Men tiêu hóa: Nhập viện vì dùng kiểu truyền miệng

Sử dụng vô tội vạ

Nhiều người mẹ đã lạm dụng men tiêu hoá đến mứccon gần như "nghiện" và có nhiều tác dụng phụ như: Trẻ bị táo bón hoặc bị đingoài, bị nhiễm khuẩn đường ruột và biến chứng sang một số bệnh khác.

>>
 >>
 >>

Sử dụng vô tội vạ

"Bệnh án" của cháu Hoài được mẹlà Trần Thị Minh Thu (ở Phủ Lý, Hà Nam) "khai" tại Bệnh viện Nhi TW như sau:Cháu Hoài biếng ăn tới mức cả nhà phải "làm xiếc" khi cho cháu ăn mà mỗi bữacũng chỉ "nhồi" được nửa bát cháo con. Có người mách, chị Thu đi mua men tiêuhoá về cho con uống. Vài hôm đầu, cháu Hoài ăn nhiều hơn. Sau đó, bé lại biếngăn như cũ.

Men tiêu hóa: Nhập viện vì dùng kiểu truyền miệng

Nhiều người mẹ đã lạm dụng men tiêu hoá đến mức con gần như "nghiện"

Chị Thu lại đổi thuốc, ai mách cómen tiêu hoá tốt cỡ nào, ở đâu chị cũng cố tìm mua bằng được về cho con uống.Sau mỗi lần đổi thuốc, con chị ăn không nhiều mà còn có triệu chứng rất lạ. Lúcthì bị táo bón đến cả tuần không đi ngoài, lúc thì đi ngoài toàn nước, rồi sốtốm. Chị Thu đành phải cho con đi khám ở bệnh viện tỉnh. Không tìm được nguyênnhân, chị buộc phải đưa con đến Bệnh viện Nhi TW.

Bác sỹ Nguyễn Ngọc Nga, khoa Dinhdưỡng, Bệnh viện Nhi TW cho biết: Mỗi ngày có ít nhất 50 lượt trẻ khám liên quanđến dinh dưỡng. Các bà mẹ khi đến khám đều nói rằng: Thấy con không ăn, ăn ít,họ đều mua men tiêu hoá về cho con uống để kích thích ăn. Các bà mẹ cho con uốngrất nhiều loại men tiêu hoá khác nhau và phần lớn là không theo chỉ định của bácsỹ. Họ nghĩ rằng: Men tiêu hoá không gây hại, nên cho con uống thoải mái.

Phải sử dụng theo chỉ định

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởngkhoa Nhi - Bệnh viện  Bạch Mai giải thích: Men là một loại thuốc thì phải có chỉđịnh, nếu không sẽ bất lợi cho sức khỏe. Chỉ dùng men tiêu hóa khi có bệnh vềđường ruột, dùng kháng sinh dài ngày, bị tiêu chảy... Những trường hợp uống theochỉ định cũng phải có liều lượng, thời gian cụ thể theo hướng dẫn của bác sỹ.

Hiện nay, trên thị trường thuốccó hơn 20 loại men tiêu hoá được bày bán không cần đơn thuốc. Theo bác sỹ NguyễnHồng Việt - Bệnh viện Nhi TW thì trong số đó có gần 1/2 tên biệt dược không phảimen tiêu hóa chính thống. Họ gọi chung là men tiêu hóa nhưng thực chất nguồn gốccủa chúng không giống nhau, cơ chế sử dụng và chỉ định cũng hoàn toàn khác nhau.

Lạm dụng men tiêu hoá sẽ dẫn tới quần thể vi khuẩn bị biến đổi như sự biến mấtcủa một cơ số vi khuẩn tốt hoặc sự gia tăng của một số vi khuẩn xấu sẽ dẫn tớinguy hiểm về sức khỏe cho các cháu, đặc biệt là viêm ruột, tiêu chảy và đaubụng. Nguyên tắc cơ bản là phải có cả vi khuẩn tốt và vi khuẩn gây hại trongđường ruột.                   

Theo T. Dương - N.Giang
ĐSPL




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.