Mẹo đọc được ý nghĩ của bé

Việc giải mã trẻ muốn gì, nghĩ gì và cảm nhận như thế nào... đơn giản hơn bạn tưởng, nếu bạn chịu khó để ý một số biểu hiện, cử chỉ, âm thanh và cả tiếng khóc của bé. Một đứa trẻ mới được sinh ra đã biết đôi chút về con người, ngôn ngữ và thế giới mới của chúng, giáo sư tâm lý người Mỹ Alison Gopnik cho biết. Thoạt đầu, những đứa trẻ có vẻ không biểu hiện gì nhiều

Nếu bé nhăn trán và bĩu môi thì có thể do bị kích thích quá mạnhvà cảm thấy nóng bức. Hãy đặt bé vào cái xích đu và đung đưa nhẹ nhàng để độngviên bé.

Việc giải mã trẻ muốn gì, nghĩ gì và cảmnhận như thế nào... đơn giản hơn bạn tưởng, nếu bạn chịu khó để ý một sốbiểu hiện, cử chỉ, âm thanh và cả tiếng khóc của bé.

Một đứa trẻ mới được sinh ra đã biết đôi chút về con người, ngôn ngữ và thếgiới mới của chúng, giáo sư tâm lý người Mỹ Alison Gopnik cho biết. Thoạtđầu, những đứa trẻ có vẻ không biểu hiện gì nhiều. Chúng không nói nhưngnhững gì chúng làm, nơi chúng nhìn, việc chúng thích thú hay chán cái gì cóthể nói lên rất nhiều điều. Đó là lý do tại sao những biểu hiện và cử chỉcủa trẻ có thể khó để giải mã, tuy nhiên, bạn có thể chú ý một số biểuhiện sau:

Mẹo đọc được ý nghĩ của bé

Nhăn mặt và có những âm thanh như lẩmbẩm

Điều đó có nghĩa là bé không thoải mái,đặc biệt nếu bé đang khóc. Có thể bé đang bị đầy hơi. Hãy thử xoa nhẹ bụngbé để bé đưa hơi từ dạ dày ra ngoài. Chú ý rằng nếu bé nhăn mặt mà khôngkhóc, cộng thêm với việc mở to mắt, đó có thể chỉ là do bé làm xấu.
 
Nếu thấy tình trạng bé đầy hơi và khó chịu diễn ra trong thời gian dài, hãygọi điện hỏi bác sĩ.

Nìn chằm chằm một vật hay nhìn duy nhấtmột hướng

Điều đó có nghĩa: Bé bị thu hút bởi đồ vậtxinh xắn nào đó và tò mò bởi những thứ xung quanh bé, theo dõi chuyển độngcủa các đồ vật và màu sắc của chúng. Một đứa trẻ không hiểu được rằng mộtvật có thể vẫn tồn tại ngay cả khi chúng ngoài tầm nhìn.

Nhưng những nghiên cứu gần đây lại phản bác lại những lý thuyết trên với lýdo đứa trẻ vẫn tiếp tục nhìn về hướng mẹ dù mẹ đã đi ra ngoài, bởi chúngđang đợi mẹ quay lại.

Bé nhăn trán và bĩu môi

Điều đó có nghĩa: Bé có thể bị kích thíchquá mạnh và cảm thấy nóng bức. Hãy đặt bé vào cái xích đu và đung đưa nhẹnhàng để động viên bé. Mẹo nhỏ là hãy để bé chơi một mình trong một lúc cáixích đu.

Khóc, la hét và ném đồ vật mà không rõnguyên nhân

Bé thấy chán. Hãy chơi với bé cùng vớinhững món đồ chơi ngộ nghĩnh hay hát một bài mà bé thích.

Giải mã tiếng khóc và âm thanh

Tiếng khóc của đứa trẻ có thể cũng lànhững gợi ý không nhỏ cho cha mẹ. Các bà mẹ có thể đoán biết được 5 âm thanhđặc trưng trong suốt giai đoạn sơ sinh của trẻ: Tiếng “E” có nghĩa là bé bịđầy hơi, “Ao” là bé muốn nói “con buồn ngủ”, “Ne” nghĩa là “con đói”, “He”là “con không cảm thấy thoải mái”.

Tiếng khóc theo nhịp và lặp đi lặp lại là bé đang đói, đặc biệt nếu bé đangxoắn lấy ngực mẹ hay mút ngón tay. Ti mẹ hoặc bình sữa ấm có thể  làm béngừng khóc tức thì.

Bé khóc nấc lên trong vài phút nghĩa là cần chợp mắt một lát. Bé khóc thútthít từng giai đoạn là không cảm thấy thoải mái. Nếu bé khóc, la hét dữ dộitrong thời gian dài thì có thể do rất nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như cơnđau bụng.

Theo Thiên Nhi
Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.