Học cách nói chuyện với con tuổi "dở dở ương ương"

Nhiều bậc cha mẹ thú nhận, rất muốn trò chuyện với con, nhưng thường cảm thấy “chán ngấy” và “nóng ruột” khi nghe chúng nói, toàn những chuyện “không đâu vào đâu”.

Nhiều bậc cha mẹ thúnhận, rất muốn trò chuyện với con, nhưng thường cảm thấy “chán ngấy”và “nóng ruột” khi nghe chúng nói, toàn những chuyện “không đâu vàođâu”.

Trong khi đối với bọn “nhóc”, đó chính là những gì chúng nghĩ,chúng thấy mỗi ngày, là cuộc sống của chúng.

Chuyện vớ vẩn?

Học cách nói chuyện với con tuổi "dở dở ương ương"

Trẻ mới lớn không thể diễn giải nhất quán về nguyên nhân tại sao trẻ lại có hành động “quái lạ” nào đó

Trong một buổi gặp gỡcủa Hội Các bà mẹ (TP.HCM), bà Trần Hoài Lam, nhân viên ngành maymặc, bày tỏ: “Con gái tôi đã vào cấp III mà toàn nói chuyện vớvẩn. Có hôm thì bạn này thích bạn kia, mà bạn kia thì chê bạn nàylười biếng, không chịu tập thể dục, còn ở dơ nữa... Tôi quá mệt mỏivì những câu chuyện của con, nên chưa bao giờ nghe hết từ đầu đếncuối. Điều tôi nôn nóng muốn biết là con được bao nhiêu điểm các mônkiểm tra, trong lớp có thường xuyên phát biểu, cô giáo có khenkhông… Vậy mà, khi hỏi đến những chuyện quan trọng đó, con chỉ kểqua loa, lại còn nói: “Điểm số đâu có quan trọng hả mẹ?!”.

Gần tốt nghiệp cấpIII, bà Lam hỏi con muốn thi vào ngành gì, cô con gái cao nhòng, vừaăn, vừa nói: “Ai biết, để con coi mấy đứa bạn thi vào trường nào,để còn học chung cho vui”. Thỉnh thoảng có cậu con trai tócdài, xỏ bông tai một bên, hay đến rủ đi chơi, bà phập phồng chờ cửa.Con gái bà tỏ ra bực mình: “Mẹ làm như con có bồ rồi. Bạn traicũng như bạn gái thôi, có gì khác nhau đâu, thích là đi chơi vớinhau…”.

Khi con phạm lỗi,chưa bao giờ tôi được nghe con trình bày đúng trọng tâm câu hỏi củatôi”. Đó là nhận xét của ông Trần Thái Nghĩa, một doanh nhânngành xây dựng.  Trước những hậu quả do mình gây ra, câu trả lờithường xuyên của cậu con trai ông là: “Con cũng không biết tạisao nữa”.

Có lúc, ông dành thờigian ngồi bên con, cố nghe con nói, nhưng chỉ toàn chuyện… trêntrời. Nào là bạn trai kia giả gái được trúng thưởng lớn, cô gái nọvừa được công dân mạng bầu là ma cà rồng... Ông ngao ngán nhìn thằngcon sắp vào cấp III, học cũng khá, nhưng sao cứ sưu tầm toànchuyện... nhảm.

Cần kiên nhẫn

Học cách nói chuyện với con tuổi "dở dở ương ương"

Nhiều bậc cha mẹ thú nhận, rất muốn trò chuyện với con, nhưng thường cảm thấy “chán ngấy” và “nóng ruột” khi nghe chúng nói

Các chuyên viên tâmlý cho rằng, trẻ mới lớn không thể diễn giải nhất quán về nguyênnhân tại sao trẻ lại có hành động “quái lạ” nào đó.

Theo các chuyên giatâm lý giáo dục trẻ, khi bước vào tuổi dậy thì, cùng với cơ thể,bộ não của trẻ cũng bước vào giai đoạn phát triển, đặc biệt là ởnhững bộ phận chịu trách nhiệm đưa ra quyết định và nhận định đúngđắn của trẻ. Trẻ sẽ khó kiểm soát suy nghĩ, lời nói và hành động củamình cho đến khi não bộ hoàn thành quá trình phát triển. Trong giaiđoạn đang “khủng hoảng” của trẻ, sự đòi hỏi của bố mẹ “không nóichuyện vớ vẩn nữa” là quá sức đối với trẻ, có thể gây cho trẻ áplực nặng nề.

Nếu hiểu được tácđộng của quá trình phát triển não bộ này, khi thấy trẻ trả lời mộtcách vớ vẩn, lúng túng… thì thay vì bực bội hay sẵn sàng lên lớp,các bậc phụ huynh nên kiên nhẫn chờ đợi, lắng nghe mọi thứ mà conbộc lộ và động viên chúng: “Con đừng lo, chắc chắn là con sẽ tốthơn khi trưởng thành. Bây giờ hãy cố gắng khắc phục những gì đangmắc phải…”. 

Khi trẻ đề nghị “đểcon yên”, cũng là một dấu hiệu tốt bởi đó là lúc trẻ nghĩ rằngnhững câu chuyện của mình sẽ làm cha mẹ lo lắng, muộn phiền. Hãy giữyên lặng và ở bên con một lát, dần dần trẻ sẽ tin tưởng bạn hơn, vàsẽ đến bên bạn vào một thời điểm khác để trút hết những tâm sự đangđè nặng trong lòng.

Theo TrườngSơn
Phụ nữ Online



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.