Lấy chồng 30 năm chưa từng mặc váy cưới, chú xe ôm dốc cạn tiền đưa vợ sang Hàn chụp ảnh

Lấy nhau từ thời tay trắng, đám cưới chỉ vỏn vẹn một mâm cỗ, ước mơ giản dị của chú là được khoác lên mình cô chiếc váy cưới

Lấy nhau từ thời tay trắng, đám cưới chỉ vỏn vẹn một mâm cỗ, ước mơ giản dị của chú là được khoác lên mình cô chiếc váy cưới trắng tinh khôi, được ngắm cô mỉm cười hạnh phúc.

Cô Đoàn Thị Nụ (1973, quê Hà Nam) và chú Đỗ Đình Dũng (1961, quê Hà tây) gặp gỡ và lấy nhau năm 1994, qua lời giới thiệu của người chị cả của chú Dũng. Chị chú Dũng biết đến cô Nụ là do làm ăn, rồi cô Nụ đi làm thuê, chị chú thấy cũng xinh gái, lại thật thà chăm chỉ nên giới thiệu cho hai người kết duyên.

Đám cưới chỉ vỏn vẹn một mâm cơm

Tình yêu thời "ông bà anh" quả thực là giản dị, và những gì càng đơn giản lại càng bền lâu. Chú Dũng và cô Nụ gặp gỡ rồi cảm mến nhau. Được cả hai gia đình chấp thuận thì làm đám cưới.

"Ngày xưa thì cưới nhanh lắm, thấy hợp thì cưới thôi, chứ đâu tìm hiểu nhiều như các anh các chị bây giờ. Thời bấy giờ, đúng năm đó là nạn đói, tiền làm cỗ cưới còn chẳng có chứ đừng nói bộ ảnh cưới các cháu ạ. Cưới nhau thì chỉ làm mâm cơm vỏn vẹn, mặc bộ đồ mới rồi thắp hương tổ tiên xin cho chúng con về với nhau thôi. Đêm ngày cưới, còn mượn tạm cái ráp giường của bà chị, trải lên sàn nhà để nằm, chăn cũng chẳng có đâu", chú Dũng rưng rưng nhớ về ngày cưới đáng nhớ.

Ngày ấy cả hai đều làm những công việc với đồng lương ít ỏi. Chú Dũng làm công nhân nhà máy dệt ở Minh Khai còn cô Nụ thì đi làm thuê phụ hàng cơm. Những ngày tháng ấy vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí chú Dũng:

"Nghèo với cực lắm, ngày tôi ăn 1 bữa bánh mỳ hay hạt bo bo thôi. Chứ lấy đâu thịt thà như bây giờ đâu các cháu. Tôi đi làm đêm, có cái xe đạp thủng lốp, đạp xe về nhà mà mệt quá, tạt vô bên đường ngủ, đã buộc cái xích vào tay rồi, ấy thế mà đánh 1 giấc dậy, xe chẳng thấy đâu, xích thì vẫn còng trên tay. Nghĩ mà tủi thân lắm luôn"

Thế rồi cô Nụ có thai. Bên cạnh niềm vui vô bờ được làm cha, làm mẹ thì vẫn là nỗi lo về tiền bạc luôn thường trực. Nhà chẳng có gì ăn, chỉ có khoai sắn là nhiều. Thương vợ, có bao nhiêu tiền chú đều mua thịt gạo cho cô, còn bản thân thì chỉ ăn bánh mỳ hoặc củ khoai, củ sắn.

Vợ chồng chú tần tảo làm ăn, vượt qua những tháng ngày nghèo khó

Ngày cô Nụ trở dạ, không có tiền thuê xe, chú Dũng mượn tạm chiếc xích lô của ông hàng xóm để chở cô đến bệnh viện. Đạp xích lô khó, bà bầu thì nặng lại đang đau quằn quại, chú chẳng có gì ăn nên đói, không có sức đạp. Ấy thế mà cuối cùng chú cũng chở cô được đến bệnh viện phụ sản, hai vợ chồng mừng mừng tủi tủi đón con trai đầu lòng nặng 3kg.

"Giờ thằng lớn nhà tôi đi làm IT tự nuôi nó rồi. Đến thằng thứ 2 thì đất nước đổi mới, nhà máy dệt giải thể, vợ tôi vẫn phụ hàng ăn, tôi thất nghiệp. Giờ chẳng có nghề ngỗng gì thì đành đi làm xe ôm thôi."

Ngày ngày chú Dũng cần mẫn chở người, có khi chở đồ, túc tắc mỗi tháng kiếm được 3 - 4 triệu. Vợ chồng chú tiết kiệm, cùng hùn tiền mở được một quán ăn nho nhỏ.

"Làm quán ăn là cực rồi, sáng 3h sáng dậy, 6h dọn về, ngày nào cũng vậy. Ngày xưa còn bị tụi phiêu dạt nó phá. Lắm hôm tanh bành cái sạp, 2 vợ chồng tôi ôm nhau khóc. Mà rồi cũng qua, thằng 2 giờ học cấp 3, thi đỗ giải thành phố Toán Tin. Chứ 2 vợ chồng thì chưa học hết cấp 1, chúng nó giờ đứa nào cũng đại học là mừng lắm rồi. Cứ nên người là vui."

Đến nay, khi cuộc sống đã ổn định, 2 con đã trưởng thành, nhưng ngày cưới thiếu thốn năm xưa vẫn là điều khiến chú Dũng canh cánh trong lòng, cảm thấy vẫn nợ cô Nụ một chiếc váy cưới.

"Cưới nhau ấy thế là gần 30 năm rồi, nào có biết bộ vest với áo cưới là gì. Tôi cũng thương bà ý chứ. Cả đời lam lũ vì con, bây giờ chúng nó cũng được vậy rồi. Tôi nói với bà ấy là tôi dốc hết két, mình đi Hàn Quốc chơi, bởi thấy lúc rỗi bà cũng hay coi phim đó mà. Bà cũng rú lên tưởng tôi đùa, nhưng thằng cả cũng động viên, thế nên tôi cũng liều. Ít nhất gần xấp xỉ cuối đời rồi vẫn được biết đến cái máy bay nó hình dạng ra làm sao, rồi bà cũng được mặc cái váy cưới. Vậy là hạnh phúc thôi các cháu ạ."

Cùng ngắm nhìn bộ ảnh cưới sau 30 năm làm lụng vất vả của vợ chồng chú Dũng, cô Nụ:


Trông cô chú như trẻ ra trong bộ ảnh cưới

Cuối cùng, chú Dũng cũng đã thực hiện được điều đã canh cánh bấy lâu

 

Theo Khám phá


chụp ảnh cưới

váy cưới

xe ôm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.