Mẹ hại con khi dùng khăn giấy ướt

Khăn ướt trở thành công cụ “giải phóng” các bà mẹ khỏi núi công việc chăm sóc cho con. Nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, dùng khăn giấy có tẩm hóa chất dù có tốt đến đâu cũng không có lợi cho trẻ.

Khăn ướt trở thành công cụ “giải phóng” các bà mẹ khỏi núi công việc chăm sóc cho con. Nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, dùng khăn giấy có tẩm hóa chất dù có tốt đến đâu cũng không có lợi cho trẻ.

Thị trường bát nháo

Hiện nay nhiều bà mẹ thành thị đã coi khăn giấy như một vật bất li thân trong quá trình chăm sóc con cái. Nhiều người coi đó là cách chăm sóc con văn minh hiện, tiết kiệm thời gian và công sức của người mẹ. Không phải mất quá nhiều thời gian cho công việc giặt giũ, phơi phóng đồ dùng của bé. Khăn ướt trở thành công cụ “giải phóng” các bà mẹ khỏi núi công việc chăm sóc cho con.

Bước chân vào bất kỳ một cửa hàng có bán sản phẩm dành cho trẻ nhỏ nào, người tiêu dùng sẽ được người bán hàng tư vấn đủ loại giấy ướt dùng cho trẻ nhỏ từ cao cấp đến bình dân.

Hàng loạt sản phẩm khăn giấy ướt cho trẻ đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Trong số này, nhiều sản phẩm có xuất xứ, nhiều sản phẩm không rõ... chui ra từ “lò” nào. Chỉ cần dạo qua một lượt các siêu thị lớn và một vài “phố phụ tùng trẻ em”, như phố Lãn Ông chẳng hạn, là thấy ngay nhiều không biết cơ man nào các loại sản phẩm. Ngoài những mặt hàng do Việt Nam sản xuất thì các loại khăn ướt có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng tràn lan trên thị trường.

Ngay cả với người lớn, khi dùng thử loại khăn ướt này cũng cảm thấy choáng váng với mùi thơm hóa chất xộc lên, vì vậy, nó khó có thể đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.

 khăn ướt, con, bà mẹ, trẻ em,

Có nhiều bà mẹ cho rằng, chỉ cần lựa chọn loại khăn ướt đảm bảo, không mùi thì sẽ có thể thoải mái vệ sinh cho con nhưng ngay cả những loại khăn ướt này cũng có thể gây kích ứng cho da trẻ khi cơ địa của bé phản ứng với bất cứ chất nào có trong khăn. Lại có những bà mẹ không hề quan tâm đến việc khăn ướt ấy có phải là loại chuyên dùng cho trẻ em hay không, cứ "vô tư" ra chợ, cửa hàng mua bất cứ sản phẩm khăn ướt nào trong tầm ngắm, sản phẩm càng rẻ tiền càng tốt.

Chị Miên (Gia Lâm, HN) cho biết: "DO mới sinh bé nên tôi phải hạn chế động vào nước. Vì vậy khăn ướt trở thành công cụ vệ sinh cho bé sau mõi lần bé đi vệ sinh. Một tuần bé nhà tôi phải sử dụng hết 2 hộp khăn ướt. Thấy các mẹ khác sử dụng thường xuyên sản phẩm này nên tôi cũng yên tâm dùng cho con. Dùng khăn ướt vừa đỡ vất vả lại không sợ bé bị lạnh khi rửa bằng nước nhiều...".

Một cửa hàng tạp hóa trong chợ Ngọc Lâm, khi PV ngỏ ý muốn mua khăn ướt cho trẻ em, người bán hàng đưa ra một gói khăn ướt Ly Ly, giá 15.000đ/gói 20 miếng. Thấy PV phân vân chưa dám mua, chủ cửa hàng khẳng định: "Sản phẩm này dùng tốt cho em bé, người ta mua nhiều lắm". Tuy nhiên, quan sát kỹ dòng chữ tiếng Anh dưới góc gói, PV thấy cảnh báo "Keep out of reach of children" (tạm dịch: Tránh xa tầm tay trẻ em). Hóa ra, loại khăn ướt này không dùng cho trẻ em, nhưng người bán vẫn nói đại để bán được hàng.

Theo bà chủ cửa hàng này thì hiện nay các loại khăn ướt bán rất chạy, nhất là vào những ngày mưa ẩm.

Cẩn thận hại con

Theo cảnh báo từ các bác sĩ da liễu, người tiêu dùng không nên sử dụng khăn ướt không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tốt nhất là nên chọn mua khăn ướt không mùi hương, không cồn, có công thức rõ ràng.

Tuy nhiên, thực tế khảo sát của PV cho thấy, tiêu chí "công thức" trên sản phẩm dường như bị nhà sản xuất... quên ghi. Ngược lại, có một "công thức chung" cho tất cả các loại khăn giấy ướt trẻ em, được hầu hết các nhãn hàng uy tín hoặc nhãn hiệu mới nổi áp dụng là chú thích chung chung kiểu "sản phẩm được làm từ vải không dệt, mềm mại, không xơ; chiết xuất lô hội; không chứa cồn; thích hợp cho mọi loại da nhạy cảm".
 

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi TƯ, hằng ngày bệnh viện phải tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ bị nổi mẩn ở vùng kín, thậm chí dị ứng khắp người. Có bé gái, được mẹ mang đến khám trong tình trạng quấy khóc liên miên do bị hăm nặng dẫn đến chảy nước ở vùng bẹn khiến bé đau rát. Tất cả những trường hợp này đều do trẻ bị lạm dụng và dùng phải khăn giấy ướt kém chất lượng hoặc bị nhiễm khuẩn kéo dài trong quá trình người lớn lau, miết mạnh tay gây xước da của trẻ.

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai khuyên rằng, nếu các ông bố bà mẹ không rõ nguồn gốc xuất xứ khăn giấy ướt, trong một thị trường bát nháo như hiện nay, tốt nhất là dùng một số loại khăn cao cấp trong nước sản xuất đã được đăng ký chất lượng và được các bác sĩ khuyên dùng. Hàng Việt Nam đáng tin cậy hơn, dù sản phẩm cao cấp này cũng đắt ngang với sản phẩm nhập ngoại.

Đặc biệt, ở thời điểm mới sinh, nhu cầu bài tiết của trẻ diễn ra liên tục nên việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ lại càng quan trọng. Nếu trong vòng 24 tiếng đồng hồ, các bà mẹ chỉ dùng khăn ướt hay giấy mềm lau chùi mà không rửa bằng nước thì sẽ không thể đảm bảo được vệ sinh. Hơn thế, dùng khăn giấy có tẩm hóa chất dù có tốt đến đâu cũng không có lợi cho trẻ. Đặc biệt là khăn giấy có mùi thơm nhưng không ghi rõ là thành phần, thường là axít thơm mạch vòng như benzen, sẽ rất dễ khiến làm da mỏng và nhạy cảm của trẻ bị kích ứng.

“Hằng ngày, trẻ nên được rửa ráy bằng nước ít nhất hai lần để đảm bảo sạch sẽ. Những bà mẹ hay dùng giấy ướt để làm vệ sinh cho bé cần thận trọng. Tốt nhất chỉ nên dùng khăn giấy khi đưa bé đi chơi hoặc khi thời tiết lạnh”, BS Dũng đưa ra lời khuyên.

Chăm sóc con tốt nhất và lựa chọn những sản phẩm tốt nhất cho con là mong muốn của tất cả các bà mẹ, nhưng tốt phải đồng nghĩa với an toàn và không ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ.

Theo VietQ.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.