Khi bé ăn ngậm

Làm cách nào để xử trí tình trạng ăn ngậm của bé? Hãy tìm hiểu.

Cứ đến giờ ăn, cả nhà lại rộn ràng vì cô bé út Si-rô. Hết mẹ rồi đến bố phải dỗ dành để đút cho bé ăn xong bát cháo. Cả nhà mệt mỏi vì thói quen ăn ngậm của bé. Mọi người làm đủ mọi cách, dỗ dành có, nạt nộ có nhưng cũng chẳng thay đổi được bao nhiêu.

Thói quen xấu

Ăn ngậm không phải là một hiện tượng hiếm. Nhiều bậc cha mẹ than phiền vì phải bỏ ra quá nhiều thời gian để dỗ dành, đút cho bé ăn. Vì thế, họ không thể tận hưởng giờ ăn trọn vẹn.

Thói quen ăn ngậm không chỉ khiến người cho ăn bực bội mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ. Những bữa ăn của chúng trở nên nặng nề do thái độ bực dọc của người lớn. Hơn nữa, theo các bác sĩ, khi ngậm lâu trong miệng, men tiêu hóa thức ăn ở tuyến nước bọt đã chuyển hóa thức ăn thành đường. Vị ngọt của thức ăn càng làm bé thích và ngậm lâu hơn. Tình trạng lặp lại nhiều lần sẽ hình thành thói quen ăn ngậm ở trẻ. Với các bé đã mọc răng, lượng đường này còn bám trực tiếp vào răng, gây sâu răng từ khi bé còn rất nhỏ.

Cách phòng ngừa

Cách chế biến thức ăn là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Khi thức ăn chế biến không phù hợp ở độ tuổi, sở thích… bé sẽ lười nuốt và tìm cách nhè ra. Vì thế, cha mẹ nên lưu ý độ tuổi để nấu thức ăn cho bé.

Khi con bắt đầu ăn dặm, bạn có thể xay thức ăn thật nhuyễn cho bé dễ nuốt. Dần dần, bạn giảm độ mịn, nhuyễn của bột để bé tập nhai khi bắt đầu mọc ba, bốn cái răng. Tuy nhiên, đừng cho bé ăn thức ăn xay nhuyễn trong thời gian dài. Điều đó khiến bé lười nhai và ngay cả khi đã lớn, bé cũng không thể tự nhai. Ngược lại, nếu trẻ hơn một năm tuổi mà phải tự nhai, răng không đủ sẽ khiến thức ăn lợn cợn trong miệng, làm trẻ khó nuốt.

Nhiều gia đình có thói quen đi chợ sẵn cho cả tuần rồi để thực phẩm dùng từ từ. Điều này sẽ làm trẻ chán ăn vì không có nhiều sự thay đổi món cũng như chất lượng thực phẩm không tốt. Vì thế, bạn phải thường xuyên thay đổi nguyên liệu để đổi khẩu vị cho trẻ… Thực phẩm đa dạng sẽ kích thích việc ăn của trẻ. Hơn nữa, bạn còn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho chúng.

Đối với trẻ nhỏ, bạn không nhất thiết cho trẻ ăn đúng ba bữa như người lớn mà có thể chia nhỏ bữa ăn. Cách này sẽ giúp cung cấp đủ năng lượng cho trẻ, đặc biệt là những trẻ biếng ăn.

Tuy nhiên khi ăn, bạn đừng cho trẻ vừa ăn vừa chơi. Lúc đầu, khi cầm món đồ chơi yêu thích, trẻ sẽ vui và ăn nhiều hơn. Được một thời gian, chúng sẽ tập dần thói quen mải chơi mà quên ăn hoặc không có đồ chơi là không ăn.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.