Khi người chồng không thể là trụ cột

Thực tế cho thấy, người phụ nữ ngày nay có năng động và tự chủ hơn, tuy nhiên, thật hiếm có chị em nào muốn gánh vác vai trò trụ cột trong gia đình.

Từ xưa đến nay, đàn ông đã được coi là trụ cột, là người gách vác các việc lớn, là người làm ra kinh tế chính trong gia đình. Ngày nay, tuy vấn đề bình đẳng giới được đặt ra trong nhiều lĩnh vực nhưng quan điểm đàn ông là trụ cột gia đình dường như chưa bao giờ bị mai một theo thời gian. Bởi chính đàn ông và phụ nữ đều không muốn thay đổi vai trò này của người chồng.

Thực tế cho thấy, người phụ nữ ngày nay có năng động và tự chủ hơn, tuy nhiên, thật hiếm có chị em nào muốn gánh vác vai trò trụ cột trong gia đình. Họ vẫn muốn có một chỗ dựa vững chắc về vật chất và tinh thần là người chồng của mình. Thậm chí, ngay cả khi người vợ kiếm ra tiền nhiều hơn thì họ cũng không muốn thể hiện ra là mình có một ông chồng kém cỏi bởi người ta thường bảo “xấu chàng thì hổ ai”.

Khi đặt ra vấn đề “Khi người chồng không thể làm trụ cột thì sao?”, nhiều người né tránh vì họ ngại động chạm. Họ không muốn động đến những “góc khuất” bên trong mỗi gia đình. Đặc biệt, họ không muốn hạ thấp hình ảnh người đàn ông, vốn là người chồng, người cha có tiếng nói đầy trọng lượng trong mỗi gia đình.

Đàn ông bất mãn khi bị mang tiếng “bám váy vợ”


Trò chuyện với chúng tôi, anh Trần Huy (Hà Nội), một người đàn ông ở độ tuổi 30 chia sẻ: "Khi người đàn ông trong gia đình không làm ra kinh tế sẽ có hai xu hướng chính. Một là họ sẽ chăm sóc con cái, làm những công việc trong gia đình mặc dù trong lòng họ vẫn có một cái gì đó không thoải mái. Hai là họ cảm thấy bất mãn, và trường hợp này phổ biến hơn. Vì đàn ông vốn dĩ sĩ diện, lòng tự tôn rất cao nên khi một tay vợ kiếm tiền, chẳng ai lại không xấu hổ. Và xấu hổ nhiều thành ra tiêu cực, sợ mang tiếng ‘bám váy vợ".

Họ sẽ mặc kệ, bỏ đi làm những thứ mình thích như tìm những cuộc vui của mình: gặp bạn bè, đi nhậu, lang thang... hay còn gọi cách khác chính là trốn tránh. Đó là một tâm lý thể hiện mình, vì họ nghĩ mình không chỉ bị mất mặt trong gia đình mà còn trong họ hàng, bạn bè và ngoài xã hội”.


Anh Trần Huy: "Đàn ông khi thất nghiệp, họ cảm thấy mình vô dụng lắm"

Một trong các công việc quan trọng của đàn ông trụ cột gia đình là kiếm tiền, do đó, đàn ông không kiếm ra tiền sẽ bị mất tiếng nói trong gia đình, thậm chí sẽ bị nhiều người đánh giá là... hèn.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (34 tuổi, Trung Văn, Hà Nội) nói thêm: “Từ "hèn" có thể hiểu ở nhiều nghĩa, đó là khi người đàn ông không kiếm được tiền do thiếu ý chí phấn đấu, không dám đương đầu với thử thách công việc hoặc các cơ hội, không có chí tiến thủ".

Đàn ông không kiếm ra tiền thì phải có trách nhiệm

Đàn ông không kiếm ra tiền không phải là một cái tội và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Với nhiều người phụ nữ, họ không đánh đồng việc kiếm ra tiền với trách nhiệm của người chồng trong gia đình. Việc làm ra kinh tế chỉ là một trong số rất nhiều trách nhiệm.

