Khi con học tập sa sút

Một trẻ có động cơ học tập rõ ràng sẽ dễ đạt thành công; ngược lại, trẻ thiếu động cơ dễ bị thất bại.

Một trẻ có động cơ học tập rõràng sẽ dễ đạt thành công; ngược lại, trẻ thiếu động cơ dễ bị thất bại.

Sự  giảm sút hứng thú học tậpcó thể có nhiều nguyên nhân, tùy trường hợp. Có những cách khác nhau giúptrẻ đi đúng đường.

Khi con học tập sa sút

Nếu giảm hứng thú học tập chỉ liên quan đến một môn học (toán, chính tả…), hãy hướng dẫn trẻ thể hiện bài học dưới dạng trò chơi

Trẻ mệt, hoặc lo âu

Trước hết, hãy quan tâm đếnsức khỏe của trẻ. Trẻ mệt mỏi sẽ nhanh chóng mất hứng thú học tập. Quan sáttrẻ là việc không khó, để đưa ra những biện pháp điều chỉnh: đi ngủ đúnggiờ, thức ăn lành và cân bằng sẽ giúp trẻ khôi phục sức khỏe và nghị lực.Sức khỏe của trẻ cũng có thể sa sút sau bệnh (cúm, viêm phế quản, viêmhọng…). Bác sĩ có thể cho trẻ dùng thuốc bổ.

Lo âu dù vì bất cứ nguyênnhân gì cũng có thể hủy hoại động cơ học tập. Trẻ thường biểu lộ sự bất anqua thái độ lơ là việc học. Cha mẹ cần lắng nghe trẻ, nói chuyện và trấn antrẻ. Khi nào tinh thần còn rối loạn, trẻ sẽ khó tập trung trí óc, cần giúptrẻ an tâm trở lại. Quy tắc vàng để trẻ chú tâm vào việc học thật đơn giản:quan tâm đến trẻ trong cuộc sống thường ngày, không cần theo dõi hay bảo bọcquá đáng mà nên để mắt đến trẻ lúc ở nhà, ở trường, để mắt tới bạn bè và cáctrò chơi của trẻ…

Trẻ có vấn đề ở trường

Một số học sinh gặp khó khănhay trục trặc trong quan hệ với bạn, bị bạn bè chế nhạo hay trêu chọc vì mộtlý do nào đó. Cha mẹ nên hỏi han trẻ để hiểu rõ tình huống: ai chọc phá trẻ,tại sao, chỉ thỉnh thoảng hay xảy ra thường xuyên? Sau đó, cha mẹ có thểtrình bày sự việc với giáo viên.

Trẻ cũng có thể có vấn đề vớigiáo viên, chẳng hạn giáo viên đã trừng phạt trẻ một cách bất công. Giảipháp ở đây là nói chuyện với giáo viên để giải tỏa sự hiểu lầm, tránh bikịch hóa tình huống. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi tới lớp và tìm lạiniềm tin, sự thông cảm giữa cha mẹ và thầy cô.

Nếu giảm hứng thú học tập chỉliên quan đến một môn học (toán, chính tả…), hãy hướng dẫn trẻ thể hiện bàihọc dưới dạng trò chơi (đương nhiên vui hơn so với ở lớp). Nếu cha mẹ cảmthấy không đủ sức kèm trẻ, nên nhờ một gia sư làm thay.

Một sai lầm nữa nên tránh:không phải cứ bám riết trẻ là động viên trẻ. Sự bất an của cha mẹ càng làmtrẻ thêm lo âu, co cụm hơn. Việc giảm hứng thú học tập có nhiều nguyên do,cần từ từ tìm hiểu. Khi tìm lại được sự thoải mái và nụ cười, chắc hẳn trẻsẽ tìm lại niềm say mê học tập.

Theo Kim Thu
Khi con học tập sa sút



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.