

Giữ sức khỏe bé mới sinh mùa hè

Nếu đưa bé đi biển (công viên),bạn cần che ô cho con và ngồi nghỉ ở khu vực có nhiều bóng mát và cây xanh.

Giấc ngủ

Những ngày nắng nóng, bé đổ mồhôi nhiều (cả đêm và ngày). Vì thế, bạn sẽ thấy bé khó ngủ ngon giấc. Hãy mở cửasổ trong phòng của bé để giữ phòng mát mẻ. Cho bé ngủ trên chiếu hoặc nôi làm từmây đan mà không cần đệm mút. Ngoài ra, có thể giúp bé mát mẻ với một chiếc quạtcông suất thấp (quạt cho bé).

Giữ sức khỏe bé mới sinh mùa hè

Nếu bạn muốn quấn bé sơ sinh khingủ, cần loại bỏ một lớp quần áo trước khi quấn để đảm bảo bé của bạn không bịnóng quá. Một tấm tã vải to, chất liệu muslin (một thứ vải mỏng) phù hợp để quấnbé trong mùa hè do ít hấp thu nhiệt và giúp bé thông thoáng.

Bạn có thể muamiếng tã to cho bé từ cửa hàng dành cho bé sơ sinh hoặc bạn mua vải về nhà và tựthiết kế tã.

Theo Ngọc Huê
Mẹ & Bé



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.