Chị Thảo: "Một số ông chồng đã không kiếm ra tiền lại còn chơi bời
để dính vào chuyện nợ nần tiền nong"

Chị Thảo (32 tuổi, Hà Nội) tâm sự: "Tôi cũng đã từng yêu và lấy chồng không kiếm ra tiền, nhưng quan trọng là người đó có ý thức để xây dựng cuộc sống gia đình và có trách nhiệm. Tài chính rất quan trọng trong hôn nhân. Nhưng chồng không làm được ra tiền do tính chất công việc thì người vợ hãy nên hiểu điều đó và biết thông cảm, không nên đặt gánh nặng lên vai một mình người đàn ông mà cả hai cần vun vén và xây đắp. 

Tuy nhiên, không thể chấp nhận được người đàn ông lười biếng, ỷ lại, thiếu ý thức, thừa sức lao động nhưng lại ham chơi, chỉ thích ở nhà. Và đặc biệt hiện nay, rất nhiều ông chồng đã không kiếm ra tiền lại còn chơi bời để dính vào chuyện nợ nần. Những người đàn ông như thế không xứng đáng với sự vất vả và hy sinh của người vợ".

Chị Thanh (30 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) đồng tình với quan điểm này và cho biết: "Chồng tôi không kiếm ra tiền, còn rất trẻ, khỏe mạnh nhưng cứ đụng xin đi làm gì là lại lười, rồi cằn nhằn về công việc đó không phù hợp. Khi ở nhà thì ỷ hết vào vợ, không những thế còn luôn "tác oai, tác quái" để thể hiện bản thân. Cứ nói phụ nữ phải biết khéo léo, không để chồng mất mặt, nhưng họ có thương phụ nữ chúng tôi không? Nếu họ có trách nhiệm, chia sẻ những công việc cần thiết, hiểu sự vất vả của người vợ thì chẳng có người phụ nữ nào lại để chồng phải xấu hổ".

Bài tâm sự Chồng không kiếm ra tiền nhưng cứ như... bố tướngcũng phần nào cho thấy một ông chồng không kiếm ra tiền nhưng rất thiếu trách nhiệm.

Địa vị của mỗi người trong gia đình đều quan trọng như nhau, tiền bạc tuy quan trọng
nhưng không phải là tất cả.

Cần thiện chí và nỗ lực từ cả hai phía

Khi người chồng không kiếm ra tiền thì người vợ nên biết cách cư xử. Nếu họ biết "vuốt ve" lòng tự trọng của đàn ông, khéo léo trong cách cư xử thì đàn ông sẽ cảm thấy họ vẫn được tôn trọng, vẫn là người có thể che chở cho gia đình. Đàn ông khi thất nghiệp, họ cảm thấy mình vô dụng lắm rồi. Đừng dồn họ vào đường cùng mà nên tế nhị, động viên chồng, dù gặp những chuyện nhỏ to hãy cùng chia sẻ và tham khảo ý kiến của chồng. Có như thế, người chồng sẽ thấy mình vẫn là người quan trọng, và có "tiếng nói" trong nhà.

Còn với một người đàn ông, nếu anh không kiếm ra tiền nhưng có trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái, đỡ đần vợ, phụng dưỡng cha mẹ, giúp đỡ anh em... thì anh cũng thể hiện được vị trí quan trọng của đàn ông trong gia đình. Về điều này, Anh Tuấn chia sẻ thêm “Bố tôi đến giờ đã 66 tuổi mà vẫn nghèo, nhưng tôi thấy ông hết sức vĩ đại vì đã nuôi dậy anh em chúng tôi học hành tử tế. Câu nói tôi thường được nghe là "con cái thành đạt là tài sản lớn nhất của cha mẹ, không tiền bạc nào sánh nổi". Vì vậy, nếu không kiếm ra tiền, tôi nghĩ đàn ông hãy chăm sóc, phụ giúp vợ nuôi dạy, chăm sóc những đứa con thật tốt."

Địa vị của mỗi người trong gia đình đều quan trọng như nhau, tiền bạc tuy cần thiết nhưng không phải là tất cả. Khi người vợ biết cách cư xử và người chồng sống có trách nhiệm thì chuyện ai là trụ cột không còn quá to tát nữa!

Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn với Tintuconline qua địa chỉ email tintuconline@vietnamnet.vn hoặc comment dưới bài viết. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!
 

Hải Anh/VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.