Khi con sợ bóng tối

Hầu hết trẻ nhỏ đều không tự tin khi ở trong bóng tối một mình. Vậy cha mẹ có thể làm gì để giúp đỡ các bé?

Chị Quỳnh Anh đang luyện cho 2 con ngủ trong phòng riêng nhưng vấn đề là chúng đều rất sợ hãi khi ở trong bóng tối. Bé Chi, con gái 6 tuổi của chị, chỉ có thể yên tâm đi ngủ với một cái chăn nhỏ, còn bé Tuấn Anh – 4 tuổi luôn phải bật đèn khi ngủ.

Phần lớn trẻ em cho rằng có gì đó lẩn trốn trong bóng tối và chờ đợi để làm hại chúng (ăn thịt, dọa nạt…). Thực tế, sợ hãi là một phần của cuộc sống mỗi người, và điều này thể hiện rõ rệt ở trẻ nhỏ. Nỗi sợ bắt đầu khi chúng ta phải đối mặt với một hình ảnh, sự vật hay sự việc mới, chưa từng trải nghiệm trước đó, một điều mà bạn không hiểu rõ. Với trẻ nhỏ, những điều này có thể xuất hiện hằng ngày vì bé đang trong giai đoạn tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh.

Có khi trẻ sợ hãi vu vơ một cái gì đó, nhưng cũng có những nỗi sợ đã được đặt tên như: con ma trốn đâu đó, ông ù dữ tợn, quái vật 3 đầu… Nỗi sợ hãi bóng tối của trẻ xuất hiện trong độ tuổi từ 2-3, khi đó trẻ chưa thể phân biệt rạch ròi sự khác nhau giữa những hình ảnh tưởng tượng và thực tế. Những điều trẻ không hiểu rõ dễ dàng trở thành nỗi sợ hãi, ghi dấu ấn trong trí não non nớt của bé.

Nỗi sợ hãi bóng tối có từ đâu?

Nỗi sợ của trẻ xuất hiện từ cuộc sống xung quanh. Trong đó, hình ảnh và âm thanh trên truyền hình có ảnh hưởng lớn đến bộ não trẻ nhỏ, đặc biệt là khi trẻ xem những chương trình không phù hợp với lứa tuổi. Ngoài ra, truyện tranh bạo lực hay truyện thần bí cũng làm trẻ tượng tượng ra nhiều điều khiến trẻ lo sợ. Khi có bố mẹ ở bên, hay khi bé mải chơi đùa, bé sẽ không nghĩ đến nỗi sợ đó. Nhưng khi chỉ có một mình, nhất là vào buổi tối, trẻ bắt đầu tưởng tượng ra những điều đáng sợ.

Trên đây là những yếu tố tác động từ bên ngoài, nhưng nhiều khi chính bố mẹ hay anh chị lớn là những người làm gia tăng nhanh chóng nỗi sợ hãi của trẻ. Có những người muốn con nghe lời hay có thói quen dọa nạt, nhưng tác dụng không mong muốn của nó là làm trẻ sợ hãi mọi lúc mọi nơi.

Giúp con chế ngự nỗi sợ hãi

Mặc dù rất nhiều trẻ nhỏ có nỗi sợ hãi vu vơ khi đối mặt với bóng tối, nhưng điều này có thể giảm bớt nếu người lớn quan tâm và biết phương pháp. Tốt nhất, bố mẹ nên trò chuyện, lắng nghe trẻ một cách nghiêm túc, cho trẻ thấy là bạn hiểu rõ nỗi sợ hãi của trẻ. Đừng bao giờ nói rằng nỗi sợ đó là ngớ ngẩn vì sẽ khiến bé cảm thấy xấu hổ, từ đó che giấu nỗi sợ và chịu đựng một mình. Cha mẹ cần biết rằng, những thứ làm trẻ sợ chỉ do trẻ tưởng tượng ra trong khi nỗi sợ hãi của bé là có thực.

Theo Giang Anh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.